Thứ Sáu | 12/04/2013 15:55

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố không tha thứ cho Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng những hành động khiêu khích của Triều Tiên là không thể tha thứ, đồng thời kêu gọi quân đội sẵn sàng ứng chiến.
Phát biểu trong cuộc họp nội các hôm nay 12/4, ông Abe nói: "Thật đáng tiếc khi Triều Tiên liên tục lặp đi lặp lại những hành động khiêu khích đối với cộng đồng quốc tế. Có thể nói, động thái của Triều Tiên là không thể tha thứ".

Ông Abe cũng cho biết chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực theo dõi sát sao và cảnh giác cao độ đối với mọi diễn biến từ bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản cũng ra lệnh cho Lực lượng phòng vệ (SDF) sẵn sàng bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên bay tới lãnh thổ. SDF mới đây cũng triển khai tàu khu trục Aegis có khả năng đánh chặn tên lửa và một loạt hệ thống phòng thủ tên lửa tại các địa điểm quan trọng của thủ đô Tokyo cùng nhiều khu vực xung quanh.

Các quan chức Tokyo nhận định nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng tên lửa vào ngày 15/4 hoặc đúng ngày kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Trong một diễn biến liên quan, bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 12/4 cảnh báo Triều Tiên đang tìm cách thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho các tên lửa.

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết: "Triều Tiên đã thử hạt nhân tổng cộng 3 lần. Hiện chưa rõ liệu Bình Nhưỡng có đủ khả năng để thu nhỏ và làm nhẹ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho tên lửa hay không".

Những bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) công bố báo cáo, trong đó cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng đã có các tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện