Viên kim cương 1.098 carat được tặng cho Tổng thống Botswana. Ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 17/06/2021 17:53

Viên kim cương lớn thứ ba thế giới được phát hiện ở Botswana

Công ty khai thác mỏ Debswana tặng viên đá 1.098 carat cho Tổng thống Mokgweetsi Masisi.

Theo The Guardian, công ty kim cương Debswana đã phát hiện một viên kim cương nặng 1.098 carat ở Botswana. Đây được xem là viên kim cương lớn thứ ba trên thế giới, sau Cullinan 3.106 carat được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905 và Lesedi La Rona 1.109 carat được phát hiện ở Botswana vào năm 2015.

Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi kiểm tra viên kim cương của Debswana. Ảnh: AFP.
Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi kiểm tra viên kim cương của Debswana. Ảnh: AFP.

Viên kim cương được khai quật vào ngày 1.6 bởi liên doanh giữa chính phủ Botswanan và công ty đa quốc gia đá quý De Beers. Vì đây là viên đá lớn nhất về chất lượng đá quý mà công ty Debswana đã tìm thấy, nên Giám đốc điều hành của Debswana - bà Lynette Armstrong đã trao tặng viên kim cương cho Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi vào ngày 16.6.

Bà Lynette Armstrong nói: “Đây là viên kim cương lớn nhất được Debswana tìm thấy trong lịch sử hơn 50 năm hoạt động”.

“Từ phân tích sơ bộ của chúng tôi, nó có thể là loại đá có chất lượng đá quý lớn thứ 3 thế giới. Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định về việc bán nó qua kênh De Beers hay thông qua Công ty Kim cương Okavango thuộc sở hữu nhà nước”, Giám đốc điều hành của Debswana chia sẻ.

“Viên đá hiếm và đặc biệt… có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh của kim cương và Botswana. Nó mang lại hy vọng cho một quốc gia đang gặp khó khăn”, bà Lynette Armstrong nói.

Bộ trưởng Khoáng sản Botswana Lefoko Moagi cho biết: việc phát hiện ra viên kim cương vẫn chưa được đặt tên nhưng có kích thước dài 73mm, rộng 52m và  dày 27mm, đến rất đúng lúc khi đại dịch COVID-19 khiến doanh số bán kim cương sụt giảm vào năm 2020.

Mỏ Cullinan ở Nam Phi. Ảnh: AFP.
Mỏ Cullinan ở Nam Phi. Ảnh: AFP.

Botswana là nhà sản xuất kim cương hàng đầu của châu Phi. Debswana là một liên doanh giữa De Beers của Anglo American và chính phủ Botswanan, nhận tới 80% thu nhập từ việc bán hàng thông qua cổ tức, tiền bản quyền và thuế.

Sản lượng tại Debswana giảm 29% trong năm 2020 xuống 16,6 triệu carat và doanh số bán giảm 30% xuống 2,1 tỉ SD do đại dịch ảnh hưởng đến sản xuất và nhu cầu.

Debswana có kế hoạch tăng sản lượng lên tới 38% lên mức trước đại dịch là 23 triệu carat vào năm 2021 khi thị trường kim cương toàn cầu phục hồi với việc nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa trở lại các tiệm kim hoàn.

Có thể bạn quan tâm:

► 9 con sư tử dương tính với COVID-19 tại một vườn thú gần Chennai, Ấn Độ