Ông Nicolai Tangen, Giám đốc Điều hành Norges Bank Investment Management. Ảnh: Fortune.

 
Khánh Tú Thứ Ba | 22/08/2023 15:57

Quỹ đầu tư Na Uy lãi 143 tỉ USD nhờ sự bùng nổ của A.I

Quỹ quốc gia lớn nhất thế giới thu về lợi nhuận 143 tỉ USD trong nửa đầu năm 2023 nhờ vào "cơn sốt" A.I và xu hướng công nghệ.

6 tháng đầu năm 2023, quỹ đầu tư quốc gia Na Uy trị giá 1.400 tỉ USD ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự bùng nổ của lĩnh vực công nghệ, dẫn đầu là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (A.I) và nhóm cổ phiếu công nghệ. Sự bùng nổ của cuộc đua A.I đã đưa quỹ đầu tư khổng lồ này quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng sau thời gian thua lỗ nặng nề trong năm 2022.

Tuần trước, quỹ quốc gia lớn nhất thế giới công bố lợi nhuận 10% trong nửa đầu năm 2023, đạt 1.500 tỉ NOK (143 tỉ USD). Con số này có thể so sánh với mức tăng trưởng 16% của S&P 500 trong cùng khoảng thời gian. Bên cạnh đó, danh mục đầu tư chứng khoán của "gã khổng lồ" cũng ghi nhận đạt 14% tỉ suất lợi nhuận từ các cổ phiếu của mình, trong khi các tài sản thu nhập cố định tăng hơn 2%.

 

Song, lợi nhuận từ các khoản đầu tư bất động sản không niêm yết và năng lượng tái tạo không niêm yết của quỹ này ghi nhận lần lượt giảm 4,6% và 6,5%. Dù có giá trị 1.400 tỉ USD, nhưng 71% giá trị của quỹ đầu tư quốc gia Na Uy đến từ các danh mục cổ phiếu.

Được biết, quỹ này hiện có quy mô gần gấp 3 lần nền kinh tế Na Uy và nắm giữ khoảng 1,5% lượng cổ phiếu trên thế giới. Trong giai đoạn từ năm 1998 đến nửa đầu năm 2023, quỹ ghi nhận tỉ suất sinh lời trung bình hằng năm hơn 6%. Nhưng vào năm ngoái, khi chứng khoán toàn cầu lao dốc nghiêm trọng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, quỹ quốc gia Na Uy đã “bốc hơi” 14%. Mức lỗ cao thứ 2 trong lịch sử của quỹ này, sau khoản lỗ 23% vào năm 2008.

Quỹ đầu tư khổng lồ cho biết đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán là động lực thúc đẩy lợi nhuận cho quỹ này trong nửa đầu năm 2023. Ngoài ra, “cơn sốt” A.I đã tạo nên sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu công nghệ, vốn chiếm phần lớn trong danh mục đầu tư của quỹ.

Tính đến ngày 30/6, Apple là cổ phiếu chiếm tỉ trọng nhiều nhất trong danh mục của quỹ đầu tư quốc gia Na Uy. Ngoài ra, quỹ quốc gia cũng nắm giữ lượng lớn cổ phiếu Meta, Tesla và cổ phiếu ngân hàng JPMorgan (Mỹ). Trong khi đó, các khoản đầu tư thu nhập cố định lớn nhất của quỹ là trái phiếu kho bạc Mỹ, tiếp đến là trái phiếu chính phủ Nhật, Đức và Anh.

“Thị trường chứng khoán đã tăng mạnh trong nửa đầu năm 2023, sau một thời gian dài chứng kiến sự suy giảm trong năm 2022. Trong xu hướng tăng của chứng khoán, nhóm cổ phiếu công nghệ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, nhờ vào nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm A.I mới”, ông Nicolai Tangen, Giám đốc Điều hành Norges Bank Investment Management (đơn vị quản lỹ quỹ đầu tư quốc gia Na Uy), nhận định.

 

Các cổ phiếu công nghệ bật tăng, mang về 38,6% lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm cho quỹ đầu tư. Nhận định về lĩnh vực A.I, quỹ đầu tư quốc gia Na Uy cho biết sự phát triển và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm sẽ là yếu tố quan trọng giúp thị trường hoạt động tốt nhất có thể.

Trong tương lai, nhiều khả năng A.I sẽ có sức ảnh hưởng nhất định đến tỉ suất sinh lời của các danh mục đầu tư mà quỹ này sở hữu. Do đó, người đại diện quỹ đầu tư quốc gia Na Uy cho rằng cần xây dựng một khung pháp lý toàn diện cho lĩnh vực A.I, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp đổi mới, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh tế Trung Quốc "ảm đạm" vì giảm phát

Nguồn Fortune