One Mount đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi quyết định của doanh nghiệp.

 
Thứ Hai | 26/09/2022 09:40

One Mount Group: Khi ông lớn "khởi nghiệp"

Ra đời vào cuối năm 2019, One Mount Group tiên phong thay đổi cách tiếp cận công nghệ với định hướng đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi việc mình làm.

TIÊN PHONG VỀ HỆ SINH THÁI CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM 

Năm 2012, Lazada khai phá thị trường tiêu dùng mới thông qua công nghệ và logistics, từ đó đã mở cửa cho hàng loạt doanh nghiệp đa quốc gia khác gia nhập vào thị trường Việt Nam. Khái niệm dữ liệu người sử dụng và hệ sinh thái công nghệ bắt đầu hình thành và ngày càng rõ nét trong 10 năm qua.

Gần như rất hiếm doanh nghiệp trong nước có đủ điều kiện và năng lực để tự xây dựng và kiến thiết hệ sinh thái, phần lớn chọn cách hợp tác với các nền tảng ngoại hoặc “cưỡng ép” tham gia cuộc đua chuyển đổi số như các doanh nghiệp vận tải trong thời gian gần đây.

One Mount là đại diện trong nước đầu tiên  tham vọng xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện là cơ sở kiến tạo các giải pháp mới để phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dùng Việt dựa trên nguồn lực sẵn có. Phân phối hàng tiêu dùng và bất động sản là 2 lĩnh vực đơn vị này chọn để đặt dấu chân trong cuộc đua số hóa hành vi tiêu dùng.

One Mount là đại diện trong nước đầu tiên  tham vọng xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện.
One Mount là đại diện trong nước đầu tiên tham vọng xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện.

Tháng 10/2020, One Mount ra mắt ứng dụng VinShop với tham vọng sử dụng công nghệ số hóa chuỗi cung ứng của ngành bán lẻ để cung cấp các giải pháp kinh doanh và nền tảng bán hàng/đặt hàng mang lại sự tiện lợi cho các bên tham gia là nhà phân phối, chủ cửa hàng tạp hóa và người mua. Việc số hóa còn giúp tối ưu 15% chi phí vận hành toàn chuỗi, nhờ đó người tiêu dùng tiếp cận nguồn hàng với giá cạnh tranh hơn. 

Thống kê của Nielsen cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân, theo Kantar Worldpanel Việt Nam.

Tiềm năng thị trường đã thu hút không chỉ One Mount mà nhiều hãng công nghệ có mô hình tương tự tham gia… Sự cạnh tranh dẫn đến việc chủ cửa hàng tạp hóa không chỉ tiếp cận nguồn hàng dễ dàng mà còn cả nguồn vốn.

Trong bối cảnh đó, One Mount có lợi thế hơn nhờ đối tác chiến lược là Techcombank. Trong khi các ngân hàng không có những gói vay cho các tiểu thương này thì bộ đôi đã đưa ra chương trình ứng vốn giúp chủ tạp hóa có thể vay tới 100 triệu đồng/tháng, miễn lãi 40 ngày. 

Ngoài dấu ấn VinShop trên thị trường bán lẻ, một tháng sau, One Mount ra mắt OneHousing - nền tảng công nghệ kết nối môi giới và người mua bất động sản. OneHousing ra đời trong bối cảnh trước khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra, hàng loạt hình thức kinh doanh truyền thống, trong đó có cả bất động sản đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh phong tỏa. Việc tập trung vào nền tảng số giúp OneHousing “né” được tác động nói trên và có thời gian để chuyển dịch đội ngũ bán hàng thích nghi dần với các hoạt động online to offline (từ trực tuyến đến ngoại tuyến) của thị trường bất động sản sau dịch.

Tất cả nền tảng nói trên đều được kết nối với VinID - siêu ứng dụng mua sắm dành cho người dùng cuối, qua đó khách hàng có thể mua hàng với giá tốt hơn và cập nhật thông tin liên tục về thị trường bất động sản. VinID cũng được kỳ vọng là trợ lý thông minh của người dùng Việt.

One Mount thu hút nhân tài công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tài chính, logistics, phần mềm để xây dựng các nền tảng vững chắc chỉ trong thời gian ngắn.
One Mount thu hút nhân tài công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tài chính, logistics, phần mềm để xây dựng các nền tảng vững chắc chỉ trong thời gian ngắn.

Tốc độ gia nhập thị trường nhanh, đầu tư bài bản không phải là dấu ấn lớn nhất trên thị trường của One Mount Group. Cái chính đó là phong cách đầu tư tiên phong vào con người trong lĩnh vực công nghệ của đơn vị này.

Cụ thể, khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ, nhiều doanh nghiệp truyền thống chọn cách tái sử dụng đội ngũ công nghệ thông tin trong nhà dẫn đến kết quả đầu ra phần lớn không như mong đợi do sự hạn chế trong các sáng kiến và quy trình vận hành ít đổi mới. One Mount thu hút nhân tài công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tài chính, logistics, phần mềm để xây dựng các nền tảng vững chắc chỉ trong thời gian ngắn.

Chính vì thế, chỉ trong 2 năm, các sản phẩm trong hệ sinh thái của One Mount Group đã đạt được các cột mốc đáng nhớ. Theo số liệu từ One Mount, VinShop có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. Nhiều chủ tạp hóa cho biết họ tăng thu nhập từ 8 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/tháng khi liên kết với VinShop.

Sau hơn 1 năm ra mắt, VinShop đã có mặt tại 22 tỉnh, thành trên cả nước, liên kết với 100.000 chủ tạp hóa, trung bình có tới hơn 200 tạp hóa mới gia nhập mỗi ngày. Mỗi ngày đội ngũ giao vận của VinShop xử lý đơn hàng giao nhận với tổng quãng đường lên tới 16.000 km, gấp 6 lần quãng đường từ cực Bắc đến cực Nam Việt Nam.

Về phần mình, OneHousing vừa ra mắt công cụ định giá cho hơn 500.000 căn hộ, tiến tới 1,3 triệu vào cuối năm 2022 như một phần của tầm nhìn one-stop shop cho người sử dụng. Biên độ sai số thấp hơn 5% và được chứng nhận bởi hệ thống ngân hàng, trước tiên là Techcombank. Đã có 10.000 người sử dụng trong 2 tuần đầu tiên. Trong thời gian tới, công cụ định giá nhà từ OneHousing mở rộng cả đất nền và thổ cư, từ đó thúc đẩy sự minh bạch của thị trường bất động sản thứ cấp. 

 

Các dịch vụ thiết thực từ hệ sinh thái đã củng cố sức mạnh của VinID. Theo thống kê mới nhất, VinID đã có hơn 12 triệu người dùng thường xuyên, trở thành nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam.

“One Mount đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi quyết định của doanh nghiệp. Sự chuyển đổi số thực sự bắt đầu bằng việc hiểu biết sâu sắc không chỉ thị trường mà quan trọng hơn là những khách hàng, người dùng hưởng lợi từ sự chuyển đổi đó, biến nó thành các mục tiêu chiến lược và khát vọng - đến năm 2025, One Mount kỳ vọng 75% người dân Việt Nam tiếp cận và trải nghiệm các dịch vụ và sản phẩm trong hệ sinh thái của chúng tôi”, ông Nguyễn Kỳ Thanh, Group CMO của One Mount Group, chia sẻ.