Diễm Quỳnh Thứ Ba | 10/07/2018 13:36

Marketing dựa vào con người

Tiếp thị dựa trên con người đang thay đổi cảnh quan quảng cáo kỹ thuật số.

Một ngành mà robot không bao giờ thay thế được

Có nên dựa vào trực giác để ra quyết định?


Một người Mỹ có thể nghe hoặc thấy từ 4.000 - 10.000 quảng cáo mỗi ngày. Nghe có vẻ như rất nhiều nhưng đó là sự thật, khi ngày nay quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi, mọi không gian và thời gian. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đã bắt đầu khó tính hơn khi tiếp nhận những quảng cáo, họ có chọn lọc và có nhiều quyền lựa chọn hơn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong quá trình phát triển tiếp thị? Đó là cá nhân hóa nội dung quảng cáo: Marketing dựa trên con người .

Tiếp thị dựa trên con người là gì?

Trong khi nội dung hướng người tiêu dùng không phải là mới, tiếp thị dựa trên con người là một làn sóng mới trong ngành, đẩy các nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu được cá nhân hóa từ những phát triển gần đây trong dữ liệu và phân tích. 

Chuyển trọng tâm từ cookie sang người, các nhà tiếp thị trong tương lai nhận ra họ có tất cả dữ liệu trong tầm tay của họ. Và họ sẽ sử lý những thông tin người dùng để có những chiến lược quảng cáo phù hợp nhất.

Tâm lý học

Khả năng các nhà tiếp thị có bằng tiến sĩ về tâm lý cũng không phải cao lắm. Tuy nhiên, các chiến lược mà họ sử dụng có khá nhiều ảnh hưởng tâm lý. Trong một bài viết cho Fast Company, Robert Rosenthal lưu ý: "Phần lớn các nhà tiếp thị không phải là nhà tâm lý học. Nhưng nhiều nhà tiếp thị thành công thường xuyên sử dụng tâm lý học hấp dẫn người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị thông minh, khéo léo, trung thực sử dụng tâm lý một cách hợp pháp, đạo đức và tôn trọng để thu hút và thu hút người tiêu dùng và buộc họ mua".

Khi thời đại kỹ thuật số đến, trọng tâm của nhà tiếp thị chuyển sang theo dõi mọi hành động của người tiêu dùng trực tuyến để tạo ra một bản sắc kỹ thuật số cá nhân hóa. Hiện nay, các nhà tiếp thị đang quay trở lại những điều cơ bản để hiểu rõ hơn về hành vi và suy nghĩ của con người. Khi làm như vậy, họ có thể tập trung vào các nỗ lực tiếp thị được nhắm mục tiêu xây dựng mối quan hệ với "khán giả" của họ.

Marketing dua vao con nguoi
Nguồn: British Psychological Society

Theo dõi danh tính trên tất cả các thiết bị

Đại đa số người Mỹ, gần 95% sở hữu một chiếc điện thoại di động. Tỷ lệ này đã tăng 77%, từ mức 35% chỉ trong năm 2011. Ngoài ra, gần 8 trong 10 người lớn ở Mỹ hiện sở hữu máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Khoảng một nửa máy tính bảng và khoảng 1/5 thiết bị đọc sách điện tử riêng. Khi IoT và thiết bị kích hoạt bằng giọng nói đạt được lực kéo, số lượng và quyền truy cập vào các thiết bị sẽ tăng theo cấp số nhân. Các nhà tiếp thị, tất nhiên, phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ để mở khóa các kênh doanh thu mới này.

Theo phán đoán của Ryan Urban, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập BounceX: “Đến năm 2020, trung bình một người sẽ kết nối với hơn 6 thiết bị điện tử.”

Ông nhận xét: “Sự gia tăng về số lượng các cách để tiếp cận tới người dùng không phải là điều tồi tệ. Việc tham gia vào các kênh tiếp cận mới này cần một góc nhìn thống nhất về các thiết bị của người dùng. Với việc thêm các định danh như email hoặc một biểu đồ các thiết bị, marketer có thể tìm ra cách tiếp cận trên cơ sở người dùng hợp lý. Họ sẽ có khả năng tiếp thị 1-1 tới những khách hàng tiềm năng, không phụ thuộc trạng thái đăng nhập, loại thiết bị, phiên làm việc hay loại trình duyệt của khách hàng.”

Marketing dua vao con nguoi
Nguồn: Amtel, Inc.

Nếu các nhà tiếp thị áp dụng được các chiến lược, chiến thuật có khả năng chạm tới các khuôn mẫu và hành vi của con người, họ sẽ có được một loạt các lựa chọn hoàn toàn mới, và tốt hơn để tiếp cận với khách hàng. Để làm được điều này, các nhà tiếp thị cần phải điều hướng những nỗ lực của họ tới một con người toàn diện, một người đang sống bên ngoài các thực thể kỹ thuật số được định nghĩa bởi cookie hay lịch sử duyệt web.

Định danh liên tục

Trong khi rất nhiều công ty bắt đầu đặt hạn chế việc dùng Cookie, thì định danh liên tục là một phương pháp thay thế. Định danh liên tục hoạt động như một bộ định danh đa nền tảng, hoạt động trên nhiều thiết bị để liên tục nhận biết khi nào khách hàng đang duyệt web.

Theo phân tích của James Nichols, nhà sáng lập công ty đo lường di động Apsalar: “Thay vì dựa vào những công nghệ còn bị lỗi như cookie, thì một công ty có thể thu thập thông tin về một khách hàng dựa vào định danh liên tục khách hàng đó. Xa hơn nữa, khách hàng này sẽ cảm thấy cảm kích vì được định hướng tiếp thị tới các thương hiệu đã được chọn lọc và được bảo trợ.”

Một nhóm sáng tạo mang tên Terrier đã định nghĩa về công nghệ đằng sau định danh liên tục là: “Định danh được tổng hợp trong thời gian dài dựa trên các dữ liệu đã được xác định từ trước; quyền riêng tư của khách hàng vẫn được giữ nguyên trong khi dữ liệu được tối ưu hóa. Định danh liên tục có thể nhận diện khách hàng khi họ đăng nhập vào bất kỳ tài khoản nào trên tất cả các thiết bị của họ. Điều này cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng mục tiêu trên nhiều nền tảng web khác nhau.”