Hội chợ Canton tại Quảng Châu cho thấy cách nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chống lại mọi loại thuế quan mới. Ảnh: Bloomberg.

 
Khánh Tú Thứ Bảy | 27/04/2024 20:15

Giá cả hàng hoá Trung Quốc đối phó mọi loại thuế quan

Các nhà nhập khẩu và người mua cho rằng Trung Quốc sẽ vẫn duy trì vị thế dù đối mặt với các mức thuế cao hơn.

Trung Quốc có khả năng chống chọi với mọi loại thuế quan, ngay cả các mức thuế nặng nề mà cựu Tổng thống Donald Trump có thể áp đặt nếu ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Đơn giản là bởi giá cả hàng hoá Trung Quốc quá rẻ để các quốc gia khác có thể cạnh tranh.

Đó là quan điểm chủ đạo tại Hội chợ Canton diễn ra tại thành phố Quảng Châu trong tháng 4 này. Nhiều người mua và người bán tại sự kiện thương mại lớn nhất của Trung Quốc tỏ ra không lo ngại trước nguy cơ của một cuộc chiến tranh thương mại leo thang.

“Khách hàng của tôi nói rằng ngay cả mức thuế quan 50% cũng chẳng khiến họ ngừng mua hàng của chúng tôi. Khoảng một nửa đơn đặt hàng của chúng tôi là khách Mỹ”, ông Jack Jin, người bán dụng cụ kiểm soát hàng hóa và phụ tùng xe tải từ miền Đông Nam Trung Quốc, cho biết. Những khách hàng Mỹ có thể bán những sản phẩm mua từ ông Jin với mức giá cao gấp bốn lần so với số tiền mà họ phải trả cho ông.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các đối tác thương mại leo thang trong năm nay, một năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sự căng thẳng này còn diễn ra trong bối cảnh có nhiều cáo buộc rằng quốc gia sản xuất hàng hoá nhiều nhất thế giới đang bán phá giá hàng hóa và trợ cấp không công bằng cho các ngành công nghiệp. Danh sách các sản phẩm nằm trong cáo buộc ngày càng nhiều hơn, bao gồm cả kim loại và tàu thủy cũng như xe điện.

Ông Trump cho biết ông có thể áp đặt mức thuế quan toàn diện hơn 60% đối với Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11, đã cam kết tăng gấp ba lần mức thuế đối với thép Trung Quốc, một lĩnh vực mà các nền kinh tế mới nổi cũng bày tỏ lo ngại. Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc có thể dẫn đến mức thuế mới trong vòng vài tháng. Đồng thời xem xét kỹ lưỡng các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và đường sắt.

Tuy nhiên, các thương nhân tại Hội chợ Canton cho biết thế giới sẽ cần hàng hóa Trung Quốc dù thế nào đi chăng nữa. Họ đang tìm cách để lách hàng rào thuế quan. Và ngay cả những người mua đang tìm hiểu về các lựa chọn chuỗi cung ứng thay thế cũng cho biết họ vẫn mong đợi Trung Quốc sẽ vẫn là nguồn cung ứng chính, do các quốc gia khác không thể theo kịp về chất lượng và chi phí.

Ông Samuel Jackson, người tham gia hội chợ với tư cách là người mua cho công ty nội thất Bosnia, cho biết ông có thể mua được các sản phẩm có tiêu chuẩn tương tự với mức giá bằng một nửa so với các nhà sản xuất châu Âu. Ông Jackson cho rằng thuế quan có thể có tác động nào đó, nhưng Trung Quốc là một đất nước quá lớn, và có thể bán cho các quốc gia khác.

Theo ông Alex Student, một nhà nhập khẩu phụ kiện ô tô từ California, người tiêu dùng Mỹ là những người đã chịu gánh nặng của thuế quan đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc. Ông cho biết các nhà bán lẻ tại Mỹ đã từ chối trả giá cao hơn khi ông Trump áp đặt thuế, và thay vào đó yêu cầu ông đề nghị các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra phiên bản sản phẩm rẻ hơn.

Hàng hoá Trung Quốc có giá rẻ ngay cả đối với người mua từ các nước kém phát triển hơn. Ông Daniel Lulandala, chủ sở hữu của một công ty buôn bán máy móc tại Tanzania, trong chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc đã rất hào hứng vì có thể đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất địa phương.

Giá cả tại Hội chợ Canton rẻ đến mức khiến ông Lulandala nghĩ đến việc mở rộng việc kinh doanh. Ông dự tính đến việc mở một nhà máy tại quê nhà để sản xuất gạch xây dựng, sử dụng máy móc Trung Quốc có giá khoảng 8.000 USD. Ông tự tin có thể thu hồi vốn trong vòng ba tháng. “Nếu tôi đến đây sớm hơn vài năm, tôi có thể ở một tầm cao hơn bây giờ rồi”, ông nói.

Trong số 125.000 người mua nước ngoài đã tham dự hội chợ kéo dài đến ngày 19/4, chỉ có 18% đến từ Mỹ và châu Âu, theo ban tổ chức. Điều này không chỉ do căng thẳng thương mại, mà còn vì mối quan hệ với những nền kinh tế đó đã được được thiết lập tốt và những người mua thường là khách hàng lớn hơn. 2/3 số người tham dự đến từ các quốc gia chủ yếu mới nổi nằm trong kế hoạch cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, tăng từ tỉ lệ khoảng một nửa cách đây một thập kỷ.

Nếu giá thành rẻ của hàng hoá Trung Quốc gây ấn tượng với người mua nước ngoài, đó cũng là dấu hiệu phản ánh nhu cầu suy yếu trong nước, do các hộ gia đình ngần ngại chi tiêu sau thời dài thị trường bất động sản chìm trong khủng hoảng khiến nước này có nguy cơ rơi vào tình trạng giảm phát. Việc chuyển hướng sang xuất khẩu có thể giúp Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, nhưng cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn là để người tiêu dùng trong nước đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Jin thừa nhận ông có chút lo lắng về ông Trump, người mà ông cho là khó lường hơn ông Biden. Ông cũng nhận thức được sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những quốc gia mới nổi khác. Công ty của ông đã ngừng sản xuất loại vòng kim loại được sử dụng trên xe tải vì các nhà sản xuất Ấn Độ có thể đưa ra mức giá thấp hơn do được giảm thuế.

Trong khi đó, ông Student cho biết đã bắt đầu lên kế hoạch dự phòng. Công ty của ông đã nhập khẩu một số hàng hóa từ Việt Nam hồi năm ngoái. Đây là lần đầu tiên công ty mua hàng từ một quốc gia khác ngoài Trung Quốc kể từ những năm 2000. Hiện công ty cũng đang xem xét một số sản phẩm nhất định từ Thái Lan và Indonesia.

Nhưng những quốc gia này còn phải đi một chặng đường rất xa để có thể cạnh tranh với Trung Quốc, theo ông Student. Do đó, ngay cả trong kịch bản xấu nhất, Trung Quốc vẫn có thể nhận được khoảng 75% đơn hàng của công ty ông.

Có thể bạn quan tâm:

Trà sữa giá rẻ tạo nên loạt tỉ phú Trung Quốc

Nguồn Bloomberg