Việc sản xuất, chế biến và vận chuyển dầu khí chiếm gần 15% lượng khí thải liên quan đến năng lượng toàn cầu.. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 05/12/2023 15:48

Bước ngoặt chuyển đổi xanh cho ngành dầu

Báo cáo của IEA cho biết lượng ô nhiễm ngành dầu gây ra cần phải được cắt giảm hơn 60% vào năm 2030 so với mức hiện nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, các nhà sản xuất dầu khí phải đối mặt với một lựa chọn mang bước ngoặt: tiếp tục đẩy nhanh cuộc khủng hoảng khí hậu hoặc trở thành một phần của giải pháp.

Ngành công nghiệp này hiện chỉ chiếm 1% đầu tư toàn cầu vào năng lượng sạch và tiếp tục thải ra một lượng lớn khí làm trái đất nóng lên, bao gồm cả khí metan, mạnh hơn khoảng 80 lần so với CO2. IEA cho biết, nếu thế giới muốn hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, thì cần phải có hành động quyết liệt trên cả hai mặt trận và phải nhanh chóng.

 

Cảnh báo này được đưa ra trước COP28, hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc bắt đầu vào tuần tới, và sau một phân tích gần đây của Liên Hiệp Quốc cho thấy, trái đất sẽ nóng lên gần 3 độ C vào cuối thế kỷ này. Các nhà khoa học dự đoán mức độ này có thể đẩy thế giới đến bờ vực và không thể đảo ngược, chẳng hạn như sự sụp đổ của các tảng băng ở vùng cực.

Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Ngành công nghiệp dầu khí đang phải đối mặt với "sự thật trần trụi" tại COP28 ở Dubai. Với việc thế giới đang phải chịu tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ, việc tiếp tục kinh doanh như bình thường là không có trách nhiệm với xã hội cũng như môi trường”.

Giới thiệu báo cáo có tựa đề “Ngành công nghiệp dầu khí trong quá trình chuyển đổi ròng bằng không”, ông Birol cho biết có 2 biện pháp mà ngành này phải thực hiện để góp phần hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ theo thỏa thuận quốc tế.

Đầu tiên là giảm ô nhiễm làm nóng hành tinh từ các hoạt động của ngành, chẳng hạn như khai thác dầu và khí đốt từ lòng đất, xử lý nhiên liệu và cung cấp chúng cho người tiêu dùng. 3 hoạt động này tạo ra gần 15% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng trên toàn cầu.

Báo cáo của IEA cho biết, lượng ô nhiễm này cần phải được cắt giảm hơn 60% vào năm 2030 so với mức hiện nay.

Biện pháp thứ 2 mà cơ quan này khuyến nghị là tăng cường đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo của các công ty dầu khí, vốn là “một lực lượng cận biên” trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

 

IEA cho biết, ngành này đã đầu tư khoảng 20 tỉ USD vào các dự án năng lượng sạch vào năm ngoái, chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng chi tiêu vốn. Tỉ lệ đó sẽ cần phải tăng lên tới 50% vào năm 2030 để giúp giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức ít nguy hiểm hơn là 1,5 độ.

Theo báo cáo của IEA, từ năm 2018 đến năm 2022, ngành này đã tạo ra doanh thu khoảng 17.000 tỉ USD: 40% được chi để phát triển và vận hành các tài sản dầu khí, 10% dành cho các nhà đầu tư và chỉ một phần nhỏ được đầu tư vào năng lượng sạch.

IEA cho biết, việc hạn chế mức tăng nhiệt độ xuống 1,5 độ sẽ đòi hỏi phải thu hồi được 32 tỉ tấn carbon vào năm 2050, một điều không thể tưởng tượng được. Lượng điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho quá trình này sẽ vượt quá nhu cầu điện hàng năm trên toàn cầu hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: 

Tại sao nhà đầu tư lại trông đợi vào năm 2024?

Nguồn CNN