Cháy rừng ở Lahaina, Hawaii, đã giết chết hơn 100 người trong năm nay. Thiệt hại tài chính ước tính lên tới gần 6 tỉ USD. Ảnh: CNN.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 05/12/2023 11:40

Biến đổi khí hậu gây thiệt hại 150 tỉ USD mỗi năm cho Mỹ

Các cơn bão ở Mỹ có thể gây áp lực cho chính phủ vì một số tiền lớn sẽ cần được giải ngân để đảm bảo an sinh xã hội.

Theo báo cáo Đánh giá Khí hậu Quốc gia mới nhất của Mỹ, cứ 3 tuần lại xảy ra một hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại 1 tỉ USD. So với 40 năm tước, trung bình 4 tháng mới có một hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra và làm tiêu tốn số tiền tương tự, đã được điều chỉnh theo lạm phát. 

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, tính đến ngày 8/11, đã có 25 thảm họa thời tiết và khí hậu với thiệt hại vượt quá 1 tỉ USD tại Mỹ. Con số này vượt quá số liệu của năm ngoái, chưa tính dữ liệu từ 2 tháng cuối năm.

 

Các tác giả của báo cáo ước tính hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại 150 tỉ USD mỗi năm, do các tác động trực tiếp đến cơ sở hạ tầng, thương tích cho người lao động và thiệt hại về nông nghiệp. Và báo cáo cho biết chi phí của biến đổi khí hậu ​​sẽ tăng lên trong thời gian tới với mực nước biển và nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng.

Trong số liệu thống kê năm nay có những vụ cháy rừng kinh hoàng xảy ra ở Hawaii vào mùa hè. Theo ước tính từ Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia, thiệt hại từ các vụ cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

Ngoài ra nó còn có những tác động nghiêm trọng đến kinh tế. Cụ thể, các tác giả của báo cáo đã trích dẫn nghiên cứu riêng biệt được công bố vào tháng 4 bởi Trung tâm Bất động sản của MIT, cho thấy thiệt hại về tài sản do bão có thể dẫn đến tỉ lệ nợ thế chấp quá hạn cao hơn, khi chủ sở hữu tài sản trở nên căng thẳng hơn về tài chính. Các tác giả cũng trích dẫn nghiên cứu cho thấy lũ lụt và mực nước biển dâng cao làm giảm giá nhà và giá trị tài sản khi nhiều người chuyển đến các khu vực ít bị lũ lụt hơn.

Theo nghiên cứu được công bố năm 2017 của ông Tatyana Deryugina, Giáo sư Tài chính tại Đại học Illinois Urbana, các cơn bão ở Mỹ cũng có thể gây áp lực cho ngân sách của chính phủ vì khi đó, một số tiền lớn cần được giải ngân để đảm bảo an toàn xã hội, bao gồm chi trả cho bảo hiểm thất nghiệp và thanh toán y tế công cộng. 

Theo CNN, thiệt hại hàng năm do thời tiết khắc nghiệt gây ra đối với Mỹ là 150 tỉ USD, tức:

- Nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của Maroc năm ngoái, theo Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

- Tương đương với tài sản ròng của ông Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle, theo danh sách Tỉ phú của Forbes.

- Đủ để chi trả khoản thanh toán an sinh xã hội cho tất cả người nhận trong 5 tuần tính đến tháng 9, theo ước tính của CNN dựa trên dữ liệu của Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội hàng tháng. 

- Nhiều hơn những gì chính phủ Mỹ phân phối cho 41 triệu người nhận phiếu thực phẩm vào năm 2022, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

- Tương đương khoảng 9% tổng số nợ vay sinh viên ở Mỹ, theo Báo cáo hàng quý về nợ và tín dụng hộ gia đình của Cục Dự trữ Liên bang New York.

Có thể bạn quan tâm: 

Người Mỹ chắt chiu mùa chi tiêu cuối năm

Nguồn CNN