Việc tăng giá đường đã bắt đầu có những ảnh hưởng đến socola, kẹo và những món tráng miệng khác. Ảnh: The Guardian.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 30/01/2024 16:51

Đồ ngọt là "nạn nhân" kế tiếp của giá đường tăng cao

Nhiệt độ toàn cầu tăng trong năm 2023 được xem là năm nóng nhất từ trước đến nay, đã gây ra những tác động nặng nề đến sản lượng lương thực.

Trước đây, cuộc khủng hoảng khí hậu xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới đã đe dọa đến thói quen và niềm vui hằng ngày như uống cà phê và bia. Giờ đây, tác động của khủng hoảng khí hậu đã lan rộng sang thêm một niềm vui khác là những món tráng miệng ngọt, chẳng hạn như bánh quy và kẹo.

Giá đường trên thế giới đã tăng lên mức cao nhất chưa từng có kể từ năm 2011, do những lo ngại về sản lượng đường kém từ Ấn Độ, quốc gia đang trải qua đợt khô hạn, và Thái Lan, quốc gia đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Cả 2 quốc gia này đều là những nhà xuất khẩu đường lớn, chỉ xếp sau Brazil.

Nhiệt độ toàn cầu tăng trong năm 2023 được xem là năm nóng nhất từ trước đến nay, đã gây ra những tác động nặng nề đến sản lượng lương thực, bao gồm cả đường. Việc tăng giá đường đã bắt đầu có những ảnh hưởng đến socola, kẹo và những món tráng miệng khác.

 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, người tiêu dùng nước này đã chứng kiến giá đường và đồ ngọt tăng 8,9% trong năm 2023 và dự kiến tiếp tục tăng thêm 5,6% trong năm 2024, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình hàng năm của trước đây. Tháng 11/2023, Mondelēz, tập đoàn sở hữu các thương hiệu đồ ngọt nổi tiếng như Cadbury, Oreo và Toblerone, đã thông báo về việc tăng giá bán các sản phẩm.

Ông Dirk Van de Put, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Mondelēz, cho biết trong thời gian tới sẽ khó để tránh khỏi một đợt tăng giá khác, do giá đường và cacao tăng cao.

“Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm. Một năm trước là bơ và bây giờ là đường. Hiện tượng lạm phát khí hậu là vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, ông Gernot Wagner, nhà kinh tế khí hậu tại khoa kinh doanh Đại học Columbia, cho biết.

Bên cạnh đó, một số trở ngại trong quá trình xuất khẩu đường cũng bắt đầu xuất hiện, khi các quốc gia sản xuất đường đưa ra các lệnh cấm nhằm duy trì lượng hàng tồn kho. Tình trạng tắc nghẽn tại cảng ở Brazil cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc xuất khẩu đường “khó chồng khó”.

Đề cập đến hiện tượng khí hậu định kỳ có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng hơn nữa trong năm nay, ông Wagner nhận định giá đường cao sẽ tiếp tục tăng cao thêm nữa, và điều này sẽ duy trì cho đến khi El Nino tan dần.

Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm. Ảnh: The Guardian.
Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm. Ảnh: The Guardian.

Trong khi đó, ông Joseph Glauber, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế, cho biết các quốc gia đang phát triển và những nông dân tự cung tự cấp sẽ là những người cảm nhận rõ ràng nhất tác động nghiêm trọng của khủng hoảng khí hậu. Có vô số mối lo ngại về tác động lâu dài của biến đổi khí hậu đến sự chuyển dịch diện tích trồng trọt và sự biến động cao hơn về giá của những mặt hàng thiết yếu như gạo và đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ là rào cản cho khả năng trồng lúa của các quốc gia như Trung Quốc, trong khi giới chuyên gia cảnh báo rằng sản lượng ngô toàn cầu có thể giảm đi 24% vào năm 2030. Những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa có thể giúp cây lúa mì và các loại cây trồng khác phát triển mạnh mẽ ở các khu vực mới của những nước sản xuất như Nga và Canada.

Nhìn chung, lạm phát lương thực trên toàn thế giới có đạt mức 3% mỗi năm vào những năm 2030, nếu không có các biện pháp ứng phó phù hợp với khủng hoảng khí hậu, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Có thể bạn quan tâm:

Tình trạng “nhà quan tài” tại Malaysia

Nguồn The Guardian