Nghiên cứu của UBS ghi nhận vị thế đang lên của các tỉ phú công nghiệp Ấn Độ. Ảnh: BBC.

 
Cẩm Tú Thứ Tư | 06/12/2023 11:06

Giới nhà giàu toàn cầu tăng tốc chuyển giao tài sản

Trong khoảng 20 năm tới, 1.000 người giàu nhất thế giới sẽ chuyển giao tổng khối tài sản khoảng 5.200 tỉ USD tài sản cho thế hệ sau.

Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) vừa công bố báo cáo Billionaire Ambitions Report nghiên cứu về giới tài phiệt toàn cầu. Báo cáo này ước tính trong vài thập kỷ tới, 1.000 người giàu nhất thế giới sẽ chuyển giao khoảng 5.200 tỉ USD tài sản cho con cháu.

 

Theo báo cáo,  tại châu Á - Thái Bình Dương, tài sản trung bình của những người hưởng thừa kế là 2 tỉ USD, trong khi tỉ phú tự thân sở hữu tài sản trung bình là 1,6 tỉ USD. Tại châu Mỹ, tỉ phú thừa kế sở hữu tài sản trung bình 2,2 tỉ USD, còn tỉ phú tự thân tạo ra được 1,5 tỉ USD. Ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, tài sản trung bình của tỉ phú được thừa kế là 4,4 tỉ USD, gấp đôi tỉ phú tự thân.

UBS cho biết, trong số 137 tỉ phú xuất hiện năm 2022, có 53 người nhận được 150,8 tỉ USD nhờ chuyển giao tài sản, còn lại là 84 tỉ phú tự thân với tài sản tích lũy ở mức 140,7 tỉ USD. Trong 8 báo cáo Billionaire Ambitions Report của 8 năm vừa qua, đây là lần đầu tiên các tỉ phú thừa kế có tài sản lớn hơn tài sản của khối tỉ phú tự thân.

Trong vòng 1 năm qua, số lượng tỉ phú trên toàn cầu tăng 7% lên 2.544 người. Tổng tài sản của họ đã tăng 9%, lên 12.000 tỉ USD, chưa tính đến lạm phát. Ông Max Kunkel, đại diện UBS cho biết bất ổn về kinh tế, địa chính trị và chính sách là lực cản đối với việc tạo ra tài sản của doanh nghiệp trong thời gian gần đây, mà lực cản lớn nhất là sự trầm lắng của thị trường IPO suốt năm 2022 và đầu năm 2023.

Một khảo sát trước đó của UBS cho biết, 3/5 tỉ phú thế hệ đầu tiên cho biết mối quan tâm lớn nhất của họ là truyền cho con cháu những giá trị, trình độ học vấn và kinh nghiệm cần thiết để tiếp quản. Độ tuổi trung bình của tỉ phú trên thế giới hiện nay là 67. Do đó, ngày càng có nhiều người bắt đầu thực hiện chuyển giao tài sản cho thế hệ sau.

Bên cạnh nhóm tỉ phú công nghệ và chăm sóc sức khỏe đã tích lũy được khối tài sản lớn nhất trong 10 năm qua, ngân hàng UBS cũng nhấn mạnh vị thế đang lên của các tỉ phú công nghiệp nhờ bối cảnh chính phủ ở một số quốc gia tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và chi tiêu quốc phòng, ví dụ như Ấn Độ năm nay đã xuất hiện 2 tỉ phú công nghiệp mới.

Có thể bạn quan tâm:

Người Mỹ chắt chiu mùa chi tiêu cuối năm