Khoản thanh toán thế chấp mới trung bình hàng tháng cao hơn 52% so với giá thuê căn hộ trung bình. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 31/10/2023 20:00

Mua nhà tại Mỹ chưa bao giờ đắt đỏ như hiện tại

Giá nhà tăng cao khiến người thuê muốn chuyển sang mua khó có thể trả nổi 10% tiền mặt, chứ đừng nói đến việc góp hàng tháng với lãi suất tăng vọt.

Theo báo cáo của tập đoàn đầu tư và dịch vụ BĐS CBRE, chi phí mua nhà so với giá đi thuê đang ở mức cao nhất kể từ năm 1996. Vào quý III, trung bình chi phí thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng ở Mỹ đang cao hơn 52% so với trung bình giá thuê nhà. Tỉ lệ này đã tăng so với mức 51,1% vào quý II và 45,3% cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia đứng đầu nhóm nghiên cứu CBRE là ông Matt Vance, cho biết, về lý thuyết, chi phí mua và thuê phải tương đương nhau. Mặc dù, chủ sở hữu được hưởng lợi khi giá nhà tăng, nhưng họ cũng bỏ nhiều tiền vào nhà hơn người thuê vì những việc như sửa chữa và tân trang.

Chênh lệch chi phí giữa mua nhà và đi thuê tại Mỹ. Ảnh: WSJ.
Chênh lệch chi phí giữa mua nhà và đi thuê tại Mỹ. Ảnh: WSJ.

Từ năm 1996 đến giữa năm 2003, chi phí trung bình để mua hoặc thuê thực sự gần như bằng nhau. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lãi suất chạm đáy và nguồn cung nhà ở dồi dào đồng nghĩa với việc mua nhà rẻ hơn 12% so với thuê nhà trong những năm 2010. Chênh lệch lớn hiện nay phản ánh chi phí vay ngày càng tăng, khi lãi suất thế chấp cố định 30 năm chạm mốc 8% vào tuần trước, đi cùng với giá bán tăng cao kể từ đại dịch. Ngày nay, một người vay mua ngôi nhà trị giá 430.000 USD với khoản trả trước 10% sẽ phải trả tầm 3.200 USD mỗi tháng, nhiều hơn 60% so với khi họ mua căn nhà tương tự ba năm trước. Trong khi, giá thuê nhà chỉ tăng 22% trong cùng giai đoạn.

 

Giá nhà tăng cao khiến người thuê muốn chuyển sang mua nhà khó có thể trả nổi 10% tiền mặt, chứ đừng nói đến việc góp hàng tháng với lãi suất tăng vọt. Về lý thuyết, với việc quyền sở hữu nhà nằm ngoài tầm với của nhiều người, chủ nhà thường có thể đẩy giá thuê nhà lên cao hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung nhà cho thuê không khan hiếm, với tình trạng dư thừa căn hộ mới xây đã làm giảm tốc độ tăng giá thuê. Nhu cầu từ người thuê nhà cũng yếu hơn so với hồi đại dịch, vì hầu hết những người có ý định chuyển nhà đều đã làm xong trong hai năm qua. Công ty tài chính Fannie Mae dự báo tỉ lệ trống trong các tòa nhà dành cho nhiều hộ gia đình ở Mỹ sẽ đạt 6,25% vào năm 2024, cao hơn mức trung bình 15 năm là 5,8%.

Điều này sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư tổ chức, những người đã đổ hàng tỉ USD vào bất động sản cho thuê ở Mỹ trong những năm gần đây. Nguồn cung căn hộ cũng đang hoạt động kém hiệu quả. Kể từ đầu 2021, cổ phiếu của AvalonBay Communities và Equity Residential đã giảm lần lượt 6% và 18%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 8%.


An ninh việc làm trên toàn cầu đang gặp khó

Nguồn WSJ