Thứ Ba | 15/04/2014 14:42

Ngã rẽ của con rể chúa đảo Tuần Châu

Đặt tính hiệu quả đầu tư lên hàng đầu, ông Đỗ Ngọc Minh, CEO Công ty Luala, đang từng bước khẳng định vị thế trong mảng phân phối thời trang hàng hiệu.
1. Nhữnggì truyền thông viết về ông chủ Đỗ Ngọc Minh, chủ chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Luala (một phiênâm kiểu quốc tế của từ "lụa là", như ông Minh từng lý giải), cho đến giờ hầu như chỉ liên quan đếnđồ hiệu, hàng hiệu và những ý tưởng nghệ thuật sáng tạo và lãng mạn. Thế nên, khi ông Minh nói đangtính kinh doanh đồng phục cho doanh nghiệp, có cảm giác như Luala đang đổi màu.




Ông Đỗ Ngọc Minh, CEO Công ty Luala.

"Không. Tôi vẫn chỉ tập trung vào mảng thời trang, với trọng tâm chính là phân phối thời tranghàng hiệu. Tôi không muốn ôm đồm, mà chỉ tập trung đầu tư chuyên môn thật sâu, thật tốt cho mộtlĩnh vực", ông Minh nói khi nghe lời bàn về mình.

Chuyên môn sâu vào thời điểm này của ông Đỗ Ngọc Minh có thể nói là kinh doanh hàng hiệu, nhữngsản phẩm thời trang vốn đòi hỏi sự hòa nhập dấu ấn của đẳng cấp thương hiệu và cá tính của kháchhàng mà ông đã bắt đầu từ khá lâu, vào năm 2006 bằng kế hoạch đầu với thương hiệu Escada củaĐức.

Khi đó, ông Đỗ Ngọc Minh vừa tốt nghiệp Đại học Monash của Australia, có trong tay 2 bằng thạcsĩ về kinh tế và một vị trí làm trong một ngân hàng quốc tế. Đương nhiên, đó là các thông tin chínhthức, còn ngoài lề, là các khoản đầu tư bất động sản và tham gia một số dự án trong ngành tàichính.

"Cũng vì công việc đa dạng, có cơ hội tiếp xúc với những người có thể nói là làm ra tiền, có địavị và danh vị trong giới kinh doanh, tôi phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp như một cáchtưởng thưởng đã xuất hiện trong một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Bản thân tôi cũng có niềmhứng thú đặc biệt với các loại sản phẩm tinh tế này. Lúc đó, nhiều người phải ra nước ngoài, hoặctìm cách đặt hàng qua Internet và tôi nghĩ, đây là cơ hội kinh doanh", ông Minh kể lại khởi nguồncủa Luala - thương hiệu có thể nói đang làm nên chính hình ảnh ông chủ của chúng.

Đến năm 2011, số thương hiệu quốc tế mà Luala phân phối đã lên tới khoảng 30. Rồi tiếp đến là sựsang tay của Milano sang Luala sau những lình xình pháp lý của nhà phân phối trước đó…

Hiện tại, kinh tế khó khăn, tình hình kinh doanh không còn tốt như trước, đồng thời sự cạnhtranh đến từ nhiều thương hiệu ngoại bắt đầu xuất hiện. Dẫu vậy, ông Minh vẫn rất lạc quan khi nhậnđịnh, một thị trường lành mạnh cần phải có vài ba tên tuổi lớn:

"Đối thủ mà các doanh nghiệp như chúng tôi đang ngại không phải là các doanh nghiệp cùng trongngành kinh doanh, mà là thói quen tiêu dùng hàng hiệu chưa thật 'hàng hiệu' của người Việt Nam, làkhung luật pháp yếu kém và sự hạn chế trong các hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước đối với nềncông nghiệp phân phối hàng hiệu còn rất non trẻ".

"Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi ở tôi 100% thời gian và tâm huyết để quản lý, để điều hành,để đưa ra được các chính sách mua hàng, bán hàng và có những chiến lược kinh doanh hợp lý…", ôngMinh chia sẻ về công việc chuyên sâu hiện tại và nói thêm rằng, đầu tư chuyên sâu bao gồm từ việcphát triển nhân lực đến xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thay vì việc cứ đứng núi này,trông núi khác...

2. Nếu bàn về thân thế của ông chủ Đỗ Ngọc Minh, sự có mặt của ông cùng vớiLuala với những thương hiệu đình đám thế giới hay Luala Concert với cách thể hiện sáng tạo, đưa âmnhạc thính phòng xuống đường, dường như là một cuộc rong chơi.

Bởi, với sự sẵn có về thế và lực, kể cả gia đình và cá nhân, là con trai duy nhất của ông Đỗ TấtNgọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và là con rểcủa doanh nhân nổi tiếng với biệt danh "chúa đảo" Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển, con đường kinhdoanh của ông Đỗ Ngọc Minh có thể phất theo một hướng khác. Thậm chí, ngay cả lựa chọn hiện giờ củaông cũng có thể chẳng cần quá chuyên tâm cũng có thể vẫn ổn.

Đấy là người ngoài bàn thế, nhưng ông Minh thì khác. "Chưa bao giờ tôi coi kinh doanh là mộtcuộc chơi, dù ngành nghề kinh doanh của tôi có gắn với những sản phẩm khá đặc thù", ông Đỗ NgọcMinh thẳng thắn.

Với những người kinh doanh, chỉ cần nhìn vào chiến lược kinh doanh mà họ đang theo đuổi có thểtrả lời được câu hỏi này. Thậm chí, phân tích kế hoạch kinh doanh phối hợp với một tập đoàn dệt maylớn trong nước để phát triển dòng sản phẩm đồng phục cho các doanh nghiệp theo đơn đặt hàng, chẳngcó dấu hiệu nào của ông Đỗ Ngọc Minh lãng tử cả.

"Đối tác của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm gia công cho nhiều thương hiệu thời trang quốctế, có hệ thống máy móc rất hiện đại và có thể sản xuất quy mô lớn. Chúng tôi lo phần thiết kế vàkinh doanh, với sự trợ giúp của các chuyên gia châu Âu. Sản phẩm sẽ là những bộ đồng phục chấtlượng cao, giá cả hợp lý, được thiết kế theo sát xu hướng và tiêu chuẩn thời trang châu Âu, nhưnglại được cắt cúp nhằm tôn dáng vóc người Việt", ông Minh nói.

Cũng phải nhắc lại, thời gian trước, ông Đỗ Ngọc Minh đã từng chia sẻ về kế hoạch làm dòng sảnphẩm thời trang cao cấp "Made in Vietnam" với tham vọng các thương hiệu Việt có thể đứng chung vớicác thương hiệu thế giới một cách tự tin và bình đẳng. Khi đó, ông Đỗ Ngọc Minh đã nói, Luala sẽkết hợp với các nhà thiết kế trẻ và các nghệ sĩ trong nước, đầu tư để tạo ra những sản phẩm xa xỉ"Made in Vietnam", đạt chuẩn quốc tế về chi tiết, chất liệu, chất lượng, phong cách...

Khách hàng của dòng sản phẩm này, theo kế hoạch của ông Minh, là thay vì bỏ tiền mua hàng hiệunước ngoài, người Việt có thể mua đồ đẳng cấp quốc tế được sản xuất ngay trong nước, thậm chí cácsản phẩm này còn có thể thu hút cả khách nước ngoài.

Đặt câu hỏi liệu rằng, sức hút hàng hiệu "Made in Việt Nam" còn không trong kế hoạch kinh doanhcủa ông chủ chuỗi cửa hàng chuyên hàng hiệu, ông Minh nói luôn, vẫn theo đuổi kế hoạch này, nhưngvới bước đi thận trọng.

"Kinh doanh sản xuất hàng đồng phục là bước đầu tiên. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sẽ rấtmạo hiểm nếu mở một thương hiệu may mặc mới, vì chi phí đầu tư rất cao. Ngoài ra, khả năng quản lýđảm bảo sự ổn định về chất lượng sản phẩm và dịch vụ là một vấn đề lớn, đặc biệt là nếu muốn đề caoyếu tố chất lượng như chúng tôi mong muốn. Thay vào đó, bằng việc làm đồng phục cho các công tytheo đơn hàng, chúng tôi có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn, cũng như có thêm thờigian thử nghiệm về thiết kế, form dáng cho khách hàng Việt Nam trước khi sản xuất hàng may sẵn theosố lượng lớn", ông Minh chia sẻ.

3. Có thể nói, Luala Concert là một thành công trong xây dựng và quảng báthương hiệu mà ông Đỗ Ngọc Minh đã thực hiện được trong chiến lược kinh doanh của mình. Năm nay,Luala Concert đang được xây dựng format mới.

Khi nói về Luala Concert, ông Minh luôn có một sự trân trọng và đam mê. "Tôi xúc động khi thấycác nghệ sĩ hạnh phúc, thấy người nghe chăm chú, thấy âm nhạc được đến với mọi lớp người và ai cũngđón nhận nó trân trọng. Tôi hy vọng, Luala sẽ là một cầu nối nhỏ giữa khách hàng và nghệ sỹ. Thươnghiệu Luala cũng từ đó mà có thêm thiện cảm từ công chúng", ông Minh nói.

Thực ra, nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài, có thể những điều mà CEO Đỗ Ngọc Minh muốn chia sẻ về xuhướng đầu tư sâu, bài bản vào chuyên môn của các doanh nghiệp Việt Nam tưởng như quá lạ. Ông Minhtâm đắc về sự chuyển dịch mà ông đang nhìn thấy ở các đồng nghiệp, các doanh nghiệp xung quanh mìnhsau một thời phải trả giá cho sự "ăn xổi", kinh doanh theo phong trào…, dẫn tới không kiểm soátđược hoạt động của doanh nghiệp.

"Có những doanh nghiệp Việt Nam mà khả năng tài chính chỉ ở mức vừa phải, nhưng lại muốn ngaylập tức trở thành một tập đoàn khổng lồ, trong khi kể cả tại các nước phát triển, phải mất đến hàngtrăm năm. Hoặc có những doanh nghiệp chỉ phù hợp với hoạt động quy mô một địa phương, nhưng lại mởrộng trên phạm vi cả nước. Hiện trạng này dẫn đến nhiều khó khăn, chia cắt sức lực, tăng chi phírất lớn, dẫn đến giảm lợi nhuận. Thị trường nước mình còn nhỏ, tôi nghĩ, các doanh nghiệp đang chọnchuyên môn phù hợp, cũng như quy mô hợp lý cho mình, thì các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quanhoạch định chính sách cũng cần nhận ra tầm quan trọng, cũng như có các chính sách ủng hộ đầu tưchiều sâu", ông Minh nói.

Một vẻ bề ngoài lãng tử, một tâm hồn nhạy cảm nghệ thuật, tinh tế, nhưng lại rạch ròi và tỉnhtáo, ông Đỗ Ngọc Minh, đang tính bước đi cho các kế hoạch kinh doanh mà như ông nói, đó là đặt tínhhiệu quả đầu tư lên hàng đầu…

Trò chuyện với CEO Đỗ Ngọc Minh:

Đứng sau Đỗ Ngọc Minh Luala là ai? Niềm đam mê, sự giàu có hay còn gìnữa?

Tôi may mắn có được sự ủng hộ của gia đình trong công việc, từ việc phân phối hàng hiệu tới cácdự án nghệ thuật.

Tôi cũng rất may mắn có một đội ngũ nhân viên "thiện chiến", có cùng chí hướng và sẵn sàng chấpnhận hy sinh nhiều đề nghị hấp dẫn từ các đối thủ cạnh tranh, để ở lại chung sức với Công ty, kể cảtrong giai đoạn rất khó khăn".

Đứng sau tôi là một tập thể đã cùng tôi xây dựng Luala từ những buổi đầu và giờ đây, tôi cũngmay mắn có thêm một đội ngũ nhân viên của Milano, rất có kinh nghiệm với thị trường hàng caocấp.

Lợi nhuận của Công ty đang đến từ đâu?

Chủ yếu từ việc phân phối các thương hiệu lớn đã rất quen thuộc với khách hàng trong nước, nhưDolce&Gabbana, Escada, Canali. Một số thương hiệu đặc biệt như Elie Saab, Oscar de la Renta cómức giá rất cao, nhưng vẫn có một lượng khách hàng trung thành, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc nàyrất cao, dù quy mô nhỏ.

Với những thương hiệu khác, chúng tôi phải bù lỗ khá nhiều, nhưng chúng tôi tin tưởng ở tươnglai của các thương hiệu này, nên vẫn quyết tâm đầu tư.

Ông có dự định gì mới cho công việc của mình?

Trước mắt, chúng tôi tập trung phát triển các cửa hàng Luala và Milano ở Hà Nội và TP.HCM. Tiếptục làm việc với các hãng để giới thiệu những thương hiệu phù hợp cho brandmix của hai hệ thốngnày. Đồng thời phát triển dịch vụ may đồng phục theo đơn đặt hàng cho các công ty có nhu cầu vàtừng bước hoàn thiện kế hoạch giới thiệu thương hiệu may sẵn "Made in Vietnam" trong tương laigần.

Về các dự án nghệ thuật, tại Hà Nội, chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình Luala Concert vào cuốinăm nay, với một format hoàn toàn mới. Tại TP.HCM, Luala sẽ kết hợp với các nghệ sỹ trong Nam đểtiến hành các hoạt động triển lãm và quảng bá nghệ thuật đương đại Việt Nam ngay tại cửa hàng LualaMilano TP.HCM.

Nguồn Báo Đầu Tư


Sự kiện