Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Bảy | 17/12/2022 21:42

Showcase "Lặng lẽ bình yên" của Nguyễn Ngọc Liêm

Sự có mặt của những bức tranh vẽ về biển của Nguyễn Ngọc Liêm đã thực sự tạo ra không khí bình yên và dễ chịu cho những người đến tham quan.

Nhìn mọi thứ dưới lăng kính giản đơn và bình thản, sẽ thấy những thứ càng đơn giản lại càng cho nhiều thông điệp về cảm xúc. Triết lý này đã được thể hiện nhất quán trong tranh của Nguyễn Ngọc Liêm trong hơn 10 năm qua. Và các tác phẩm trong Showcase về biển với chủ đề “Lặng lẽ bình yên” cũng thể hiện cái nhìn bình yên và giản đơn như thế.

 

Nguyễn Ngọc Liêm luôn tìm thấy được cái đẹp ở mọi không gian, mọi đồ vật bình thường nhất, từ góc phố đến khu chợ, từ hiên nhà đến khung cửa. “Có những thứ thoạt trông qua thì không đẹp, nhưng nếu nhìn đủ lâu và đủ sâu, sẽ thấy được cái đẹp ẩn bên trong sự tầm thường nhàm chán của nó”, anh chia sẻ.

Anh Dương Đỗ - nhà sáng lập của Toong và GốcCreation, hai đơn vị bảo trợ và tổ chức triển lãm cho biết: “Liêm tìm cái đẹp trong những thứ bình thường, kể cả trong những giai đoạn biến động nhất, rồi dùng màu sắc để tạo ra tiếng nói riêng cho mọi vật”.  Tranh Nguyễn Ngọc Liêm đẹp nhưng buồn. Những nỗi buồn trong đời anh như kết lại thành làn khói và thoảng đâu đó trong từng khung tranh, tạo nên một nỗi buồn lúc đậm lúc nhạt, nhưng luôn yên tĩnh, gọn gàng.

 

Nếu đã quen với những phong cách hội họa phóng túng, bay bổng, bạn sẽ ngạc nhiên với cách sáng tác của Nguyễn Ngọc Liêm. Anh sáng tác nghệ thuật một cách lý tính và logic. Anh thao tác từng bước một cách chậm rãi và có hệ thống. Trong tranh của anh, màu sắc và những hình khối đơn giản sẽ được ghép lại thành một nội dung vừa có ý nghĩa vừa giàu cảm xúc.

Thậm chí, có những thao tác anh phải lặp đi lặp lại đến… phát chán, chẳng hạn như chấm từng chiếc lá nhỏ trên một mảng tranh rộng lớn, anh vẫn làm việc như một người thợ chăm chỉ. Mọi thứ đều phải hoàn chỉnh từng bước một, vì anh không muốn có một bức tranh hỏng. Bởi khi tranh hỏng thì tinh thần của anh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và đó là điều “tối kỵ” trong quá trình sáng tác của Nguyễn Ngọc Liêm.

Showcase Nguyễn Ngọc Liêm sẽ diễn ra tại tầng 1, 6 và 11 - Toong 198 Nguyễn Thị Minh Khai từ ngày 16/12/2022 đến 15/1/2023.

 

GốcCreation là một tổ chức tập hợp các tài năng trong lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật, văn hoá, công nghệ, thiết kế và truyền thông, chuyên cung cấp các giải pháp thấu đáo giúp khách hàng là những nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản trong việc khai thác tối đa tiềm năng của các không gian đô thị và ngoại ô các thành phố, tại Việt Nam, Lào.

GốcCreation thiết kế và thiết lập cơ chế vận hành lâu dài các mô hình dịch vụ thế hệ mới phục vụ nhu cầu về không gian làm việc, lưu trú, không gian nghệ thuật, bán lẻ, giải trí, nghỉ ngơi và thường xuyên là sự kết hợp của hai hay nhiều trong số đó.