Đây là nửa đầu năm tốt nhất của các tỉ phú kể từ nửa cuối năm 2020. Ảnh: Times of India.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 06/07/2023 09:09

Ai là người kiếm nhiều tiền nhất nửa đầu năm 2023?

Trong nửa đầu năm 2023, 500 người giàu nhất thế giới đã “bỏ túi” thêm 852 tỉ USD vào khối tài sản khổng lồ của họ.

Theo hãng tin Bloomberg, mỗi tỉ phú trong bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index kiếm được trung bình 14 triệu USD/ngày trong vòng 6 tháng qua. Có thể thấy, đây là nửa đầu năm rực rỡ nhất của các tỉ phú thế giới kể từ nửa sau của năm 2020, thời điểm nền kinh tế toàn cầu chật vật phục hồi sau những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. 

Song song với tốc độ kiếm tiền đầy ấn tượng của nhóm siêu giàu này là đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, nhất là chứng khoán Mỹ. Tâm lý lo ngại về những ảnh hưởng từ chính sách tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương, chiến sự Nga - Ukraine và cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực Mỹ của các nhà đầu tư dường như đã được xoa dịu phần nào và có phần phấn khởi hơn trước.

Người kiếm nhiều tiền nhất

6 tháng đầu năm của thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 16% và 39%. Được biết “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (A.I) đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trưởng bùng nổ và dẫn dắt toàn thị trường đi lên.

Tỉ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, hiện là người giàu nhất thế giới sau khi bỏ túi 96,6 tỉ USD trong nửa đầu năm 2023. Tỉ phú Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook, cũng kiếm được 58,9 tỉ USD kể từ đầu năm.

 

Tỉ phú mất nhiều tiền nhất

Ngược lại, ông Gautam Adani, tỉ phú người Ấn Độ, là người có khối tài sản ròng sụt giảm nhiều nhất khi tài sản của ông “bốc hơi” 60 tỉ USD trong vòng 6 tháng. Đỉnh điểm là vào ngày 27/1, tài sản của ông Adani sụt giảm gần 20,8 tỉ USD sau khi công ty bán khống của Mỹ, Hindenburg Research, cáo buộc Tập đoàn Adani Group do ông giữ chức Chủ tịch có hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu. Tuy nhiên sau đó vị tỉ phú đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. 

Không chỉ riêng ông Gautam Adani, Hindenburg Research cũng khiến tài sản ròng của một tỉ phú khác gặp biến động. Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu Công ty Icahn Enterprises LP của nhà đầu tư lừng danh Carl Icahn đã có một phiên giao dịch giảm giá mạnh sau khi Hindenburg tiết lộ với truyền thông đang bán khống cổ phiếu công ty Icahn Enterprises LP kèm theo cáo buộc cổ phiếu của Công ty đang được định giá quá cao so với thực tế.

 

Với những cáo buộc đó, khối tài sản ròng của tỉ phú Carl Icahn đã sụt giảm 13,4 tỉ USD, tương đương 57%. Đây là mức giảm tương đối lớn đối với tài sản của một tỉ phú nào đó trong bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index.

Về phía tỉ phú Elon Musk, khối tài sản khổng lồ của ông vẫn tiếp tục tăng với tốc độ ấn tượng. Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7 (3/7), cổ phiếu Tesla trở thành cổ phiếu sáng nhất phiên với mức tăng 6,9% sau khi hãng xe điện công bố báo cáo sản lượng và số lượng xe đã được bàn giao cho khách hàng vượt ngoài kỳ vọng của giới phân tích. Nhờ vào đó, tài sản của ông đã tăng thêm 13 tỉ USD chỉ sau 1 đêm.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla tăng gần 160%. Đây chính là động lực giúp ông Musk giữ được vị trí người giàu nhất hành tinh sau 2 lần bị tỉ phú người Pháp Bernard Arnault soán ngôi. Theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index, tỉ phú Elon Musk hiện có khối tài sản trị giá 247 tỉ USD, còn tỉ phú Bernard Arnault đứng thứ 2 với 199 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ và châu Âu có thể rơi vào suy thoái

Nguồn Bloomberg