Sự hòa nhập mạnh mẽ sẽ mang lại những lợi ích rõ ràng cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Monash University

 
Thanh Hằng Thứ Hai | 11/03/2024 11:31

Chỉ 39% phụ nữ cảm thấy họ được trả lương một cách công bằng cho công việc

Từ khảo sát 54.000 lao động trên toàn cầu, trong đó có 23.000 phụ nữ, PwC nhận thấy tiến trình bình đẳng giới tại nơi làm việc vẫn đang diễn ra chậm.

Nghiên cứu mới của PwC có tên "Inclusion Matters" (Tầm quan trọng của sự hòa nhập) nhấn mạnh rằng, sự hòa nhập mạnh mẽ sẽ mang lại những lợi ích rõ ràng cho các tổ chức, doanh nghiệp. 

Sự hòa nhập là chìa khóa để đạt được bình đẳng giới tại nơi làm việc

Theo nghiên cứu, việc trả lương bất bình đẳng là một vấn đề nhức nhối đối với phụ nữ khi chỉ có 39% phụ nữ cảm thấy họ được trả lương một cách công bằng cho công việc của mình.

Nhân viên nữ cảm thấy hòa nhập hơn có khả năng đánh giá nơi làm việc của họ tốt gấp 2,2 lần và có tỉ lệ nghỉ việc ít hơn 1,4 lần so với nhân viên nữ có điểm hòa nhập thấp hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mức độ hòa nhập cao hơn khiến phụ nữ có khả năng yêu cầu tăng lương cao hơn 1,4 lần và khả năng yêu cầu thăng chức cao hơn 1,5 lần.

Phụ nữ có điểm Chỉ số Hòa nhập thuộc top 25% có khả năng yêu cầu tăng lương cao hơn 1,4 lần và khả năng yêu cầu thăng chức cao hơn 1,5 lần. Họ cũng có khả năng giới thiệu nơi làm việc của mình cho người khác cao hơn 2,2 lần. Một lý do nữa giải thích tại sao sự hòa nhập lại quan trọng là phụ nữ có điểm hòa nhập cao hơn có khả năng nghỉ việc ít hơn 1,2 lần.

Sự hòa nhập giúp phụ nữ sẵn sàng hơn để chuẩn bị cho tương lai sự nghiệp, điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc. Phụ nữ có điểm hòa nhập cao hơn cũng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng làm việc quá sức và khối lượng công việc của họ thường xuyên không thể quản lý được ghi nhận ít hơn 1,4 lần.

Nữ giới thế hệ Gen Y cảm thấy mức độ hòa nhập cao nhất tại nơi làm việc, tiếp đến là Gen Z. Tuy nhiên, Gen Z là thế hệ duy nhất mà phụ nữ cảm thấy được hòa nhập tương tự như nam giới. Đặc biệt, phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ có điểm Chỉ số hòa nhập cao nhất trong số 26 ngành của nghiên cứu.

Phụ nữ cảm thấy nơi làm việc hòa nhập hơn có xu hướng chủ động tìm kiếm cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân hơn. Nguồn: PwC
Phụ nữ cảm thấy nơi làm việc hòa nhập hơn có xu hướng chủ động tìm kiếm cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân hơn. Nguồn: PwC.

Nhà tuyển dụng có thể làm gì?

Để nâng cao sự hiện diện và thăng tiến của phụ nữ, các nhà tuyển dụng nên áp dụng phương pháp dựa trên dữ liệu bằng cách đo lường tỉ lệ nam nữ trong các khía cạnh khác nhau như tuyển dụng, đánh giá hiệu suất, thăng chức và nghỉ việc. 

Kết quả khảo sát của PwC năm nay cho thấy, tỉ lệ phụ nữ tập trung xây dựng sự nghiệp riêng thấp hơn đáng kể so với nam giới, trong khi nghiên cứu năm ngoái cho thấy sự hỗ trợ của nhà tuyển dụng trong lĩnh vực này còn thiếu đối với phụ nữ. Chỉ có 35% phụ nữ trên toàn cầu (so với 44% nam giới) có kế hoạch rõ ràng cho sự thăng tiến sự nghiệp của họ với nhà tuyển dụng hiện tại.

Các công ty muốn thu hẹp khoảng cách này nên kết hợp sự tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển nghề nghiệp, với việc cập nhật hiểu biết về những người được thăng chức hoặc được xác định là nhân tài chủ chốt. Đây chỉ là một trong những cách mà các nhà tuyển dụng có thể kết hợp dữ liệu, quy trình và can thiệp theo thời gian thực để thúc đẩy tiến bộ về đa dạng giới.

Điều đáng nói là chỉ có 39% phụ nữ cảm thấy họ được trả lương một cách công bằng cho công việc của mình. Trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về đãi ngộ tài chính, các từ khóa chính là 'khách quan' và 'công bằng'. Do đó, việc tạo ra các chế độ lương thưởng công bằng, dựa trên năng lực và ngăn chặn các tác động của định kiến tiềm ẩn sẽ rất quan trọng trong việc đạt được bình đẳng giới mạnh mẽ hơn tại nơi làm việc.

 “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng sự hòa nhập tại nơi làm việc là một đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển và thăng tiến của phụ nữ.”, bà Angela Yang, Lãnh đạo bộ phận Hòa nhập và Đa dạng (Inclusion & Diversity), PwC Việt Nam cho biết.

“Bên cạnh đó, một môi trường làm việc nơi phụ nữ cảm thấy thuộc về, được tham gia vào quá trình ra quyết định, được đối xử công bằng và bình đẳng, chính là môi trường giúp phụ nữ phát huy hết tiềm năng của mình.”, bà Angela bổ sung.

Có thể bạn quan tâm:

Giới trẻ Nhật chọn công việc linh hoạt thay vì toàn thời gian