Thứ Tư | 20/11/2013 07:00

Malaysia đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Từ ngày 18-20/11, diễn đàn đầu tư với chủ đề "Kỷ nguyên châu Á: Triển vọng của Malaysia" diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, thu hút sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư và hoạch định chính sách, trong đó có gần 400 đại biểu quốc tế đến từ 32 quốc gia trên thế giới.

Diễn đàn do Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA) tổ chức nhằm thúc đẩy quảng bá về một Malaysia như điểm đến đầu tư ở châu Á, đồng thời giúp các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận làm quen với các cơ hội cũng như thuận lợi khi đầu tư vào Malaysia, đặc biệt là sự hỗ trợ của chính phủ và tiềm năng tăng trưởng.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn MIDA, Phó Thủ tướng nước chủ nhà Muhyiddin Yassin nhấn mạnh Malaysia là một phần quan trọng của kỷ nguyên châu Á năng động. Kỷ nguyên châu Á hiện nay không chỉ thành công ở lĩnh vực kinh tế mà còn có ảnh hưởng to lớn về chính trị, văn hóa, và văn minh. Châu Á có nhiều ý nghĩa đối với Malaysia và cũng như vậy, Malaysia có thể đóng góp đáng kể vào sự thịnh vượng của châu Á.

Ông Muhyiddin cho rằng sự nổi lên của châu Á đã mang đến nhiều cơ hội, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức lớn đòi hỏi các quốc gia khu vực phải vượt qua, tạo ra những chiến lược mới cho các mô hình phát triển mới ở châu Á và khu vực ASEAN. Ông bày tỏ hy vọng rằng Malaysia có thể đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Malaysia đã giới thiệu cơ hội, tiềm năng của Malaysia như thuận lợi về địa lý, nền kinh tế phát triển ổn định, môi trường kinh doanh sôi động và cạnh tranh, nhiều chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư, lực lượng lao động đa văn hóa, đa ngôn ngữ và có tay nghề cao...

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2014 của Ngân hàng Thế giới, Malaysia hiện đứng thứ 6 trong số 189 nền kinh tế toàn cầu. Hãng tư vấn AT Kearny cũng xếp Malaysia là điểm đến hấp dẫn thứ 3 về cung cấp dịch vụ ngoài khơi hoặc dịch vụ thuê ngoài trong 8 năm kể từ năm 2004.

Diễn đàn tập trung vào các vấn đề liên quan đến các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ, thiết bị điện tử tiên tiến, dầu khí, công nghệ xanh và triển vọng của Malaysia trong các lĩnh vực này.

Thông qua diễn đàn, Malaysia hy vọng sẽ cung cấp một nền tảng hoàn hảo cho các nhà đầu tư và lãnh đạo kinh doanh để có được những thông tin đầu tay cũng như những hiểu biết về cơ hội và thách thức của Malaysia trong kỷ nguyên châu Á mới, nhằm thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài.

Năm 2012, Malaysia thu hút đầu tư kỷ lục 162,4 tỷ RM (tương đương 52,4 tỷ USD), trong đó đầu tư nước ngoài chiếm 34,8 tỷ RM. Đây là mức vốn đầu tư cao nhất mà Malaysia đạt được trong sáu năm qua trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế toàn cầu./.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện