Thứ Sáu | 16/08/2013 23:13

Người đồng sáng lập Zara qua đời ở tuổi 69

Rosalia Mera, người đồng sáng lập của hãng thời trang danh tiếng sở hữu thương hiệu Zara, người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha vừa qua đời ở tuổi 69.
Theo truyền thông Tây Ban Nha, bà Mera qua đời sau một cơn đột quỵ trong kỳ nghỉ tại Menorca và được đưa tới Coruna miền bắc Tây Ban Nha để cấp cứu nhưng không qua khỏi. Bà Mera mất tối ngày thứ 5 theo giờ địa phương ở tuổi 69.

BBC cho biết, bà Mera bỏ học năm 11 tuổi và làm việc như một thợ may trước khi bắt đầu xây dựng Inditex cùng chồng cũ của bà là ông Amancio Ortega. Bà đã góp phần xây dựng Inditex trở thành một trong những hãng bán lẻ hàng đầu thế giới.

Inditex sở hữu các thương hiệu danh tiếng như Zara, Massimo Dutti, Bershka,Oysho, Pull & Bear, Stradivarius, Uterque và Zara Home. Hiện có 1.763 cửa hàng Zara trên toàn thế giới, còn Inditex có tổng cộng 6.058 cửa hàng với 120.000 nhân viên.

Bà Mera và ông Ortega ly hôn năm 1986 sau cuộc hôn nhân kéo dài 20 năm. Bà rời hội đồng quản trị của Inditex năm 2004 nhưng vẫn nắm gần 7% cổ phần của tập đoàn này, theo tờ El Pais.

Forbes ước tính tài sản của bà Mera trị giá khoảng 6,1 tỷ USD. Bà được Forbes xếp vị trí 195 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ tự lập nghiệp giàu nhất thế giới.

Bà Mera không thường xuyên xuất hiện trước công chúng cũng như trả lời phỏng vấn, theo BBC.

Nguồn Dân Việt/BBC/AP


Sự kiện