Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Tư | 17/01/2024 13:20

Đằng sau thị trường quỹ tương hỗ 585 tỉ USD của Ấn Độ

Mặc dù ngành đã chứng kiến ​​những giai đoạn mua bán lẻ tăng đột biến trước đó, nhưng đáng chú ý là lần này dòng tiền đều nhất quán và chặt chẽ.

Năm 2023 là cột mốc quan trọng, đánh dấu một năm bom tấn của ngành quỹ tương hỗ Ấn Độ, khi số lượng tài sản được quản lý tăng kỷ lục, có thêm 20 triệu tài khoản đầu tư mới, và tập đoàn quản lý tài chính lớn nhất thế giới, BlackRock trở lại nước này.

Không những vậy, thị trường này còn được thúc đẩy bởi cơn khát lợi nhuận tài chính đến từ hàng triệu thanh niên Ấn Độ bắt đầu đầu tư cổ phiếu. Dữ liệu từ Morningstar cho thấy điều đó đã giúp tăng tài sản quỹ lên 19% trong 11 tháng đầu năm 2023, đánh bại các đối thủ lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Khi sự bùng nổ đầu tư bán lẻ và thị trường chứng khoán trị giá 4,1 nghìn tỉ USD của Ấn Độ tiếp tục phát triển và các chỉ số chuẩn đã sẵn sàng đạt mức tăng kỷ lục trong năm thứ tám liên tiếp, những người kỳ cựu trong ngành nhận thấy các quỹ tương hỗ sẽ thu hút một phần lớn hơn tài sản tài chính của hộ gia đình trong những năm tới. Thị phần của ngành này tính đến tháng 3/2023 là dưới 9%, so với khoảng 45% của tiền gửi ngân hàng.

Tài sản của các quỹ quản lý tại Ấn Độ tăng trưởng nhanh hơn các quốc gia đối thủ còn lại. (%) Ảnh: Bloomberg.
Tài sản của các quỹ quản lý tại Ấn Độ tăng trưởng nhanh hơn các quốc gia đối thủ còn lại. (%) Ảnh: Bloomberg.

Sự gia tăng tài sản được dẫn dắt bởi các quỹ đầu tư cổ phần. Trong khi hiểu biết về tài chính ngày càng tăng và thu nhập được cải thiện ở Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch khỏi bất động sản và vàng, thậm chí cả tiền gửi ngân hàng, thì sự thay đổi này càng được thúc đẩy bởi đại dịch khi các lệnh hạn chế do Covid gây ra và tình trạng mất việc làm khiến hàng triệu người gặp khó khăn. Lợi nhuận của thị trường chứng khoán xuất sắc cũng đã giúp thu hút các nhà đầu tư mới.

Kết quả là các quỹ đầu tư địa phương đã chứng kiến ​​dòng vốn đổ vào trong 33 tháng liên tiếp tính đến tháng 11. Theo Bloomberg Intelligence, dòng tiền thông qua các kế hoạch định kỳ hàng tháng như vậy đã tăng hơn 25% kể từ khi đại dịch bắt đầu, với tháng 11 đạt kỷ lục 2,1 tỉ USD.

Tiền do các quỹ Ấn Độ quản lý chiếm khoảng 16% quy mô nền kinh tế Nam Á, và tỉ lệ này đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, ông Amarjeet Singh, thành viên chuyên trách của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ, cho biết.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng chỉ có khoảng 40 triệu nhà đầu tư quỹ tương hỗ duy nhất ở đất nước hơn 1,4 tỉ dân này, nhấn mạnh phạm vi tăng trưởng.

Mặc dù ngành đã chứng kiến ​​những giai đoạn mua bán lẻ tăng đột biến trong các thị trường giá lên trước đó, điều đáng chú ý lần này là các dòng tiền đều nhất quán và chặt chẽ.

“Ngành công nghiệp quỹ tương hỗ đã đến tuổi trưởng thành”, ông A Balasubramanian, Giám đốc Điều hành của Aditya Birla Sun Life AMC, cho biết  “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước tính bền vững của dòng vốn.”

 

Dòng tiền nội địa ổn định cũng giúp bảo vệ thị trường khỏi tác động của dòng vốn nước ngoài, khiến cổ phiếu tăng giá vào năm 2022 ngay cả khi các quỹ toàn cầu rút kỷ lục 17 tỉ USD trong bối cảnh lo ngại về việc thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang.

Bà Vidya Bala, đồng sáng lập Primeinvestor.in, một nền tảng giải pháp đầu tư dành cho các nhà đầu tư bán lẻ, cho biết : “Dòng vốn vào thị trường đã trở thành tiền gửi tài khoản vãng lai và tiết kiệm đối với các ngân hàng. Việc tiếp cận các quỹ tương hỗ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế nhờ công nghệ. Điều đó giúp các cá nhân có quyền kiểm soát thời điểm tham gia hoặc thoát khỏi khoản đầu tư của mình." Bà cho biết thêm, trước đây điều này không xảy ra vì thủ tục mua/bán quỹ tương hỗ rất phức tạp.

Trong khi đó, không chỉ quỹ đầu tư mà cả cổ phiếu của Ấn Độ cũng đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng chưa từng có này. Cổ phiếu của bốn nhà quản lý tài sản niêm yết lớn nhất ở Ấn Độ đã tăng gần 24% trong năm nay, theo Bloomberg.

Khi các nhà đầu tư nắm bắt cổ phiếu, tỷ trọng các sản phẩm nợ đã giảm dần trong bối cảnh lãi suất không chắc chắn và một số khoản thuế ngưng trước đó được áp dụng trở lại.

Tuy nhiên, tài sản trung bình do các quỹ quản lý đã tăng 8 nghìn tỉ rupee (96 tỉ USD) trong 11 tháng đầu năm 2023 lên 48,75 nghìn tỉ rupee, dữ liệu từ Hiệp hội các quỹ tương hỗ ở Ấn Độ cho thấy. Mức tăng này được coi là lớn nhất trong bất kỳ năm nào được ghi nhận.

Có thể bạn quan tâm: 

Trong kỷ nguyên Internet không quảng cáo, doanh thu đến từ đâu?

Nguồn Bloomberg