Ảnh: Neowin.

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 28/05/2019 07:00

Hãng chuyển phát nhanh Mỹ thay đổi đích đến của các bưu kiện gửi cho Huawei?

Reuters cho hay Huawei đã tiết lộ rằng Fedex, hãng chuyển phát nhanh của Mỹ, đã chuyển 2 bưu kiện đến Mỹ thay vì đến địa chỉ của Huawei ở châu Á.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei đang xem xét mối quan hệ với FedEx sau khi họ tuyên bố công ty chuyển phát nhanh của Mỹ đã chuyển 2 bưu kiện đến Mỹ thay vì địa chỉ của Huawei ở châu Á và cố gắng thay đổi hành trình của 2 bưu kiện khác.

Ngày 24.5, Huawei đã nói với Reuters rằng FedEx đã chuyển hướng hai gói hàng được gửi từ Nhật Bản (vốn được chỉ định chuyển đến địa chỉ của Huawei ở Trung Quốc) đến Mỹ và cố gắng chuyển hướng hai gói hàng khác được gửi từ Việt Nam đến các văn phòng Huawei ở châu Á, tất cả đều không được người gửi cho phép, hãng công nghệ Trung Quốc cũng đã cung cấp hình ảnh dữ liệu hành trình của FedEx cho Reuters. Reuters cho biết hãng tin này cũng không thể xác minh tính xác thực của các hình ảnh trên.

Huawei cho biết 4 gói bưu kiện chỉ chứa tài liệu và không có công nghệ, điều mà Reuters cũng nói rằng là không thể xác nhận độc lập. Huawei đã từ chối giải thích lý do tại sao họ nhận định rằng các gói đã được chuyển hướng.

“Những kinh nghiệm gần đây cho thấy các tài liệu thương mại quan trọng được gửi bằng FedEx không được chuyển đến đích và thay vào đó hoặc là được chuyển hướng đến hoặc được yêu cầu chuyển hướng đến FedEx ở Mỹ, làm suy yếu niềm tin của chúng tôi”, ông Joe Kelly, người phát ngôn của Huawei, nói với Reuters.

Huawei thừa nhận với Reuters rằng một gói hàng được gửi từ Việt Nam đã được nhận vào ngày 24.5 và gói kia đang trên đường đến đích, theo dữ liệu hành trình của FedEx do Huawei cung cấp.

Người phát ngôn của FedEx, Maury Donahue, nói với Reuters rằng hai gói hàng từ Việt Nam đã bị lỗi hành trình. Bà cũng nhận thức được rằng Bộ Thương mại Mỹ gần đây đã thêm các công ty Trung Quốc và chi nhánh vào Danh sách đen của nước này, nhưng cũng không bình luận gì thêm về việc này.

FedEx không bị một bên thứ 3 nào yêu cầu chuyển hướng các bưu kiện, bà nói thêm. “Đây là một vấn đề riêng biệt, giới hạn ở một số lượng rất nhỏ bưu kiện”, FedEx cho biết, đề cập đến 4 bưu kiện bị ảnh hưởng. “Chúng tôi biết tất cả các bưu kiện đang gặp sự cố và đang làm việc trực tiếp với khách hàng của chúng tôi để trả lại các gói hàng cho họ”.

Ngày 28.5, FedEx Trung Quốc đã xin lỗi trên tài khoản truyền thông xã hội Trung Quốc của công ty này về việc các gói hàng Huawei bị xử lý lỗi và xác nhận rằng không có áp lực bên ngoài nào để chuyển hướng chúng.

Bộ Thương mại Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận về liệu vụ việc này có thể liên quan đến động thái đưa Huawei vào cái gọi là Danh sách đen, nhằm ngăn công ty này mua một số mặt hàng từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính quyền Trump.

Hai gói được gửi vào ngày 19.5 và 20.5 từ Tokyo, vốn đích đến là địa chỉ Huawei ở Trung Quốc, đã được chuyển đến tại Memphis, Tennessee, trụ sở của Fedex, vào ngày 23.5, theo hình ảnh của dữ liệu hành trình từ FedEx mà Huawei tiết lộ với Reuters.

Hai gói hàng có nguồn gốc từ Hà Nội vào ngày 17.5, vốn được gửi đến văn phòng Huawei ở Hồng Kông và Singapore, đã được giữ lại sau khi đến các trạm FedEx ở Hồng Kông và Singapore vào ngày 21 tháng 5 vì “ngoại lệ giao hàng”, theo các hình ảnh khác mà Huawei tiết lộ với Reuters.

Theo diễn giải trên website của FedEx, tình trạng ngoại lệ, có nghĩa là một sự kiện bất ngờ đang ngăn việc giao hàng, ví dụ như sự chậm trễ của hải quan, ngày lễ hoặc không có ai nhận việ giao hàng. FedEx từ chối cung cấp chi tiết ngoại lệ trong trường hợp này.

Theo Huawei, một đại diện dịch vụ khách hàng của FedEx tại Việt Nam đã trả lời câu hỏi của họ vào ngày 22.5 khi hai gói hàng ​​không được giao đúng giờ, nói: “Hãy lưu ý rằng FDX SG (Fedex Singapore) đã nhận được thông báo từ FDX US (Fedex Mỹ) để giữ và trả lại gói hàng về Mỹ. Do đó, gói hàng không được giao cho người nhận hàng và hiện đang được giữ tại trạm FDX và đang xử lý để trả lại cho người gửi”, người đại diện đã viết bằng Anh tiếng bồi như thế, theo email mà Huawei cho Reuters chứng kiến.

Huawei nói với Reuters rằng cả hai gói hàng từ Việt Nam đều được gửi bởi đại lý vận chuyển của họ, vốn là một nhà thầu cho Huawei mà hãng không nói rõ là ai, có các tài liệu khẩn cấp. Reuters cho biết Huawei đã nói với hãng tin này rằng đại lý vận chuyển đã từ chối cấp phép cho FedEx gửi các gói hàng đến Mỹ và yêu cầu chuyển lại cho họ. Reuters cho biết hãng tin này cũng không thể xác nhận điều này.

Huawei cũng nói với Reuters rằng họ chỉ biết rằng các gói có nguồn gốc từ Nhật Bản, được gửi bởi các nhà cung cấp mà họ không nêu rõ là ai, đã bị chuyển hướng sang Mỹ sau khi kiểm tra hồ sơ theo dõi hành trình của FedEx.