Thứ Bảy | 06/10/2012 08:50

Venice đòi tách khỏi Italia do khủng hoảng

Dự kiến, một cuộc tuần hành lớn đòi ly khai Venice khỏi Italia với sự tham gia của hàng nghìn người sẽ diễn ra hôm nay 6/10.
Cuộc biểu tình đòi ly khai diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng nợ đang ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực của Italia, các chính quyền địa phương buộc phải giảm chi tiêu, giảm phúc lợi xã hội.

Venice là thành phố giàu có hơn nhiều khu vực khác ở Italia, nhưng họ lại đang phải gánh thay gánh nặng tài chính cho các khu vực khác khi Italia rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy, 80% người Venice tán thành việc ly khai khỏi Italia. Thị trưởng Venice, đồng thời là chủ tịch phong trào đòi ly khai, đã nhận được 20.000 chữ ký ủng hộ tách Venice thành quốc gia độc lập.

Khủng hoảng nợ đang tác động tiêu cực đến tâm lý của người dân châu Âu dẫn đến các làn sóng ly khai. Trước Venice, khu vực Catalonia cũng đòi tách khỏi Tây Ban Nha thành một quốc gia độc lập.

Cộng hòa Venice từng một thời là quốc gia thịnh vượng nhờ giao dịch thương mại suốt 1.000 năm cho đến khi bị Napoleon Bonaparte xâm chiếm năm 1797  và sáp nhập vào Italia năm 1866.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện