Ông Tim Cook được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8/2011. Ảnh: Bloomberg

 
Trọng Hoàng Thứ Ba | 16/04/2024 17:20

CEO Apple kiếm và chi tiêu tiền như thế nào?

Ông Tim Cook gia nhập Apple tháng 3/1998 với tư cách là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch Điều hành.

Sáng ngày 15/4, ông Tim Cook, CEO Apple đã có chuyến thăm đến Việt Nam, và có kế hoạch làm việc tại đây trong 2 ngày. Theo thông cáo của Apple, ông sẽ gặp gỡ nhiều nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và tiến hành một số hoạt động liên quan tới giáo dục.

CEO Apple đã có những dòng chia sẻ ngay khi đặt chân đến Hà Nội: "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường."

Ông Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple vào tháng 3/1998 với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó Chủ tịch Điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành Apple tháng 8/2011.

Theo dữ liệu từ Forbes, CEO Tim Cook hiện tại có tài sản trị giá 2,1 tỉ USD, một số tiền đáng kinh ngạc. Ở thời điểm hiện tại, giá trị tài sản ròng của ông chỉ là người giàu thứ 1.623 trên thế giới. Giá trị tài sản ròng của Tim Cook bao gồm khoảng 3,3 triệu cổ phiếu Apple, theo Reuters tương đương khoảng 651.783.000 USD theo mức định giá hiện tại của công ty.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam uống cà phê trứng, đi dạo bên bờ hồ Hoàn Kiếm
CEO Apple - Tim Cook uống cà phê trứng, chụp hình cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh. Ảnh: TL

Thu nhập và chi tiêu của ông Tim Cook

Ông đã yêu cầu mức lương thấp hơn cho năm 2023 sau khi các gói trả lương khổng lồ của ông gây ra tranh cãi giữa các cổ đông Apple trong những năm trước. Theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), tổng số tiền bồi thường mục tiêu của ông cho năm 2023 được đặt ở mức 49 triệu USD, thấp hơn hơn 40% so với số tiền ông được trả vào năm 2022. Trong một thay đổi khác, hồ sơ tiết lộ rằng phần lớn tiền lương của ông sẽ gắn liền với hiệu suất cổ phiếu của Apple trước đây.

Ông Tim Cook đã dành một phần tài sản của mình vào bất động sản. Nơi ở chính của ông là một ngôi nhà rộng 2.400 m2 ở Palo Alto, California. Ông cũng sở hữu một dinh thự rộng lớn ở La Quinta, California mà ông đã trả khoảng 10 triệu USD vào năm 2021. Ngôi nhà có hai nhà bếp, năm phòng ngủ, sáu phòng tắm và một hồ bơi vô cực.

Ông Tim Cook và hoạt động từ thiện

Theo SEC tiết lộ, ông đã quyên góp 2 triệu USD cho một tổ chức từ thiện bí ẩn ngay sau Giáng sinh năm 2019. Vào tháng 8/2018, ông đã quyên góp gần 5 triệu USD cho một tổ chức từ thiện giấu tên khác. Trong số những khoản quyên góp được công khai đã thực hiện trước đây, ông ấy đã hỗ trợ tài chính cho Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F. Kennedy và Chiến dịch Nhân quyền.

Tim Cook đi dạo tại Hồ Gươm. Ảnh: MXH
Ông Tim Cook đi dạo tại Hồ Gươm. Ảnh: MXH

Với tư cách là Giám đốc Điều hành của Apple, ông Tim Cook cũng đã công bố nhiều khoản quyên góp từ công chúng hơn cho các mục đích, bao gồm cả vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon và cuộc khủng hoảng nhà ở ở California, mà công ty đã cam kết chi 2,5 tỉ USD.

Và ông Tim Cook đã công khai tuyên bố rằng ông có kế hoạch cho đi phần lớn tài sản của mình trước khi qua đời.

Sự trỗi dậy của ông Tim Cook tại Apple

Ông Tim Cook gia nhập Apple với tư cách là phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu, một vai trò bao gồm các quyết định khó khăn như đóng cửa nhiều cơ sở sản xuất, cắt giảm số lượng nhà cung cấp mà Apple đang sử dụng, thuê ngoài sản xuất khi có thể và giảm lượng hàng tồn kho của công ty.

Là một người có tài trong việc hợp lý hóa và quản lý hoạt động, ông đã giúp giảm lượng sản phẩm tồn kho chưa bán được của công ty từ phần cứng chưa bán trị giá 400 triệu USD xuống chỉ còn 78 triệu USD tồn kho chưa bán được trong hơn nửa năm. Ông Tim Cook và nhóm của ông cũng đã có những khoản đầu tư có tính toán trước vào công nghệ như phần cứng lưu trữ flash, đảm bảo nguồn cung cấp bộ nhớ flash sẽ được sử dụng trong những chiếc iPod mang tính cách mạng của Apple vào đầu những năm 2000.

Năm 2007, ông được thăng chức lãnh đạo hoạt động của toàn bộ công ty, và vào năm 2009, khi ông Steve Jobs vắng mặt vì lý do sức khỏe, ông đã đảm nhận vị trí CEO tạm thời. Và 2 năm sau ông đã thăng chức cho vai trò CEO.

Trong chuyến thăm lần này của CEO Tim Cook, Apple cũng thông báo tăng cường cam kết với Việt Nam. Công ty cho biết sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương. Apple đã chi gần 400 nghìn tỉ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Trong hơn một năm qua, Apple tỏ ra ưu ái thị trường Việt Nam khi liên tục giới thiệu các dịch vụ mới. Vào tháng 5/2023 Công ty mở Apple Store Online, triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay vào tháng 8/2023 và gần đây đưa vào hệ thống xe chụp ảnh bản đồ chi tiết từ tháng 2 để hỗ trợ những tính năng cao cấp của Apple Maps. Công ty cũng mở rộng tìm kiếm nhân sự khi đăng tin tuyển dụng kỹ sư ngôn ngữ Siri trong lĩnh vực học máy và A.I để hỗ trợ thị trường Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm:

25 tỉ phú trẻ nhất thế giới

Nguồn BI, Tổng hợp