Thu nhập thực tế tăng cũng góp phần vào triển vọng tăng trưởng tích cực của Goldman. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 17/11/2023 19:00

Nền kinh tế thế giới sẽ hoạt động tốt hơn dự kiến ​​vào năm 2024

Goldman Sachs tin rằng phần lớn lực cản từ các chính sách thắt chặt tài chính và tiền tệ đã qua.

Goldman Sachs dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức kỳ vọng cao nhất vào năm 2024, nhờ tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ và niềm tin rằng giai đoạn lãi suất liên tục tăng đã qua.

Ngân hàng đầu tư này dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm ở mức 2,6% trong năm tới, cao hơn dự báo 2,1% của các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò. Goldman cho biết Mỹ, một lần nữa, dự kiến ​​sẽ vượt xa các thị trường phát triển khác với mức tăng trưởng ước tính là 2,1%.

Goldman cũng tin rằng phần lớn lực cản từ các chính sách thắt chặt tài chính và tiền tệ đã qua.

Tháng 3/2022, lạm phát leo lên mức cao nhất trong 40 năm, trước bối cảnh đó FED đã bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ và liên tục. Tuy nhiên ngày 9/11, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, ông không tin tưởng đã thắt chặt đủ nhiều để giải quyết lạm phát và cho rằng có thể cần phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa.

Tăng trưởng GDP dự kiến tính theo năm (%). Ảnh: CNBC.
Tăng trưởng GDP dự kiến tính theo năm (%). Ảnh: CNBC.

Goldman cho biết, các nhà hoạch định chính sách ở các thị trường phát triển khó có thể cắt giảm lãi suất trước nửa cuối năm 2024 trừ khi tăng trưởng kinh tế yếu hơn ước tính.

Ngân hàng lưu ý lạm phát cũng tiếp tục hạ nhiệt trên khắp các nền kinh tế G10 và thị trường mới nổi, và dự kiến ​​sẽ giảm thêm.

Báo cáo cho biết: “Các nhà kinh tế của chúng tôi dự báo lạm phát năm nay sẽ tiếp tục giảm vào năm 2024, lạm phát lõi tuần tự được dự đoán sẽ giảm từ 3% hiện nay xuống mức trung bình 2-2,5% trên toàn G10, trừ Nhật Bản”.

Hoạt động nhà máy toàn cầu

Ngân hàng đầu tư này cũng kỳ vọng hoạt động của nhà máy trên toàn cầu sẽ phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây khi những thách thức dần biến mất trong năm nay. Goldman lưu ý rằng, hoạt động sản xuất toàn cầu đã bị đè nặng bởi sự phục hồi yếu hơn dự kiến ​​của ngành sản xuất Trung Quốc và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, cũng như chu kỳ tồn kho kéo dài do xây dựng quá mức vào năm ngoái.

Sản xuất toàn cầu đã sụt giảm trong phần lớn thời gian của năm. Thước đo hoạt động sản xuất trên toàn thế giới của S&P Global đạt 49,1 trong tháng 9. Chỉ số dưới 50 cho thấy hoạt động đang co lại. Ngoài ra, PMI sản xuất Caixin/S&P Global của Trung Quốc đã giảm xuống 49,5 trong tháng 10 từ mức 50,6 trong tháng 9, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 7.

Theo các nhà kinh tế của Goldman, hoạt động sản xuất sẽ phục hồi phần nào vào năm 2024 so với tốc độ chậm lại vào năm 2023, đặc biệt là khi chi tiêu được bình thường hóa, hoạt động sản xuất sử dụng nhiều khí đốt ở châu Âu chạm đáy và tỉ lệ hàng tồn kho trên GDP ổn định.

Các nền kinh tế lớn "vươn mình"

Thu nhập thực tế tăng cũng góp phần vào triển vọng tăng trưởng tích cực của Goldman.

 

Goldman cho biết: “Các nhà kinh tế của chúng tôi có triển vọng tích cực về tăng trưởng thu nhập khả dụng thực tế tại thời điểm lạm phát thấp hơn nhiều và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Mặc dù họ giữ quan điểm rằng tăng trưởng thu nhập thực tế của Mỹ sẽ chậm lại so với tốc độ mạnh mẽ 4% vào năm 2023, nhưng nó vẫn sẽ hỗ trợ tiêu dùng và tăng trưởng GDP ít nhất 2%.

Ông Hatzius nói thêm: “Chúng tôi chỉ thấy rủi ro suy thoái ở mức hạn chế và tái khẳng định xác suất suy thoái ở Mỹ là 15%”.

Vào tháng 9, ngân hàng này đã cắt giảm dự báo suy thoái kinh tế của Mỹ từ 20% xuống 15% trên cơ sở lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động kiên cường.

Trong khi việc tăng lãi suất và chính sách tài khóa vẫn sẽ tiếp tục đè nặng lên sự tăng trưởng của các nền kinh tế G10, ông Hatzius tin tưởng rằng lực cản tồi tệ nhất đã qua.

Các nhà kinh tế cũng lưu ý: “Cả khu vực đồng Euro và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ có sự tăng tốc đáng kể về tăng trưởng thu nhập thực tế - lên khoảng 2% vào cuối năm 2024 - khi cú sốc khí đốt sau cuộc chiến Nga-Ukraine giảm dần”.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới dè chừng vì Trung Quốc xuất khẩu mọi thứ

Nguồn CNBC