Các phương pháp chẩn đoán và điều trị từ xa tận dụng những công nghệ tiên tiến. Ảnh: VMBD.

 
Hải Bằng Thứ Năm | 22/07/2021 16:57

Chẩn đoán và điều trị từ xa các bệnh lý nhãn khoa, giảm gánh nặng y tế trong dịch COVID-19

Từ năm 2020, việc chẩn đoán và điều trị từ xa (hay “telemedicine”) đã dần trở nên phổ biến.

Công ty Vimedimex Bình Dương (VMBD) - Đại diện Nhà phân phối cho nhãn hàng Alcon – Novartis phối hợp cùng Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Telemedicine - Quản lý bệnh lý nhãn khoa trong bối cảnh COVID-19”. 

Từ năm 2020, việc chẩn đoán và điều trị từ xa (hay “telemedicine”) đã dần trở nên phổ biến. Các phương pháp chẩn đoán và điều trị từ xa tận dụng những công nghệ tiên tiến, giúp cho việc tiếp cận các dịch vụ y tế, theo dõi và khám chữa bệnh của người dân trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. 

Đại dịch COVID-19 khiến cho bệnh nhân trở nên e ngại với việc đi thăm khám và chữa bệnh. Trong khi đó, các bệnh lý liên quan đến nhãn khoa, đặc biệt là bệnh viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ), là một trong những triệu chứng nghi ngờ của COVID-19.

Ảnh: TL.
Việc điều trị và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm về mắt cũng góp phần phát hiện COVID-19 sớm. Ảnh: VMBD.

Mặt khác, nước mắt được coi như một trong những cách lây truyền virus SARS-CoV-2 giữa người với người qua các giọt bắn. Chính vì vậy, việc điều trị và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm về mắt cũng góp phần phát hiện COVID-19 sớm, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh giữa bác sỹ và bệnh nhân và từ đó làm góp phần giảm lây lan trong cộng đồng. 

Bác sĩ CKII Hoàng Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Hệ thống Mắt Sài Gòn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh cho hay, mô hình “telemedicine” và “telehealth” ngày càng được nhiều bác sỹ nhãn khoa tại Việt Nam ứng dụng trong bối cảnh dịch COVID-19. “Hiện nay việc khám chữa bệnh từ xa trong nhãn khoa được ứng dụng trong việc chẩn đoán và sàng lọc tư vấn, quản lý các bệnh mãn tính, chăm sóc sau nhập viện từ xa, đồng thời giúp bệnh nhân phòng ngừa và bổ sung các kiến thức về nhãn khoa cho chính bản thân bệnh nhân và gia đình.”

Ảnh: TL.
Ảnh: VMBD.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Trung Kiên, với từng loại viêm kết mạc, chúng ta có thể có những cách điều trị khác nhau. Việc sử dụng kết hợp linh hoạt giữa các thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn, thuốc nhỏ mắt kháng viêm, thuốc nhỏ mắt kháng dị ứng, kháng kích ứng và thuốc nhỏ mắt kết hợp giúp cho bệnh nhân được điều trị triệt để. 

Đại diện Nhà phân phối cho nhãn hàng Alcon – Novartis cũng chia sẻ: “Với sứ mệnh mang đến các giải pháp y tế tiên tiến phục vụ nhu cầu bệnh nhân, VMBD tập trung phân phối các sản phẩm uy tín chất lượng trên thế giới, trong đó có nhãn hàng thuốc nhỏ mắt Alcon-Novartis”.