SoftBank là nhà tài trợ lớn nhất cho WeWork kể từ khi bắt đầu đầu tư vào năm 2017. Ảnh: Bloomberg.

 
Nguyên Hồ Chủ Nhật | 12/11/2023 11:39

SoftBank lỗ 6,2 tỉ USD trong quý sau khi WeWork xin phá sản

Nhà đầu tư công nghệ Nhật Bản, SoftBank, hiện nắm giữ khoảng 50% cổ phần của công ty cho thuê văn phòng vừa phá sản ngày 7/10, WeWork.

Sau khi công bố phá sản ngày 7/10 vừa qua, công ty chia sẻ văn phòng WeWork khiến cổ phiếu công nghệ nói chung chịu nhiều áp lực hơn, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất tăng tại Mỹ. Trước thông tin đó, SoftBank cũng đã liên tục chìm sâu hơn vào sắc đỏ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Tập đoàn SoftBank, chuyên đầu tư mảng công nghệ, đã lỗ ròng 931,1 tỉ yên, tương đương 6,2 tỉ USD, trong quý kết thúc vào ngày 30/9. Con số này cao hơn so với khoản lỗ 477,6 tỉ yên trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 và lợi nhuận 3,034 nghìn tỉ yên một năm trước đó.

 

Lần đầu tiên sau 6 quý, đơn vị đầu tư Vision Funds của SoftBank đã báo lỗ 258,9 tỉ yên, sau khi có lãi trở lại trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Khoản lỗ này phản ánh sự suy yếu của cổ phiếu công nghệ trong quý từ tháng 7 đến tháng 9. Chỉ số Công nghệ Thông tin Thế giới của MSCI đã giảm khoảng 6% trong quý.

SoftBank cũng cho biết họ đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 234,4 tỉ yên liên quan đến WeWork vào đầu tuần này, sau khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ vì thị trường văn phòng yếu kém. Được biết, SoftBank nắm giữ khoảng 50% cổ phần của WeWork.

SoftBank là đơn vị ủng hộ lớn nhất cho WeWork kể từ khi công ty bắt đầu đầu tư vào năm 2017. Công ty Nhật Bản đã tham gia với gói cứu trợ trị giá 9,5 tỉ USD vào năm 2019, sau nỗ lực IPO không thành công của WeWork và thua lỗ ngày càng tăng.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên được tổ chức vào tháng 6, ông Masayoshi Son, tỉ phú sáng lập Tập đoàn SoftBank, nhận định về WeWork là “vết nhơ trong cuộc đời tôi”.

SoftBank đã tỏ ra dè chừng hơn trong việc thực hiện các khoản đầu tư mới vì thua lỗ ngày càng tăng, nhưng ông Son cho biết công ty đã sẵn sàng phản công.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc lại rơi vào giảm phát

Nguồn WSJ