Tỉ phú Gautam Adani (trái), Thủ tướng Narendra Modi (giữa) và tỉ phú Mukesh Ambani (phải) đang xây dựng một Ấn Độ hiện đại. Ảnh: TL.

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 10/05/2024 18:09

Tỉ phú Ấn Độ đang định hình đất nước thành siêu cường kinh tế

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trị giá 3,7 nghìn tỉ USD vào năm 2023, tăng bốn bậc trong bảng xếp hạng.

Vào tháng 3, một thị trấn ven biển yên tĩnh ở bang Gujarat phía tây Ấn Độ có thể đã tạo cơ hội cho cả Davos và Coachella chạy đua kiếm tiền. Khi các tỉ phú và ngôi sao điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới đáp máy bay tới Jamnagar, khiến sân bay nhỏ của thành phố này tràn ngập máy bay riêng và các chuyến bay thuê, tất cả họ đều đến để dự tiệc với người giàu nhất châu Á.

Tỉ phú Mukesh Ambani, vị chủ tịch 67 tuổi của công ty tư nhân có giá trị nhất Ấn Độ Reliance Industries đã tổ chức một bữa tiệc xa hoa trước đám cưới cho con trai mình, chào đón khoảng 1.200 khách đến từ Thung lũng Silicon, Bollywood và hơn thế nữa. Có sự góp mặt của tỉ phú Mark Zuckerberg, Bill Gates và Ivanka Trump nằm trong số nhiều nhân vật nổi tiếng đến tham dự .

Lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, với sự trình diễn của ngôi sao nhạc pop Rihanna và ảo thuật gia David Blaine, đã làm rung chuyển Ấn Độ và nhấn mạnh thêm tầm ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của tỉ phú Ambani. Nhưng ông không phải là doanh nhân Ấn Độ duy nhất có ảnh hưởng đáng kinh ngạc và sự giàu có đang định hình lại đất nước đông dân nhất thế giới.

Tỉ phú Gautam Adani, người sáng lập tập đoàn Adani. Ông trùm cơ sở hạ tầng đã khiến cả thế giới choáng váng với sự phát triển thần tốc của mình trong thập kỷ qua. Năm 2022, ông đã nhanh chóng vượt qua tỉ phú Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới.

Quốc gia Nam Á này sẵn sàng trở thành một cường quốc kinh tế của thế kỷ XXI, mang đến một giải pháp thay thế Trung Quốc cho các nhà đầu tư săn lùng tăng trưởng và các nhà sản xuất đang tìm cách giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ.

Reliance Industries và Adani Group là những tập đoàn lớn trị giá hơn 200 tỉ USD, với các hoạt động kinh doanh lâu đời trong các lĩnh vực từ nhiên liệu hóa thạch và năng lượng sạch đến truyền thông và công nghệ.

Thủ tướng Narendra Modi, tỉ phú Mukesh Ambani và tỉ phú Gautam Adani, 3 người đàn ông này đang đóng vai trò cơ bản trong việc định hình siêu cường kinh tế mà Ấn Độ sẽ trở thành trong những thập kỷ tới.

Tập đoàn Adani là tập đoàn cơ sở hạ tầng lớn ở Ấn Độ. Noemi Cassanelli/CNN
Tập đoàn Adani là tập đoàn cơ sở hạ tầng lớn ở Ấn Độ. Ảnh: CNN

Tại thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ, dấu vân tay của hai tập đoàn lớn nhất Ấn Độ hiện diện khắp nơi, bắt đầu từ sân bay quốc tế sầm uất do tỉ phú Adani điều hành. Tên của họ được dán khắp thành phố, từ dòng chữ của logo Tập đoàn Adani được dựng bên cạnh đường cao tốc cho đến các tòa nhà chung cư cao tầng mang nhãn hiệu Adani Realty, cho đến các tổ chức văn hóa được đặt theo tên của gia tộc Ambani.

Mọi người ở Mumbai đều biết ai sống ở Antilia, tòa nhà chọc trời cá nhân của Ambani và gia đình ông, được cho là đã tiêu tốn 2 tỉ USD để xây dựng và tự hào có 1 spa, 3 sân bay trực thăng và 1 nhà hát 50 chỗ ngồi. Tòa nhà 27 tầng nằm trên con phố được mệnh danh là “Phố tỉ phú”, kiến ​​trúc hình học nhô ra của nó bao trùm khu phố.

Antilia là tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân đắt nhất hành tinh, ước tính có giá lên đến 2 tỷ USD. Toà nhà xa hoa này nằm trên đường Altamount, Mumbai, Ấn Độ
Antilia là tòa nhà thuộc sở hữu tỉ phú Mukesh Ambani, ước tính có giá lên đến 2 tỉ USD. Toà nhà xa hoa này ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: CNN.

Loại quyền lực và ảnh hưởng mà các ông trùm Ấn Độ này có được đã từng thấy trước đây ở các quốc gia khác trải qua thời kỳ công nghiệp hóa nhanh chóng. Cả Ambani và Adani thường được các nhà báo so sánh với John D Rockefeller, người đã trở thành tỉ phú đầu tiên của nước Mỹ trong Thời đại Mạ vàng.

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trị giá 3,7 nghìn tỉ USD vào năm 2023, tăng bốn bậc trong bảng xếp hạng trong thập kỷ cầm quyền của ông Modi và vượt qua cả Anh. Nước này có đủ điều kiện để mở rộng với tốc độ hàng năm ít nhất là 6% trong vài năm tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng nước này nên đặt mục tiêu tăng trưởng từ  8% trở lên  nếu muốn trở thành một siêu cường kinh tế.

Sau khi ra mắt mạng di động Jio vào năm 2016, Ambani đã thổi bùng sự phát triển về viễn thông và internet của Ấn Độ. Noemi Cassanelli/CNN
Sau khi ra mắt mạng di động Jio vào năm 2016, Ambani đã thổi bùng sự phát triển về viễn thông và internet của Ấn Độ. Ảnh: CNN

Sự mở rộng bền vững sẽ đẩy Ấn Độ lên cao hơn trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới, với một số nhà quan sát dự báo quốc gia Nam Á này sẽ trở thành quốc gia siêu cường chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Bất chấp những thành công này, tỉ lệ thất nghiệp và bất bình đẳng ở thanh niên ngày càng tăng vẫn là những vấn đề dai dẳng. Theo Ngân hàng Thế giới, vào năm 2022, quốc gia này xếp hạng thấp 147 về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, một thước đo về mức sống.

Để thúc đẩy tăng trưởng, chính phủ Modi đã bắt đầu chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn bằng cách chi hàng tỉ USD để xây dựng đường sá, bến cảng, sân bay và đường sắt. Và cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ kết nối kỹ thuật số, có thể cải thiện cả thương mại và cuộc sống hàng ngày. Cả Adani và Ambani đều trở thành những cánh tay chủ chốt khi đất nước bắt tay vào cuộc cách mạng này.

Reliance Industries được thành lập vào năm 1966 bởi ông Dhirubhai Ambani – bố của ông Mukesh Ambani, là một công ty kinh doanh sợi nhỏ ở Mumbai vào năm 1957. Trong vài thập kỷ tiếp theo, nó đã phát triển thành một tập đoàn khổng lồ bao gồm năng lượng, hóa dầu và viễn thông. Tỉ phú Ambani được thừa kế tài sản chính về dầu mỏ và hóa dầu của công ty. Sau đó, ông đã chi hàng tỉ USD để biến nó thành một cỗ máy công nghệ khổng lồ.

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, ông không chỉ vực dậy lĩnh vực viễn thông của Ấn Độ mà còn trở thành công ty hàng đầu trong các lĩnh vực từ truyền thông đến bán lẻ. Tham vọng và tốc độ mở rộng chóng mặt của ông được sánh ngang với Adani.

Và trong khi cả hai ông trùm đều xây dựng phần lớn tài sản của mình từ nhiên liệu hóa thạch, họ hiện đang đầu tư hàng tỉ USD vào năng lượng sạch. Trục năng lượng xanh của họ xuất hiện vào thời điểm Ấn Độ đã đặt ra cho mình một số mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu.

Adani vận hành Cảng Mundra của Gujarat, đây là cảng thương mại lớn nhất đất nước tính theo sản lượng. Hình ảnh Punit Paranjpe/AFP/Getty
Adani vận hành Cảng Mundra của Gujarat, đây là cảng thương mại lớn nhất đất nước tính theo sản lượng. Ảnh: AFP

Các chính trị gia nổi tiếng từ các đảng đối lập ở Ấn Độ thường đặt câu hỏi về mối quan hệ của ông Modi với giới siêu giàu Ấn Độ, và sự trỗi dậy nhanh chóng của Adani đã trở thành một vấn đề nhức nhối vào năm ngoái.

Các chuyên gia nói rằng sự gần gũi giữa các chính trị gia và giới thượng lưu kinh doanh có thể giúp đất nước phát triển nhanh hơn.

Có thể bạn quan tâm:

New York là thành phố có nhiều tỉ phú nhất năm 2024

Nguồn CNN