Rác thải chất đống tại Paris kể từ khi những người thu gom rác đình công. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 24/03/2023 19:00

Nước Pháp đỏ lửa bởi biểu tình và đình công

Chuyện gì đang xảy ra ở Pháp?

Sau khi chính phủ Pháp gấp rút thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm tăng tuổi nghỉ hưu (từ 62 lên 64) trong tuần này, sự tức giận của người dân đã leo thang và số lượng người tham gia những cuộc biểu tình, đình công do các công đoàn tổ chức đã đạt mức kỷ lục kể từ tháng 1 năm nay.

Một người biểu tình hét lên trong một cuộc biểu tình ở Marseille, miền nam nước Pháp, vào ngày 23 tháng 3 năm 2023.
Một người dân trong một cuộc biểu tình ở Marseille, miền nam nước Pháp, vào ngày 23/3/2023. Ảnh: AP.

Hệ thống lương hưu hào phóng và nghỉ hưu sớm của Pháp từ lâu đã là một điểm đáng tự hào, kể từ khi được ban hành sau Thế chiến II. Theo luật mới, tuổi nghỉ hưu của hầu hết người lao động sẽ là 64, vẫn là một trong những mức thấp nhất trong thế giới công nghiệp hóa.

Các công đoàn lao động ở Pháp cho biết, ngày đình công toàn quốc thứ 9 hôm 23/3 đã thu hút số người tham gia "khủng".

 

Tổng thống Macron đã hứng chịu phản ứng tức giận từ các công đoàn và đảng đối lập vào ngày 22/3, khi ông từ chối lời kêu gọi của họ yêu cầu ông lưu tâm đến sự tức giận ngày càng tăng của dân chúng.

Ông Philippe Martinez, lãnh đạo công đoàn CGT theo đường lối cứng rắn, cho biết: "Phản ứng tốt nhất mà chúng tôi có thể đưa ra cho tổng thống là có hàng triệu người đang đình công và xuống đường biểu tình".

Cuộc đình công hôm 23/3 sẽ khiến hoạt động giao thông đường sắt bị gián đoạn nghiêm trọng, các sân bay cũng bị ảnh hưởng và giáo viên ngừng dạy học. Trong khi đó, các cuộc đình công luân phiên khác tiếp tục diễn ra ở những kho chứa dầu và công nhân vệ sinh thu gom rác.

Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, nhưng sự tức giận đã tăng lên kể từ khi Chính phủ Pháp thúc đẩy dự luật thông qua Quốc hội nước này mà không có một cuộc bỏ phiếu nào được thực hiện vào tuần trước.

Trong 7 ngày qua, nước Pháp đã chứng kiến các cuộc biểu tình tự phát ở thủ đô Paris và các thành phố khác, trong đó những thùng rác bị đốt cháy và người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu, ở Nantes, Pháp, ngày 23/3/2023. Ảnh: Reuters.
Cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu, ở Nantes, Pháp, ngày 23/3/2023. Ảnh: Reuters.

Phát biểu hôm 22/3, Tổng thống Macron kiên quyết nói rằng luật cải cách hưu trí mới là cần thiết và sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Ông bác bỏ những lời kêu gọi sa thải Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne, người đi đầu trong phong trào cải cách lương hưu.

Làn sóng phản đối mới nhất thể hiện thách thức nghiêm trọng nhất đối với Tổng thống Macron kể từ các cuộc biểu tình "Áo vàng" cách đây 4 năm. Những cuộc thăm dò cho thấy, đa số người dân Pháp phản đối dự luật cải cách hưu trí và quyết định của Chính phủ nước này thông qua Quốc hội mà không cần bỏ phiếu.

Có thể bạn quan tâm:

 Rác thải nhựa trên đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần vào năm 2040

Nguồn CNN