Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies do Feeney sáng lập là nơi đem số tiền của vị tỷ phú đi giúp đỡ cộng đồng. Ảnh: Irish Times.

 
Minh Anh Thứ Năm | 17/09/2020 17:11

Tỉ phú “James Bond từ thiện” hạnh phúc vì hết tiền

Ước nguyện đến cuối đời sẽ được cho đi hết tiền của tỉ phú người Mỹ Charles Chuck Feeney đã thành hiện thực vào ngày 14.9 vừa qua.

Theo đó, ngày 14.9 vừa qua, cựu tỉ phú Charles "Chuck" Feeney, 89 tuổi, đặt bút ký lệnh đóng cửa quỹ Atlantic Philanthropies vì toàn bộ tài sản 8 tỉ USD của ông đã được phân phát hết sau gần 4 thập kỷ. Vì thế, vị tỉ phú Charles Chuck Feeney chính thức không còn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới vì đã đem tặng hết số tiền khổng lồ do ông sở hữu.

Phương châm “Cho đi khi còn sống”

Sự nghiệp của vị tỷ phú sinh năm 1931 gắn liền với tập đoàn bán lẻ miễn thuế nổi tiếng Duty Free Shoppers do ông thành lập vào năm 1960 cùng với người cộng sự Robert Miller.

Chuyên kinh doanh các mặt hàng cao cấp, đắt tiền, ông Feeney bỏ túi số tiền khổng lồ và gia nhập hàng ngũ những người giàu nhất thế giới. Tuy vậy, người đàn ông 89 tuổi có cuộc sống giản dị, như tu sĩ, không đề cao vật chất và chủ yếu đem tiền đi từ thiện cho những người kém may mắn hơn.

Ông đưa ra ý tưởng "cho đi khi còn sống" vì quan niệm nếu không thể mang theo tiền khi chết thì con người nên đóng góp cho cộng đồng lúc còn có thể nắm quyền kiểm soát và chứng kiến thành quả.

Ảnh:
Tỉ phú Chuck Feeney trong ngôi nhà giản dị của mình. Ảnh: yoorich.com

Từ năm 1984 đến nay, thông qua quỹ từ thiện của mình mang tên Atlantic Philanthropies, ông Feeney đã quyên góp hơn 8 tỉ USD cho các tổ chức, trường đại học và quỹ nhân đạo khắp thế giới. Năm 2012, ông Feeney tiết lộ ông để dành 2 triệu USD làm tiền nghỉ hưu cho hai vợ chồng. Điều đó có nghĩa số tiền cựu tỷ phú cho đi gấp 4.000 lần phần ông giữ lại.

Đặc biệt, trong khi nhiều nhà tài phiệt có một đội ngũ quảng bá mỗi lần làm từ thiện, ông Feeney lại quyên góp ẩn danh. Cuối thập niên 1990, những hoạt động vì cộng đồng của ông mới được hé lộ sau thương vụ bán cổ phần Duty Free Shoppers cho tập đoàn LVMH của Pháp. Tạp chí Forbes gọi Feeney là "James Bond từ thiện".

Ông Feeney dùng tiền cho các mục tiêu từ thiện khác nhau. Ông dành 3,7 tỉ USD cho giáo dục, 870 triệu USD cho nhân quyền và hoạt động thay đổi xã hội, 700 triệu USD cho chăm sóc sức khỏe, trong đó có 270 triệu USD để cải thiện nền y tế Việt Nam.

Ảnh:
Những nơi Qũy từ thiện của Charles Chuck Feeney từng làm từ thiện. Ảnh:yoorich

Một trong những món quà cuối cùng là 350 triệu USD hỗ trợ Đại học Cornell xây dựng trung tâm công nghệ trên đảo Roosevelt ở New York. Thay vì chờ đợi, ông tìm kiếm những vấn đề cần sự trợ giúp và sẵn sàng đầu tư khi giá trị, tiềm năng của dự án lớn hơn rủi ro.

Chuyên bán hàng xa xỉ cho khách du lịch, Feeney lại sống cùng vợ trong một căn hộ giản dị, trông như một phòng ký túc xá ở San Francisco. Trên tường, cựu tỷ phú treo vài tấm hình chụp cùng gia đình, bạn bè. Ở cái bàn nhỏ bên dưới chỗ ảnh, có một kỷ niệm chương nhỏ ghi: "Chúc mừng Chuck Feeney đã quyên góp 8 tỉ USD".

Ông Feeney không có ôtô siêu sang hay vật dụng xa xỉ nào, cũng chưa bao giờ mặc đồ hiệu. Ông đeo kính cũ, đi máy bay hạng phổ thông và uống rượu loại 2 tại các nhà hàng.

Lan tỏa tinh thần “chia sẻ”

Sống khiêm nhường, ông Feeney vẫn có ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh. Khi biết ông đứng đằng sau những khoản từ thiện hào phóng, nhiều doanh nhân khác cũng tham gia hành động vì cộng đồng. Tấm lòng của ông là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy Bill Gates và Warren Buffett thành lập Giving Pledge, chiến dịch kêu gọi giới nhà giàu cho đi ít nhất 50% tài sản trước khi qua đời.

Ảnh:
Ông Warren Buffet (phải) coi Feeney (trái) là người hùng. Ảnh: Bill and Melinda Gates Foundation/Barbara Kinney.

"Chuck là hình mẫu cho tất cả chúng ta. Ông ấy là người hùng", tỉ phú Warren Buffett nói. Bill Gates thì nhận định: "Chuck đã tạo ra con đường để các nhà từ thiện khác đi theo".

Buổi lễ công bố "dừng hoạt động quỹ Atlantic Philanthropies" sau 40 năm hoạt động, được tổ chức qua ứng dụng Zoom với ban quản lý quỹ. Bill Gates và cựu Thống đốc Jerry Brown gửi video chúc mừng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng gửi thư cảm ơn Feeney vì những gì ông đã làm.

Ảnh:
Tôi hạnh phúc vì cho đi toàn bộ tài sản trước khi hết thời gian của cuộc đời. Ảnh: Atlantic Philanthropies.

"Tôi hạnh phúc vì cho đi toàn bộ tài sản trước khi hết thời gian của cuộc đời", ông Feeney nói với Forbes. "Tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người cùng tham gia hành trình này. Và với những ai còn thắc mắc về ý tưởng cho đi khi còn sống, hãy thử đi và bạn sẽ thích nó".

Vào thời kỳ hoạt động mạnh, Atlantic Philanthropies có hơn 300 nhân viên và 10 văn phòng trên toàn thế giới. Ngày đóng cửa quỹ đã được Feeney đặt ra cách đây nhiều năm, như một phần trong kế hoạch dài hạn quyên tặng hết số tiền.

“Tôi hạnh phúc khi cho đi toàn bộ tài sản, hoàn thành ước nguyện của bản thân trước khi chết. Tôi xin dành lời cảm ơn đến tất cả những ai đã cùng tôi tham gia hành trình ý nghĩa này. Hy vọng hành động này sẽ giúp những người còn đang băn khoăn tự tin đi theo triết lý ‘Cho đi khi còn sống’ giống tôi”, vị tỉ phú phát biểu sau khi tặng hết số tiền khổng lồ.

► Người đàn ông giàu nhất Hồng Kông mở rộng hoạt động từ thiện bối cảnh suy thoái