Các hộ gia đình ở Đức chi tiêu ít hơn trong quý III, gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Bảy | 04/11/2023 16:19

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu lại tác động xấu đến khu vực trong quý III

Dữ liệu chính thức hôm thứ 30/10 cho thấy sản lượng ở Đức giảm nhẹ trong quý III, làm tăng nguy cơ suy thoái ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,1% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 so với quý trước. Một trong những nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng giảm. Mặt khác, Destatis cho biết, đầu tư của các công ty vào máy móc và thiết bị đã đóng góp tích cực vào GDP.

Dữ liệu này báo hiệu không tốt cho toàn bộ khu vực sử dụng đồng euro vì Đức là nền kinh tế lớn nhất trong số 20 nền kinh tế.

Ông Claus Vistesen, nhà kinh tế khu vực đồng euro tại Pantheon Macro Economics, cho biết: “Nền kinh tế Đức một lần nữa đang đứng trước bờ vực suy thoái kỹ thuật”. Suy thoái kỹ thuật được định nghĩa là hai quý liên tiếp sản lượng sụt giảm.

Nền kinh tế Đức đã rơi vào tình trạng suy thoái trong gần một năm. Theo dữ liệu từ Destatis, GDP đã giảm trong ba tháng cuối năm 2022 trước khi trì trệ trong quý đầu tiên năm nay.

 

Các nhà kinh tế cho rằng bức tranh khó có thể sớm cải thiện do lĩnh vực sản xuất rộng lớn của đất nước đang phải vật lộn với nhu cầu yếu của Trung Quốc, chi phí năng lượng và lãi suất tăng cao. Theo dữ liệu khảo sát tháng 10 được công bố vào tuần trước, các công ty trong lĩnh vực sản suất đang sa thải với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm do số lượng đơn đặt hàng mới giảm và niềm tin vẫn tiêu cực một cách sâu sắc.

Ông Vitesen cho biết: “Nền kinh tế Đức hiện đang mắc kẹt trong vũng bùn”, đồng thời lưu ý rằng khó có khả năng nền kinh tế sẽ phục hồi trong quý IV. Ông nói thêm: “Thạm chí còn có xu hướng giảm vào đầu năm 2024”.

Tuy nhiên dữ liệu về lạm phát lại có phần tích cực hơn. Giá tiêu dùng tăng trung bình 3% trong tháng 10 so với một năm trước, theo ước tính ban đầu được Destatis công bố hôm thứ Hai. Điều này đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức 4,3% trong tháng 9.

Destatis cho biết, giá năng lượng giảm trong năm qua - từ mức rất cao vào mùa thu năm ngoái - đã làm giảm chỉ số lạm phát trong tháng này.

Trong khi nền kinh tế Đức có vẻ bị ảnh hưởng nặng nề, thì hoạt động kinh doanh ở phần còn lại của khu vực đồng euro cũng mờ nhạt không kém và các nhà kinh tế cho rằng một thời kỳ trì trệ, hoặc thậm chí là suy thoái nhẹ, đang sắp xảy ra trong khu vực.

Một cuộc khảo sát gần đây với các công ty trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của khu vực đồng euro cho thấy sản lượng sụt giảm mạnh trong tháng 10. Triển vọng về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cũng trở nên tồi tệ hơn.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất - phá vỡ chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp - sau khi lạm phát khu vực đồng euro giảm mạnh trong tháng 9 và có nhiều bằng chứng về sự yếu kém của nền kinh tế. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo rằng rủi ro đối với tăng trưởng “vẫn nghiêng về hướng đi xuống” và cho biết cuộc chiến Israel-Hamas đồng nghĩa với việc giá năng lượng khó dự đoán hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu GDP quý III ở khu vực đồng euro cho đến nay vẫn không đồng đều, theo ông Bert Colijn, nhà kinh tế cấp cao khu vực đồng euro tại ngân hàng Hà Lan ING. Ông chỉ ra rằng, trong khi Đức và Áo thu hẹp thì Bỉ và Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh mẽ. Ông cho biết: “Điều này khiến cho GDP khu vực đồng euro có khả năng không giảm trong quý III - nhưng nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ trong quý IV."

Có thể bạn quan tâm: 

Dầu có thể cán mốc 150 USD nếu chiến tranh tiếp tục leo thang

Nguồn CNN