Hình ảnh minh họa: Freepik.

 
Kim Anh Thứ Hai | 30/01/2023 15:31

Những ngành nghề được dự báo "hái ra tiền" năm 2023

Bất chấp tình hình chung của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực đang phát triển mạnh.

Nếu bạn đã xem tin tức gần đây, bạn sẽ dễ dàng cho rằng thế giới đang trên bờ vực suy thoái. Lạm phát gia tăng và thị trường đi xuống, đó là thời điểm khó khăn với những ai đang mong muốn tìm kiếm một công việc mới. Tuy nhiên, bất chấp tình hình chung của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực đang phát triển mạnh.

Dưới đây là các lĩnh vực được dự báo sẽ phát triển mạnh và là những ngành nghề có thể ‘hái ra tiền’ trong năm 2023. 

Thương mại điện tử

Có thực sự ngạc nhiên khi mục đầu tiên trong danh sách này thuộc về lĩnh vực công nghệ? Chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh của hoạt động bán lẻ truyền thống và số lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang trực tuyến để tìm kiếm sự tiện lợi trong một thời gian và đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng này.

Số liệu từ Forbes, số lượng người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến ở Mỹ đã tăng 15% từ năm 2017 đến năm 2022. Và trong khi một số người thắc mắc liệu thời kỳ vàng son của tăng trưởng thương mại điện tử đã kết thúc hay chưa, thì dữ liệu đang cho thấy điều ngược lại. 

 

Theo dự đoán của Morgan Stanley, thương mại điện tử có thể đạt 27% doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2026, so với mức 22% hiện nay. Điều này một phần là do tiềm năng mở rộng quốc tế.

Mặc dù mua sắm trực tuyến đã được chấp nhận rộng rãi ở Bắc Mỹ và Châu Á, nhưng nó lại tương đối tụt hậu ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Tây Âu. Kết quả là, các công ty quốc tế có rất nhiều cơ hội để mở rộng trên toàn thế giới và họ cần những người lao động để giúp họ tận dụng các cơ hội.

Trí tuệ nhân tạo

Trong thời gian gần đây, có rất ít công nghệ được nhắc đến và thổi phồng hơn trí tuệ nhân tạo (AI). Trên thực tế, các tổ chức trong tất cả các lĩnh vực khác đang áp dụng hoặc xem xét công nghệ này, từ robot có thể hỗ trợ các quy trình phẫu thuật đến các công cụ tự động hóa đơn giản có thể giúp doanh nghiệp xử lý việc nhập dữ liệu và tiếp thị.

AI cũng liên kết với các công nghệ mới nổi khác, chẳng hạn như điện toán đám mây và internet vạn vật (IoT). Chẳng hạn, một công ty chuỗi cung ứng có thể sử dụng các cảm biến để giám sát các mặt hàng trong nhà máy và thêm dữ liệu đó vào chương trình toàn công ty trên đám mây, sau đó AI có thể phân tích thông tin để tìm hiểu xem có bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào không.

 

Không có gì ngạc nhiên khi thị trường AI toàn cầu được dự báo tăng trưởng 20,1% từ năm 2022 đến năm 2029. Và với nhiều công ty khởi nghiệp mới mọc lên trong lĩnh vực này, các công ty cần các chuyên gia trong mọi lĩnh vực kinh doanh, từ tài chính đến tiếp thị đến dịch vụ khách hàng.

Chăm sóc sức khỏe

Theo dự đoán từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tăng 13% từ năm 2021 đến năm 2031, khiến ngành này trở thành một trong những ngành hứa hẹn nhất ở nước này hiện nay.

Trong khi nhiều nghề trong lĩnh vực này là vai trò kỹ thuật như bác sĩ và y tá, thì cũng có rất nhiều công việc liên quan đến quản lý hoặc các dịch vụ kinh doanh khác. Chẳng hạn, mức lương trung bình cho người quản lý dịch vụ y tế và sức khỏe (người chỉ đạo và điều phối giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau) là USD và triển vọng công việc của họ được thiết lập để tăng 28% trong cùng kỳ, thậm chí cao hơn mức trung bình của ngành.

Du lịch, khách sạn

Trong thời kỳ đại dịch, hầu như không có ngành nào tồi tệ hơn ngành khách sạn, với nhiều doanh nghiệp không thể hoạt động và phải sa thải đội ngũ của họ. Nhưng kết quả là giờ đây nó là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Trong dự đoán của Cục Thống kê Lao động Mỹ về các ngành có mức lương và tiền lương tăng nhanh nhất, các công việc trong lĩnh vực giải trí và khách sạn chiếm 7 trong số 20 vị trí.

Mặc dù nhiều người sẽ liên kết ngành này với các vị trí dịch vụ, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội cho các vị trí quản lý và chuyên môn tại văn phòng hỗ trợ của các công ty khách sạn lớn. Tại sao không tận dụng sự bùng nổ?

Có thể bạn quan tâm 

Phong tục đón Tết của các nước trên thế giới

Nguồn Theo Forbes