Bìa sách ảnh Saigon - the LifeStyle and the Food do Nhà sách Phương Nam ấn hành.

 
Mộc Lam Thứ Tư | 24/04/2024 15:21

Đời sống Sài Gòn sôi động qua ống kính Ngọc Trần

Những hình ảnh đường phố sôi nổi, những câu chuyện về văn hóa, ẩm thực, con người Sài Gòn qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia Ngọc Trần.

Có lẽ, trong đời, ai cũng từng một lần ăn bánh mì, thử vị phở, uống cà phê ở Sài Gòn. Xem sách ảnh của Ngọc Trần, chúng ta được nhìn ngắm những điều đó và thêm nhiều khía cạnh khác của thành phố sôi động. Một Sài Gòn hào nhoáng, lộng lẫy nhưng đâu đó vẫn có vô vàn khoảnh khắc bình dị của những con người chân thành, tốt bụng.

Cảm ơn Sài Gòn kiên cường, phóng khoáng

Sách ảnh Saigon - the Lifestyle and the Food của nhiếp ảnh gia Ngọc Trần hơn 170 trang. Đây là dự án tiếp nối 2 cuốn sách Hanoi - the Lifestyle & the Food và Easy To Cook: 40 Delicious Vietnamese Dishes của Ngọc Trần, nằm trong một dự án chung có tên Vietnam the Lifestyle & the Food.

Lật xem mỗi trang sách của Saigon - the Lifestyle and the Food, độc giả cảm nhận được hơi thở náo nhiệt của Sài Gòn, nơi quy tụ những tòa tháp, cao ốc văn phòng lấp lánh, sang trọng, hiện đại hay mê cung trùng điệp của những con phố, dãy nhà cũ xưa. Và người ta cũng thấy một Sài Gòn hoài niệm qua những địa danh nổi tiếng, đã trường tồn qua bao thập kỷ. Đó là Nhà thờ Đức Bà, Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Nhà hát Thành phố… mang đậm dấu ấn của kiến trúc Đông Dương.

Đường phố Sài Gòn về đêm - Ảnh: Ngọc Trần
Đường phố Sài Gòn về đêm. Ảnh: Ngọc Trần.

Trong sách, còn có một phần dành riêng cho các tấm ảnh Ngọc Trần chụp các chung cư, đình, chùa, chợ tại phố người Hoa Sài Gòn. Chung cư Hào Sĩ Phường, chùa bà Thiên Hậu, chợ Phùng Hưng… hiện lên sống động, trầm mặc, trái ngược với vẻ ồn ã trên đường phố.

Sách ảnh Saigon - the Lifestyle and the Food được nhiếp ảnh gia Ngọc Trần viết hoàn toàn bằng tiếng Anh. Người viết dịch lại lời đề tựa của cô trên bìa sách: “Quyển sách dành để bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với thành phố này vì những cơ hội, thách thức, tình bạn và bài học mà nó đã cho tôi. "Bạn" thật xinh đẹp, từ những con phố rực rỡ ánh đèn, những khu chợ nhộn nhịp và những ngôi nhà khiêm nhường ẩn mình trong những con hẻm chật hẹp, cho đến những nụ cười trên khuôn mặt của người dân. "Bạn" cho tôi những trải nghiệm mới và truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày. Cảm ơn Sài Gòn!”.

Một Sài Gòn muôn màu muôn vẻ

Qua ống kính của mình, Ngọc Trần ghi lại một cách sâu sắc nguồn năng lượng tỏa ra và cả những khoảnh khắc riêng tư trong đời sống của một đô thị tấp nập. Nếu mỗi bức ảnh kể một câu chuyện thì những câu chuyện đó thuộc về một thành phố không bao giờ có thể gói ghém được hết cảm xúc và luôn mang trong mình hương vị tươi mới.

Bánh mì trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: Ngọc Trần
Bánh mì trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Ngọc Trần.

Ngoài các quán xá và nhà hàng tấp nập, ống kính của Ngọc Trần cũng không bỏ qua sức hút khó cưỡng, đặc trưng của ẩm thực đường phố Sài Gòn: xe bánh mì, xe hủ tíu gõ, cà phê hè phố, cà phê vợt, phở, cơm tấm, quán ốc… đã phần nào tôn vinh một tinh thần Sài Gòn kiên cường, sôi động và không ngừng phát triển vươn lên.

Người bán bánh canh trên đường phố - Ảnh: Ngọc Trần.
Người bán bánh canh trên đường phố. Ảnh: Ngọc Trần.

Trong sách, cô bày tỏ: “Tôi thích thức dậy sớm và xuống đường để ghi lại những khoảnh khắc khi ngày mới bắt đầu. Lúc này, không khí tràn ngập mùi thịt nướng từ quán cơm tấm, mùi thơm đậm đà của nước phở đang sôi. Tôi nhanh chóng chuẩn bị máy ảnh và chờ thời điểm thích hợp. Rồi tôi tìm một đĩa cơm tấm và một tách cà phê để tận hưởng không khí Sài Gòn và bắt đầu ngày mới”.

Qua cuốn sách ảnh của Ngọc Trần, chúng ta còn thấy cả những con người lao động hào sảng, chân chất. Nữ nhiếp ảnh gia nói chính họ đã làm nên bản sắc Sài Gòn. Thành phố này là nơi cư ngụ của gần 10 triệu người dân, là sức nóng, là sự xởi lởi, là sự bon chen và cả mùi hương thơm lừng tỏa ra từ các món ăn. Với Ngọc Trần và nhiều người khác, Sài Gòn chính là nhà.

Đánh giá

“Cuốn sách là sự thể hiện tình yêu với Sài Gòn của tác giả. Khả năng cảm nhận vẻ đẹp của từng con phố nhỏ qua ống kính không chỉ bộc lộ sự gắn bó của cô với thành phố mà còn là niềm đam mê của một nghệ sĩ.

- Ha Dong, người Việt Nam

“Tôi đã có những khoảnh khắc mở mang tầm mắt khi nhìn thấy dáng vẻ của một thành phố châu Á trong cuốn sách này. Đó là một trải nghiệm mới của tôi với những câu chuyện văn hóa được kể khiến tôi thích thú từng chút một”.

- Emrah Narr, người Turkish

Về tác giả

Ngọc Trần sinh năm 1981, hiện là Giám đốc Sáng tạo kiêm nhiếp ảnh gia tại I-Creatives. Ngọc làm mọi việc vì đam mê và nhiếp ảnh đường phố là đam mê không thể tách rời. Đây là nguồn cảm hứng bất tận cho Ngọc khám phá và ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt, sắc màu của văn hóa, cuộc sống và ẩm thực mới lạ từ những hành trình rong ruổi của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Sách mới của nhà báo Phạm Công Luận về tranh biếm họa trên báo chí