Thị trường chứng khoán Anh đi lên dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngành năng lượng. Ảnh: Economic Times.

 
Lam Ngọc Thứ Tư | 04/10/2023 07:15

London sắp lấy lại vị trí thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu

London đang trở lại "ngôi vương" trên thị trường chứng khoán châu Âu, sau thời gian bị đánh giá là thị trường kém được ưa chuộng nhất.

Chưa đến một năm sau khi để mất “ngôi vương” thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu, London đang từng bước giành lại vị trí này từ tay Paris, trong bối cảnh đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngành hàng xa xỉ của Pháp đã chững lại. 

Theo dữ liệu từ hãng tin Bloomberg, tổng giá trị vốn hóa thị trường tính bằng USD của các cổ phiếu niêm yết lần đầu tại Anh là 2.900 tỉ USD, trong khi ở Pháp là 2.930 tỉ USD. Khoảng cách ngày càng được thu hẹp, tuy nhiên nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do giá trị vốn hóa thị trường tại Pháp giảm mạnh từ mức cao kỷ lục 3.500 tỉ USD trong năm 2022. 

 

Trong khi đó, London lại đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực từ các nhà đầu tư lần đầu tiên trong nhiều năm qua. Báo cáo từ một loạt các ngân hàng lớn như HSBC, Barclays và JPMorgan đều đưa ra những dự báo lạc quan cho thị trường này. Trước đó, thị trường chứng khoán London luôn phải chịu tác động từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Những thay đổi hiện tại khiến giới đầu tư trở nên phấn khởi bởi chỉ mới năm ngoái, bảng khảo sát giới đầu tư của ngân hàng Bank of America còn xếp hạng Anh là thị trường kém được ưa chuộng nhất đối với các nhà đầu tư toàn cầu.

Câu hỏi được đặt ra là điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán Anh? Thứ nhất, chứng khoán nước Anh đang được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng lên đến 30% trong 3 tháng qua. Thứ 2, lạm phát tại xứ sở sương mù đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau thời gian tăng cao dai dẳng, cho thấy tín hiệu Ngân hàng Trung ương Anh đã có thể chấm dứt chu kỳ thắt chặt lãi suất suốt 22 tháng qua.

“Lợi thế của thị trường Anh là sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngành năng lượng, vốn đang có những phiên giao dịch khá tốt”, bà Susana Cruz, Chiến lược gia của Công ty Liberum Capital Ltd., nhận định. Được biết, lĩnh vực năng lượng chiếm tỉ trọng 14% trong chỉ số FTSE 100, với dự đoán sẽ tạo ra 20% lợi nhuận cho chỉ số trong năm nay.

Một trong những cổ phiếu dầu khí vốn hóa lớn trong FTSE là Shell đang dao động ở mức gần cao nhất trong 5 năm qua. Mức kỷ lục được ghi nhận vào năm 2018, khi giá dầu tăng lên mức 75 USD/thùng. Hiện tại, nếu dự báo giá dầu tăng lên mức 100 USD/thùng trở thành sự thật, chỉ số FTSE 100 còn có thể tăng cao hơn nữa.

Trái ngược với những dấu hiệu tích cực ở London, tình hình thị trường chứng khoán Paris đang chịu áp lực giảm từ sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Các cổ phiếu LVMH, L’Oreal SA, Hermes International và Kering SA chiếm tỉ trọng gần 20% trong chỉ số CAC 40, đồng thời là những trụ cột đã từng dẫn dắt đà tăng trước đó. Nhưng xu hướng tăng dường như đang yếu dần khi giới phân tích cho biết nhu cầu hàng xa xỉ tại Trung Quốc và châu Âu có dấu hiệu sụt giảm.

Bên cạnh đó, trong tháng 9 đồng bảng Anh ghi nhận giảm khoảng 4% so với đồng USD. Điều này trở thành tin tốt đối với nhiều công ty trong chỉ số FTSE 100 khi 75% doanh thu đến từ thị trường quốc tế. Theo đó, các chuyên gia ngân hàng Goldman Sachs cho biết sự suy yếu của bảng Anh sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy doanh thu của các công ty xuất khẩu tại nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường du lịch Trung Quốc đón hơn 21 triệu khách du lịch trong Tuần lễ Vàng

Nguồn Economic Times