Du khách che chắn khỏi ánh nắng chói chang bên ngoài ngôi chùa Phật giáo Wat Pho ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Getty

 
Lam Nhi Thứ Hai | 29/04/2024 11:00

Sóng nhiệt ở Đông Nam Á đưa ra cảnh báo về sức khỏe

Kể từ tháng trước, một số trường học đã nới lỏng các quy định về đồng phục thể dục để thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng dai dẳng.

Hàng triệu người trên khắp Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiệt độ ngột ngạt, thời tiết nắng nóng bất thường buộc các trường học phải đóng cửa và đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Philippines đã đóng cửa các trường học và cảnh báo tình trạng quá tải lưới điện, khi các nhà chức trách trên khắp Đông Nam Á đưa ra một loạt cảnh báo về sức khỏe trước một đợt nắng nóng khủng khiếp và gây hại đến mạng sống của con người.

Bộ giáo dục Philippines đã hủy các lớp học trực tiếp tại các trường công lập trong hai ngày vào ngày 28/4 vừa qua. Nhiệt độ ở Philippines được dự báo có thể lên tới 37 độ C trong ba ngày tới, nhiều lớp học đông đúc và không có điều hòa. Cơ quan thời tiết nước này cho biết chỉ số nhiệt độ thực tế mà cơ thể cảm nhận được bao gồm cả độ ẩm tương đối, dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức kỷ lục 45 độ C, trong phạm vi được xếp vào loại "nguy hiểm" nhất có thể gây ra đột quỵ do nhiệt tiếp xúc kéo dài.

Nhà điều hành lưới điện Philippines cho biết đợt nắng nóng cũng đang gây áp lực lên nguồn cung cấp điện trên đảo chính Luzon, nơi chiếm 3/4 sản lượng kinh tế, với nguồn dự trữ giảm dần sau khi 13 nhà máy điện đóng cửa hồi đầu tháng này. .

Thời tiết nắng nóng bất thường buộc các trường học phải đóng cửa. Ảnh: Reuters
Thời tiết nắng nóng bất thường buộc các trường học phải đóng cửa. Ảnh: Reuters

Tại Thái Lan, nhiệt độ được dự báo sẽ vượt quá 40 độ ở Bangkok và các khu vực miền trung và miền bắc của nước này, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân tránh ở ngoài trời trong thời gian dài. Nhiệt độ tăng vọt lên 44,2 độ C ở thành phố Lampang phía bắc vào ngày 22/4, cơ quan khí tượng cho biết rằng họ dự đoán nắng nóng cực độ sẽ tiếp tục trong tuần này. Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Thái Lan, trong tháng qua 30 người đã chết vì say nắng.

Tại Việt Nam, mọi người đang tìm kiếm nơi tránh nắng trước cái nóng trong các trung tâm mua sắm có máy điều hòa ở trung tâm thương mại TP.HCM, trong khi cơ quan thời tiết quốc gia cảnh báo về nguy cơ cháy rừng, mất nước và sốc nhiệt.

Tại Việt Nam nhiệt độ tối đa đo được ở một số vùng miền Bắc và miền Trung dao động từ 40,2 đến 44,0 độ C, đồng thời cho biết nhiệt độ sẽ không giảm cho đến giữa tuần này. Công ty điện lực nhà nước Việt Nam cũng kêu gọi người tiêu dùng hạn chế sử dụng máy điều hòa không khí quá tải, cảnh báo rằng mức tiêu thụ điện đã đạt mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Cơ quan khí tượng Malaysia đã đưa ra cảnh báo thời tiết nắng nóng vào ngày 28/4 cho 16 khu vực ghi nhận nhiệt độ từ 35 đến 40 độ trong ba ngày liên tiếp. Bộ Y tế cho biết tổng cộng 45 trường hợp mắc bệnh liên quan đến nhiệt đã được báo cáo ở nước này tính đến ngày 13/4.

Ở Singapore, cơ quan khí tượng cho biết nhiệt độ của nước này vào năm 2024 có thể tăng cao hơn năm ngoái. Ngày nóng nhất ở Singapore được ghi nhận là ngày 13/5 năm ngoái khi nhiệt độ tối đa trong ngày cao nhất lên tới 37 độ C.

Kể từ tháng trước, một số trường học đã nới lỏng các quy định về đồng phục để cho phép học sinh mặc trang phục thể dục thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng dai dẳng.

Trẻ em chơi trong bể bơi di động, một dự án của chính quyền địa phương, nhằm chống nóng ở Manila, Philippines. Ảnh: Getty Images
Trẻ em chơi trong bể bơi di động, một dự án của chính quyền địa phương, nhằm chống nóng ở Manila, Philippines. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, nhiệt độ ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á là Indonesia đang làm gia tăng số ca sốt xuất huyết, một bệnh nhiễm trùng do muỗi truyền, với số ca mắc tăng hơn gấp đôi lên 35.000 ca so với 15.000 ca một năm trước đó. 

Tháng 3, tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất và khô hạn nhất trong năm ở khu vực nhưng điều kiện thời tiết năm nay càng trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng El Nino.

Có thể bạn quan tâm:

Khí hậu ở Ấn Độ sẽ tác động ra sao đến thế giới?

Nguồn Reuters