Trung tâm mua sắm DLF Emporio ở New Delhi. Ảnh: Bloomberg.

 
Bảo Hân Thứ Tư | 01/11/2023 15:05

Ấn Độ trở thành điểm nóng chi tiêu xa xỉ

Ấn Độ đang tự khẳng định mình là điểm nóng tiếp theo của châu Á về chi tiêu xa xỉ, nhờ thị trường chứng khoán và đầu tư nước ngoài tăng vọt.

Cách thủ đô tài chính của Ấn Độ hai giờ đồng hồ, khu vực Karjat đột nhiên trở nên thịnh vượng. Theo ông Mihir Thaker, Kiến ​​trúc sư thiết kế nhà nghỉ ở khu nghỉ ngơi cuối tuần của các triệu phú mới nổi ở Mumbai, giá mỗi mẫu đất tại đây đã tăng gấp đôi trong 4 năm, lên tới 120.000 USD.

Mức giá thậm chí còn đắt hơn ở Alibag, một khu nghỉ dưỡng ven biển được gọi là Hamptons của Mumbai, nơi một số người mua sẵn sàng chi gần 5 triệu USD cho những bất động sản nghỉ dưỡng, được trang bị đầy đủ các tiện nghi như hồ bơi và không gian lớn cho các bữa tiệc.

Alibag, một khu nghỉ dưỡng ven biển, được mệnh danh là Hamptons của Mumbai. Ảnh: Bloomberg.
Alibag, một khu nghỉ dưỡng ven biển, được mệnh danh là Hamptons của Mumbai. Ảnh: Bloomberg.

Không khó để thấy rằng mức tiêu dùng đang leo thang ở Ấn Độ, một trong những quốc gia có số người có tài sản 100 triệu USD tăng nhanh nhất thế giới. Khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chững lại và Bắc Kinh siết chặt, tầng lớp tỉ phú, Ấn Độ đang tự khẳng định mình là điểm nóng tiếp theo của châu Á về chi tiêu xa xỉ, nhờ thị trường chứng khoán tăng trưởng đều đặn và đầu tư nước ngoài tăng vọt.

Các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ đang buộc nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu trong nước phải tiêu tiền trong nước, thúc đẩy các công ty toàn cầu phục vụ giới siêu giàu đổ vào. Và bất chấp sở thích văn hóa là bay ra nước ngoài để mua sắm và nghỉ dưỡng, nhu cầu trong nước đối với mọi thứ từ túi xách đến bất động sản thứ hai đã tăng tốc kể từ sau đại dịch, làm tăng thêm cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng ở một quốc gia có số người nghèo cao nhất thế giới.

Làn sóng mới

Ấn Độ từ lâu đã là quê hương của những tỉ phú hàng đầu châu Á. Nhưng một tầng lớp mới gồm các doanh nhân, Giám đốc điều hành và nhà giao dịch giàu có hiện đang mở rộng thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ. 

Giống như người hàng xóm Trung Quốc, Ấn Độ đã giới hạn số tiền mà người giàu có thể mang ra khỏi đất nước. Các cá nhân chỉ có thể chuyển khoản 250.000 USD mỗi năm và bắt đầu từ tháng này, những khoản chuyển khoản đó sẽ bị đánh thuế 20%, ngoại trừ chi phí giáo dục và y tế.

Theo dữ liệu từ JATO Dynamics India, một công ty tư vấn dữ liệu ô tô, điều đó đã giúp thúc đẩy doanh số bán ô tô hạng sang tăng 32% vào năm 2022 so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2023 dẫn đầu bởi Mercedes Benz E-Class.

Bên cạnh đó, số lượng câu lạc bộ tư nhân được mở tại Mumbai cũng tăng đều hàng năm. Thành phố này có số tỉ phú tương đương với Singapore và số cá nhân với tài sản ròng 100 triệu USD thì nhiều hơn cả Monaco.

Sự đổ bộ của ngành hàng xa xỉ

Sự giàu có mới đã thu hút sự chú ý của các ngân hàng tư nhân, cùng với các công ty hàng đầu ở Phố Wall như Apollo Global Management và Carlyle Group. HSBC đã rời Ấn Độ khoảng bảy năm trước cũng đã quay trở lại vào năm nay, nhắm đến những người có khoảng 2 triệu USD để đầu tư và thậm chí còn giới thiệu thẻ tín dụng kim loại đen cho các khách hàng ngân hàng tư nhân của mình.

Không chỉ ngân hàng, vô số thương hiệu xa xỉ khác cũng đang đổ bộ về các thành phố lớn tại Ấn Độ, có thể kể đến như Hugo Boss, Rolex, hay Bulgari,...

Ở những nơi khác, dòng tiền mới của Ấn Độ đã sinh ra một loạt ngành công nghiệp cung cấp dịch vụ cao cấp như các câu lạc bộ thành viên tư nhân.

Ông Vivek Narain, Người thành lập Câu lạc bộ Quorum vào năm 2018, cho biết số lượng thành viên đã tăng gấp 10 lần so với trước đại dịch lên khoảng 2.500 đến 3.000 trên khắp các địa điểm ở Mumbai và Delhi.

Số lượng thành viên tại Quorum đã tăng gấp 10 lần so với trước đại dịch lên khoảng 2.500-3000 hiện nay.
Số lượng thành viên tại Quorum đã tăng gấp 10 lần so với trước đại dịch lên khoảng 2.500-3000 hiện nay. Ảnh: Bloomberg.

Tại câu lạc bộ Jolie's ở Mumbai, bắt đầu hoạt động vào năm 2021, các thành viên có thể bảo quản xì gà của mình trong một hầm đặc biệt và chiêu đãi khách một ly rượu cognac trị giá 590 USD.

Bất bình đẳng gia tăng

Sự giàu có phô trương của một số ít người ưu tú đang làm tăng thêm cuộc tranh luận đang diễn ra về sự bất bình đẳng, có nguy cơ trở thành trách nhiệm đối với chính phủ của ông Modi trước cuộc bầu cử quốc gia diễn ra vào năm tới.

Theo Oxfam, 1% người giàu nhất Ấn Độ sở hữu hơn 40% tổng tài sản tính đến năm 2021.

Trong khi đó, ngày càng nhiều người siêu giàu chọn rời khỏi Ấn Độ. Theo ông Gautami Gavanker, Giám đốc Điều hành tại Kotak Mahindra Bank., một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, những khách hàng giàu có đang tìm kiếm giấy phép cư trú ở những nơi như Dubai và Bồ Đào Nha.

Ông Gavanker nói: “Mức sống tốt hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản, giáo dục và thành lập doanh nghiệp là một số lý do khiến nhiều người Ấn Độ nghĩ đến việc di cư”.

Có thể bạn quan tâm: 

Thời đại của người tiêu dùng thích "ẩn dật"

Nguồn Bloomberg