Được biết tỉ phú Elon Musk nhận lương bằng cổ phiếu chứ không chấp nhận tiền mặt. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 17/02/2022 15:08

Tỉ phú Elon Musk đã dành 5,7 tỉ USD cổ phiếu Tesla cho việc từ thiện

Tỉ phú Elon Musk đã quyên góp khoảng 5,7 tỉ USD cổ phiếu của Tesla Inc. cho tổ chức từ thiện vào năm 2021.

Tỉ phú Elon Musk đã quyên góp khoảng 5,7 tỉ USD cổ phiếu của Tesla Inc. cho tổ chức từ thiện vào năm 2021, theo một hồ sơ chứng khoán nộp vào đầu tuần này, khiến ông trở thành một trong những nhà tài trợ từ thiện hàng đầu của năm ngoái.

Hồ sơ không nêu tên những người nhận 5.044.000 cổ phiếu Tesla và ông Elon Musk đã không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến vấn đề này.

 

Các khoản quyên góp được thực hiện bằng một loạt giao dịch cổ phiếu. Cũng trong năm 2021, ông đã bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 16 tỉ USD. Được biết ông nhận lương bằng cổ phiếu chứ không chấp nhận tiền mặt, cùng năm, ông đã chọn chuyển đổi khoảng 22,9 triệu cổ phiếu được thừa hưởng.

Hành động chuyển đổi trên đã có thể tạo ra khoản thuế khổng lồ năm 2021 nhưng làm từ thiện đã làm nhỏ con số đó đi. Việc tặng cổ phiếu có giá trị đặc biệt hấp dẫn đối với những người giàu có. Các khoản thu nhập từ vốn bỏ ra sẽ không bị đánh thuế. Giá trị thật của cổ phiếu là khoản khấu trừ từ thiện.

Ông Musk ước tính vào tháng 12, vài tuần sau khi quyên góp vào tháng 11, rằng ông sẽ trả hơn 11 tỉ USD tiền thuế năm 2021.

Sở thuế vụ định giá cổ phiếu “làm quà" dựa trên trung bình của mức cao và thấp của cổ phiếu vào ngày giao dịch được báo cáo. Các khoản quyên góp của ông Musk sẽ trị giá khoảng 5,7 tỉ USD dựa trên phương pháp tính nói trên.

Cổ phiếu của Tesla giao dịch trên 1.060 USD vào thời điểm ông Musk quyên góp, đóng cửa hôm thứ Hai ở mức 875,76 USD.

Theo danh sách những người đóng góp từ thiện hàng đầu năm ngoái trong Chronicle of Philanthropy (Ghi chép về từ thiện), các khoản quyên góp vào tháng 11 của ông Musk sẽ khiến ông trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai trong năm 2021. Chỉ sau tỉ phú Bill và Melinda French Gates, ước tính đã quyên góp 15 tỉ USD.

Ông Musk đã ký Cam kết trao tặng vào năm 2012, cam kết quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Một số nỗ lực từ thiện của ông Musk vẫn chưa được vén màn. Ông thành lập Quỹ Musk vào năm 2002. Theo trang web của quỹ, các khoản tài trợ được trao cho các nhóm hỗ trợ bao gồm nghiên cứu về năng lượng tái tạo và khám phá không gian. Vào năm 2015, ông là thành viên của một nhóm các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, những người đã cam kết góp chung 1 tỉ USD để đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo sẽ phục vụ nhu cầu xã hội hơn là vì lợi ích thương mại.

Mặc dù chưa biết chính xác con số USD mà vị tỉ phú này đã quyên góp cho quỹ từ thiện, nhưng đôi khi ông cũng đưa tin về việc làm tình nguyện trên mạng xã hội.

Vào tháng 3, ông đã quyên góp 20 triệu USD cho các trường học ở một quận Texas và 10 triệu USD cho một thành phố thuộc Texas để phục hồi trung tâm thành phố.

Vào năm 2018, ông đã bán hơn 100 triệu USD cổ phiếu Tesla để làm từ thiện. Năm ngoái, ông đã tham gia vào một cuộc tranh luận về cách một số người Mỹ giàu có nhất nên bị đánh thuế và thách thức một tổ chức nhân đạo về yêu cầu đóng góp từ thiện.

Vào tháng 10, sau khi giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc kêu gọi các tỉ phú giúp giải quyết nạn đói toàn cầu, ông Musk đã tweet rằng ông sẽ bán cổ phiếu Tesla nếu tổ chức này mô tả cách dùng 6 tỉ USD để giải quyết nạn đói trên thế giới.

Người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới từ chối bình luận về việc liệu ông Musk có tặng cổ phần cho tổ chức này hay không.

Có thể bạn quan tâm: 

Meta có khả năng đóng cửa Facebook và Instagram tại Châu Âu.

Nguồn WSJ