Một người đi đường ngắm trang sức kim cương qua cửa sổ của một cửa hàng ở khu Diamond District, New York. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 02/10/2023 17:24

Giá kim cương đang ở mức thấp nhất trong một năm

Các nhà phân tích trong ngành kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng vọt trong kỳ nghỉ đông và đầu năm 2024.

Giá kim cương thô, những viên đá chưa được cắt mài hay đánh bóng đã giảm vào năm 2023 do nhiều người tiêu dùng né tránh hàng hóa xa xỉ sau đại dịch.

Theo Chỉ số kim cương thô toàn cầu Zimnisky, giá kim cương hiện đang ở mức thấp nhất trong một năm. Các nhà phân tích trong ngành cho rằng, sự sụt giảm này là do doanh số bán hàng tại quầy trang sức sụt giảm.

Ông Paul Zimnisky, nhà phân tích kim cương toàn cầu, cho biết khi người tiêu dùng chi ít tiền hơn cho việc ăn uống và du lịch trong thời kỳ đại dịch họ trở nên dư dả để chi tiêu cho những mặt hàng khác. Còn ở thời điểm hiện tại, xu hướng đang đi ngược lại.

 

Ông Edahn Golan, nhà phân tích kim cương độc lập cho biết: “Kim cương là một thị trường hoàn toàn do người tiêu dùng định hướng. Nhu cầu của người tiêu dùng về trang sức kim cương ảnh hưởng đến giá kim cương thô và ở một mức độ nào đó là giá bán lẻ. Trong khi các nhà bán lẻ có thể khơi dậy nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách đổ hàng trăm triệu USD vào quảng cáo.”

Giá giảm mạnh sau hai năm phá kỷ lục về doanh số bán kim cương thô. Vào năm 2021 và 2022, nhu cầu về trang sức kim cương tự nhiên ở mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, giá kim cương thô giảm không có nghĩa là người mua hàng sẽ thấy giá rẻ hơn trong cửa hàng.

Các nhà bán lẻ thường không điều chỉnh giá tại cửa hàng dựa trên thị trường kim cương thô trong thời gian ngắn, bất kể sản phẩm trở nên rẻ hơn hay đắt hơn về mặt cơ bản. Theo Ông Golan, “các nhà bán lẻ đặt ra một mức giá và họ quyết liệt bảo vệ tỉ suất lợi nhuận gộp của mình”. Ông cho biết, mặc dù giá kim cương thô đang giảm, nhưng việc mua một viên kim cương tròn 1 carat tại cửa hàng hiện nay đắt hơn trung bình 3% so với thời điểm tháng 1/2020.

Ông Zimnisky cho biết: “Trong ngắn hạn, nếu giá bán buôn giảm, một số thợ kim hoàn sẽ cố gắng tận dụng cơ hội để thu được nhiều lợi nhuận hơn”.

Các nhà phân tích trong ngành kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng vọt trong kỳ nghỉ đông và đầu năm 2024. Những tháng mùa đông là mùa đính hôn cao điểm, Giáng sinh và Ngày lễ tình nhân thường là những ngày lễ sinh lợi cho các công ty trang sức.

Ông David Johnson, người phát ngôn của De Beers, một trong những công ty kim cương lớn nhất thế giới, cho biết trong tương lai gần giá kim cương có thể tăng đáng kể, nhưng nếu so với cùng kỳ năm trước, thì doanh số vào các đợt lễ vẫn giảm.

Ông Zimnisky cũng dự đoán thị trường sẽ dịu lại trong năm nay so với mức đỉnh năm 2021 và 2022, nhưng cho biết thêm các chỉ số kinh tế ở Mỹ đang rất hứa hẹn. Ông nói: “Thị trường chứng khoán đang hoạt động tương đối tốt và việc làm dồi dào”, mở đường cho sự phục hồi dần dần của giá kim cương thô vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm:

 Thế giới cần xe điện giá rẻ hơn

Nguồn CNN