Diện tích trồng sầu riêng thí điểm ở đảo Hải Nam chỉ khoảng 70 ha. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 12/06/2023 17:22

"Giấc mơ sầu riêng" của Trung Quốc thất bại ở vụ mùa đầu tiên

Giấc mơ xuất khẩu sầu riêng sang Đông Nam Á của Trung Quốc không thành khi sản lượng thu hoạch không đạt kỳ vọng.

Lô sầu riêng nội địa của Trung Quốc trong vụ mùa năm nay được kỳ vọng có thể cung cấp ra thị trường trong tháng 6/2023, tuy nhiên gần đây hãng SCMP đưa tin sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa để có thể đáp ứng nhu cầu bán ra ngoài cho người tiêu dùng. Theo các chuyên gia trong ngành, sản lượng sầu riêng có xu hướng giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Được biết, những nông dân ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) đang chuẩn bị thu hoạch vụ mùa sầu riêng nội địa quy mô lớn đầu tiên sau 4 năm canh tác. Sầu riêng ngày càng được ưa chuộng tại đất nước tỉ dân, vì vậy những người nông dân đều mang tâm lý có thể kiếm được lợi nhuận sau vụ mùa này.

 

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với CCTV, ông Phùng Học Kiệt, Giám đốc Viện Trái cây Nhiệt đới trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, cho biết sản lượng sầu riêng năm nay thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó của truyền thông.

Theo dự tính, sản lượng sầu riêng chỉ đạt 50 tấn, tức là chỉ phục vụ được khoảng 0,005% tổng nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc trong năm nay. Con số này kém xa so với ước tính 2.450 tấn mà CCTV từng đưa ra hồi tháng 3/2023. Trước đó, ông Phùng cũng từng nói rằng con số truyền thông ước tính quá cao vì hiện vẫn chưa có các khu vực lớn chuyên canh tác sầu riêng. Thậm chí diện tích trồng sầu riêng thí điểm ở đảo Hải Nam cũng chỉ khoảng 70 ha.

“Một số nơi trồng sầu riêng thí điểm đang ra hoa, nhưng một số khu khác thì không. Một số cây sầu riêng đã ra hoa và kết quả, song vẫn chưa đủ trưởng thành và không thể cho ra nhiều quả”, ông Phùng nói. Đồng thời ông cũng cho biết mỗi năm người Trung Quốc tiêu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng.

Năm 2020, ngành nông nghiệp Trung Quốc tăng cường phát triển công cuộc trồng sầu riêng thông qua công nghệ thúc đẩy chu kỳ tăng trưởng. Vào những năm 1950, nước này đã có kế hoạch khai thác khoảng 206.000 ha đất để phục vụ hoạt động trồng trái cây nhiệt đới ở tỉnh Hải Nam. Theo đó, sầu riêng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cho các địa phương canh tác. Dù vậy, theo các chuyên gia, có thể cần thêm vài nữa sầu riêng nội địa mới đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân và kéo giá thành xuống mức thấp hơn hiện tại.

Mặt khác, ông Phùng cho biết số sầu riêng nội địa thu hoạch được trong tháng này sẽ dùng để phục vụ thị trường Hải Nam và bán cho khách du lịch địa phương. Do đó, rất khó để người dân ở những khu vực khác tại Trung Quốc có thể mua được loại quả có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

 

Năm 2023 là năm đầu tiên Hải Nam thu hoạch sầu riêng với quy mô lớn sau 4 năm canh tác giữa bối cảnh sầu riêng là một trong những loại trái cây nhập khẩu được người dân Trung Quốc ưa chuộng nhất. Nhu cầu tiêu thụ tăng cao đã đẩy giá thành của loại quả này lên cao. Vì vậy, Trung Quốc kỳ vọng rằng vụ mùa năm nay có thể giúp giá cả “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu chất lượng sầu riêng nội địa có giống với sầu riêng được nhập khẩu từ Đông Nam Á hay không.

Trước đó, Trung Quốc thường nhập sầu riêng từ Việt Nam, Thái Lan và Malaysia sau đó bán ra thị trường với giá 349 nhân dân tệ (50 USD) cho mỗi 7kg sầu riêng. Theo hãng tin SCMP, năm 2022, quốc gia này nhập khẩu hơn 824.000 tấn sầu riêng tươi với tổng giá trị hơn 4 tỉ USD. Con số này lớn gấp 4 lần so với năm 2017. Ngoài ra, Công ty Nông nghiệp Youqi Hải Nam cũng từng cử chuyên gia đến Đông Nam Á để nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm trong việc trồng sầu riêng.

Về sầu riêng nội địa, ông Phùng cảnh báo rằng sự xuất hiện của sầu riêng nội địa không mang ý nghĩa giá thành sẽ rất rẻ bởi chi phí canh tác ở đảo Hải Nam cao hơn so với các quốc gia Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm:

"Cơn khát" đường ở châu Âu

Nguồn SCMP