Váy ma mian qun được chụp ở Thượng Hải.

 
Mộc Lam Thứ Tư | 10/04/2024 08:00

Xu hướng mới trong thời trang Trung Quốc

Phong cách kết hợp giữa trang phục cổ điển và hằng ngày đã trở thành xu hướng thời trang mới nhất ở Trung Quốc.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đường Đông Nanjin ở Thượng Hải nhộn nhịp khách du lịch, trong đó có một số phụ nữ mặc váy truyền thống, có tên gọi là ma mian qun. Đây là loại váy xuất hiện từ thời nhà Tống, quấn quanh eo, có nếp gấp và nhiều họa tiết trang trí phía dưới. Chiếc váy có thể được mặc cùng các trang phục thường ngày khác.

Tại một trung tâm mua sắm ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, váy ma mian qun được bán với giá từ 300-600 nhân dân tệ (41,5-83 USD). Sự phổ biến của trang phục truyền thống này bắt đầu gia tăng vào năm ngoái. Trên Taobao, một nền tảng mua sắm trực tuyến do Tập đoàn Alibaba điều hành, hơn 730.000 chiếc váy ma mian qun đã được bán vào ngày Lễ Độc thân năm ngoái.

Dữ liệu về thương mại điện tử ở Trung Quốc do công ty nghiên cứu Nint có trụ sở tại Tokyo tổng hợp cho thấy doanh số bán váy ma mian qun đạt gần 200 triệu nhân dân tệ trong 2 tháng trước Tết Nguyên đán, tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Những người trẻ Trung Quốc còn kết hợp áo khoác làm từ vải dệt, có hoa văn truyền thống, các phụ kiện lấy cảm hứng từ lịch sử với trang phục thường ngày như áo dệt kim, quần jean. Phong cách này được gọi là "xin zhong shi".

 

Theo Nint, doanh số bán hàng trực tuyến có từ "xin zhong shi" đạt 700 triệu nhân dân tệ, tăng hơn 6 lần trong năm. Nhiều người có sức ảnh hưởng đăng ảnh mặc trang phục theo phong cách này trên ứng dụng Douyin và nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu, thường được gọi là phiên bản Instagram của Trung Quốc.

Khi Christian Dior trình làng một mẫu váy xếp li vào năm 2022, người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc cho rằng chiếc váy này giống với váy ma mian qun và cáo buộc thương hiệu thời trang xa xỉ của Pháp. Thậm chí, người dân Trung Quốc ở Pháp còn tổ chức những cuộc biểu tình để chống lại sản phẩm thời trang này.

Một báo cáo của chính phủ Trung Quốc hồi tháng 3 cho biết chính phủ sẽ “thúc đẩy các lĩnh vực tăng trưởng tiêu dùng mới, trong đó có các thương hiệu thời trang nội địa có yếu tố thiết kế truyền thống”.

Có thể bạn quan tâm:

Thương hiệu xa xỉ o bế thị trường Việt Nam

Nguồn Nikkei Asia