Chi tiêu tiêu dùng là một trong những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế ở Mỹ.. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 26/02/2024 11:16

Mỹ sẽ suy thoái như Anh và Nhật?

Trong 2 quý vừa qua, nền kinh tế Mỹ này đã có mức tăng trưởng GDP cao hơn nhiều so với dự kiến, phần lớn nhờ vào tiêu dùng mạnh mẽ.

Ngày 15/2, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Anh và Nhật, đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi báo cáo tổng sản phẩm quốc nội âm quý thứ 2 liên tiếp.

Câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể là quốc gia tiếp theo suy thoái hay không? Theo CNN thì tương lai đó còn rất xa.

Ông Paul Donovan, nhà kinh tế tại UBS Global Wealth Management, cho biết suy thoái kinh tế của Nhật liên quan đến dân số ngày càng giảm. Năm 2022, dân số cả nước giảm 800.000 người, đánh dấu năm suy giảm thứ 14 liên tiếp. Điều đó hạn chế khả năng phát triển của đất nước vì có “ít người sản xuất và tiêu dùng ít thứ hơn”, ông Donovan nói.

Tuy nhiên, ở Anh, tăng trưởng dân số và tiền lương lại không đủ để ngăn chặn sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, một trong những động lực chính của nền kinh tế.

Thực trạng nền kinh tế Mỹ

 

Điều ngược lại đang xảy ra ở Mỹ. Trong 2 quý vừa qua, nền kinh tế quốc gia này đã có mức tăng trưởng GDP cao hơn nhiều so với dự kiến, phần lớn nhờ vào chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Nền kinh tế Mỹ có lợi thế hơn hầu hết các nền kinh tế tiên tiến nhờ gói kích thích trong đại dịch trị giá 5.000 tỉ USD, tiếp tục giúp củng cố tài chính hộ gia đình. Một điểm mạnh khác là nước này ít phụ thuộc hơn vào năng lượng của Nga, tạo ra lá chắn trước giá khí đốt tự nhiên tăng vọt sau cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine của Nga vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 1 của Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến, cho thấy người Mỹ có thể thắt lưng buộc bụng chặt chẽ hơn một chút sau kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, bằng chứng là tỉ lệ thất nghiệp trên toàn quốc vẫn ở mức dưới 4% trong 24 tháng liên tiếp.

Liệu Mỹ có suy thoái vào năm 2024?

Nền kinh tế Mỹ có thể đang suy thoái ngay thời điểm hiện tại mà người Mỹ không hề hay biết.

Đó là bởi vì nền kinh tế không được coi là đang suy thoái rộng rãi và chính thức cho đến khi một nhóm 8 nhà kinh tế nói như vậy. Nhóm "trọng tài" này là Ủy ban Xác định Chu kỳ Kinh doanh (Business Cycle Dating Committee) thuộc Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER).

Ủy ban này áp dụng định nghĩa suy thoái là “một đợt suy giảm mạnh mẽ các hoạt động kinh tế trong khắp nền kinh tế và kéo dài ít nhất vài tháng”. Không có quy định cố định về các yếu tố cụ thể liên quan theo định nghĩa này, nhưng có thể bao gồm các yếu tố như tỉ lệ thất nghiệp tăng đột biến, thu nhập giảm, chi tiêu giảm mạnh hoặc tốc độ tăng trưởng kinh tế âm.

Nhưng quan trọng là, 2 quý liên tiếp GDP âm không phải lúc nào cũng được coi là suy thoái. Mỹ đã trải qua điều đó vào năm 2022 và Ủy ban NBER đã không công bố về một cuộc suy thoái nào.

Điều đó nói lên rằng, nguy cơ suy thoái kinh tế đã tăng cao kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, Chủ tịch FED Jerome Powell vào tháng 12 đã nói rằng: “có rất ít cơ sở để cho rằng nền kinh tế đang suy thoái”.

Nhưng ngay cả khi nền kinh tế dường như chưa bao giờ khá hơn thì vẫn luôn có khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới, ông Powell nói thêm.

Đó là bởi vì những cú sốc kinh tế không lường trước được - chẳng hạn như đại dịch toàn cầu - có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, ông Philipp Carlsson-Szlezak, nhà kinh tế toàn cầu của Tập đoàn tư vấn Boston, không nghĩ rằng Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong năm nay. Đúng hơn, “đây sẽ là một năm tăng trưởng chậm”, ông nói.

“Sức chống chịu của nền kinh tế Mỹ có được nhờ các yếu tố nền tảng. Tôi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái trong năm nay. Điều có thể đẩy Mỹ vào suy thoái là FED không hạ lãi suất trong năm nay”, ông Carlsson-Szlezak nói.

Theo ông, vì giới đầu tư đang tin tưởng vào khả năng sẽ có vài đợt hạ lãi suất trong năm 2024, nếu điều này không xảy ra, thị trường tài chính có thể bị ảnh hưởng nặng nề tới mức đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái.

Có thể bạn quan tâm:

Bangladesh rút trợ cấp khỏi ngành may mặc, chuẩn bị cho nền kinh tế mới

Nguồn CNN