Nữ ca sĩ Taylor Swift. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 09/01/2024 10:47

Khi siêu sao nhạc Pop trở thành "CEO" có tầm ảnh hưởng nhất năm 2023

Năm 2023, nữ ca sĩ Taylor Swift đã đạt được những thành tích đáng chú ý, không hề thua kém bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào thuộc top Fortune 500.

Theo trang CNN, 2023 là một năm được ngự trị bởi Taylor Swift, không chỉ với tư cách là một nghệ sĩ âm nhạc mà còn với tư cách là một doanh nhân: Chuyến lưu diễn “The Eras Tour” mang tính thương hiệu của cô đã bán hết vé tại các sân vận động trên toàn cầu, người hâm mộ mạnh tay chi tiêu cho các mặt hàng khi tham dự các buổi hòa nhạc, trong khi bộ phim về chuyến lưu diễn này phá đảo kỷ lục phòng vé trong tuần đầu công chiếu và bản thân nữ ca sĩ đã trở thành tỉ phú trong chặng đường đó.

Taylor Swift đã đạt được những thành tích đáng chú ý, không hề thua kém bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào thuộc top Fortune 500. Cô chỉ huy một lượng người hâm mộ trung thành, những người sẵn sàng chi tiêu và trong nền kinh tế chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng, đó là thành công to lớn.

Ông Armen Shaomian, phó giáo sư quản lý thể thao và giải trí tại Đại học Nam Carolina, nói rằng: “Cô ấy là một người có đầy sức ảnh hưởng cũng như kinh nghiệm kinh doanh khôn ngoan”.

Trong thời gian gần đây, không thực sự có nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào khác tạo được nhiều thiện chí với khách hàng, sự đón nhận từ cộng đồng quốc tế hoặc độ nhạy bén trong kinh doanh như vậy.

Đó cũng là lý do tại sao Taylor Swift đạt giải CEO của năm do CNN Business vinh danh (CNN Business’ CEO of the Year).

Thành công về mặt thương mại

Công ty bán vé StubHub cho biết The Eras Tour là chuyến lưu diễn lớn nhất trong lịch sử hai thập kỷ của công ty, vượt xa các kỷ lục doanh thu vé khác.

 

Bản thân Swift chưa chính thức công bố doanh thu, nhưng một số ước tính cho thấy chuyến lưu diễn đã thu về khoản tiền tầm 10 chữ số. Trước đó, Pollstar ước tính rằng 60 buổi diễn đầu tiên của chuyến lưu diễn đã thu về hơn 1 tỉ USD.

Một phân tích được chia sẻ độc quyền với CNN vào đầu năm 2023 lại dự đoán rằng chỉ riêng các buổi biểu diễn của Swift ở Bắc Mỹ có thể mang lại doanh thu hơn 2 tỉ USD, khiến nó trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ ​​​​trước đến nay.

Lực hấp dẫn của Swift mạnh đến mức người hâm mộ đã ráo riết đấu giá vé trên thị trường bán lại. SeatGeek cho biết giá bán lại trung bình của một vé “Eras” là 1.607 USD, tăng 741% so với chuyến lưu diễn “Reputation” của cô vào năm 2018, trong đó giá vé bán lại trung bình là 191 USD.

Bản thân chuyến lưu diễn này giống như một quả bóng di động trong nền kinh tế, đi khắp các thành phố lớn của Mỹ, thu hút người hâm mộ với mong muốn chi tiêu mạnh mẽ.

Phòng khách sạn ở những thành phố tổ chức các buổi biểu diễn của Eras được lấp đầy nhanh chóng, các nhà bán lẻ cho biết đã đón nhận làn sóng từ người đến xem hòa nhạc đang tìm kiếm quần áo phù hợp với chủ đề của chuyến lưu diễn và một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang thậm chí còn cho thấy chuyến lưu diễn đã tác động tích cực đến doanh thu của khách sạn ở Philadelphia như thế nào.

Sự nhạy bén trong kinh doanh của Swift

Điều thực sự làm nổi bật tính nhạy bén trong kinh doanh của Swift là cách nữ ca sĩ tận dụng sự nhiệt huyết cháy bỏng của người hâm mộ để thúc đẩy doanh số bán hàng hơn nữa. Khi họ sẵn sàng mở hầu bao để mua những vật phẩm từ chuyến lưu diễn như áo sơ mi, áo len, mũ, áp phích và các loại hàng hóa khác.

CNN cho rằng đây là một trường hợp điển hình tuyệt vời đến từ sự thấu hiểu khách hàng và cung cấp cho họ những gì họ muốn.

Ông Shaomian của Đại học Nam Carolina cho biết: “Khía cạnh bán hàng của chuyến lưu diễn rất quan trọng vì nó cho phép người hâm mộ mang về nhà một số trải nghiệm”.

 

“Ngay cả khi chỉ 1/4 số người đứng xếp hàng hàng giờ trước khi sân vận động mở cửa mua thứ gì đó thì cũng dễ dàng mang đến doanh số ít nhất là 1 triệu USD/đêm," ông nói.

Đó là chưa kể các mặt hàng trên nền tảng trực tuyến. Từ những chiếc guitar cho đến đá đính trang trí móng tay,... Taylor Swift đã mang đến động lực cho người hâm mộ cuồng nhiệt chi tiêu nhiều hơn, và thực chất họ đã đi đúng quỹ đạo được vạch ra đó.

Không chỉ dừng lại tại đó, chiến lược kinh doanh của Swift đã vượt ra ngoài sân khấu hòa nhạc đến màn ảnh rộng, một lần nữa tận dụng sự nồng nhiệt đến từ chuyến lưu diễn đặc sắc của cô.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ đã phát hành một bộ phim về các chương trình năm nay vào giữa tháng 10, có tựa đề “Taylor Swift: The Eras Tour”. Theo chuỗi rạp chiếu phim AMC, bộ phim đã thu về con số đáng kinh ngạc là 96 triệu USD trong tuần đầu công chiếu ở Mỹ và Canada. Điều đó khiến nó trở thành bộ phim hòa nhạc có doanh thu cao nhất trong nước trong tuần đầu công chiếu.

AMC cho biết: “Chỉ mất chưa đầy 24 giờ để bộ phim hòa nhạc Taylor Swift The Eras Tour phá vỡ kỷ lục tại Mỹ của AMC về doanh thu bán vé trong một ngày cao nhất trong lịch sử 103 năm qua của công ty”.

Có thể bạn quan tâm: 

Trong kỷ nguyên Internet không quảng cáo, doanh thu đến từ đâu?

Nguồn CNN