Ảnh: NXB Trẻ

 
Mai Ly Thứ Năm | 12/10/2023 10:28

Nhà xuất bản Trẻ ra mắt Tủ sách Chuyển đổi số

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số, Nhà xuất bản Trẻ chính thức giới thiệu Tủ sách Chuyển đổi số.

Nitin Seth từng nói, thế giới trong thời đại chuyển đổi số là thế giới VUCA (biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ). Trong thế giới ấy, kể cả các tập đoàn quốc tế cũng gặp nhiều thách thức trong việc chuyển đổi và thích nghi. Những câu hỏi quan trọng nhất chính là: Bản chất của chuyển đổi số là gì? Cá nhân/doanh nghiệp và cơ quan tổ chức nên ứng xử như thế nào để không bị bỏ lại phía sau?

Tủ sách Chuyển đổi số của Nhà xuất bản Trẻ ra đời với hy vọng hỗ trợ doanh nghiệp trả lời phần nào các câu hỏi đó. Dịp này, nhà xuất bản giới thiệu một số đầu sách giá trị, mang tính ứng dụng cao.

Nhiều đầu sách hay được NXB Trẻ tuyển chọn cho Tủ Sách Chuyển Đổi Số
Nhiều đầu sách hay được Nhà xuất bản Trẻ tuyển chọn cho Tủ sách Chuyển đổi số.

Thời đại A.I và tương lai loài người chúng ta

Cuốn sách do các tên tuổi lớn viết, gồm: Herry A. Kissinger (Cựu ngoại trưởng Mỹ); Eric Schmidt (Cựu CEO và Chủ tịch Google), Daniel Huttenlocher (Trưởng khoa tại trường MIT).

Thời đại A.I đặt ra các câu hỏi con người phải đối mặt trong những năm tới và bộ công cụ để trả lời. Những câu hỏi này bao gồm:

- Những đổi mới sáng tạo nhờ A.I trong lĩnh vực y tế, sinh học, không gian và vật lý lượng tử sẽ có diện mạo ra sao?

- Những “người bạn” điều khiển bằng A.I sẽ như thế nào, nhất là tác động đối với trẻ em?

- Chiến tranh vận dụng vào A.I sẽ ra sao?

- A.I có nhận thức được các khía cạnh của thực tại mà con người không nhận thức được không?

- Khi A.I tham gia vào việc đánh giá và định hình hành động của con người, con người sẽ thay đổi như thế nào?

- Trong thời đại A.I, thế nào là làm người?

Các tác giả thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã phân tích cách A.I làm thay đổi mối quan hệ của con người với tri thức, chính trị và xã hội. Đây A.I là tác phẩm dành cho những ai đang băn khoăn với câu hỏi: khi hiệu suất của A.I vượt xa hiệu suất con người, thì con người có bị thay thế không? Nên ứng xử như thế nào để tồn tại trong thời đại A.I?

Bứt phá thời số hóa – 7 khối kiến tạo chuyển đổi số thành công

 

Tác giả: Nitin Seth, từng giữ vai trò Giám đốc Toàn cầu và Cố vấn cho các tập đoàn lớn. Ông cũng từng là Giám đốc Điều hành của Flipkart, công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ. Trong cuốn sách này, tác giả giải đáp những câu hỏi then chốt:

- Tại sao các công ty thất bại trong quá trình chuyển đổi số?

- Các quy tắc kinh doanh thay đổi như thế nào trong thời đại số?

- Số hóa đem đến những cơ hội đột phá nào trong các ngành công nghiệp khác nhau?

- Làm sao để tận dụng tốt nhất tiềm năng của các công nghệ số như A.I và đám mây?

- Cấu trúc và văn hóa tổ chức cần thay đổi như thế nào?

- Các nhà lãnh đạo và chuyên gia trẻ cần xây dựng những kỹ năng mới nào?

Bằng cách chia nhỏ quá trình chuyển đổi số thành “7 khối kiến tạo”, Nitin Seth đã làm rõ cách thức làm chủ quá trình chuyển đổi số.

Bước chân vào Metaverse - để khai thác nền kinh tế tỉ USD

 

Tác giả: Mark van Rijmenam. Đinh Tùng Anh và nhóm Lexisprouts (Đại học RMIT Việt Nam) dịch.

“Thực ảo song hành. Tương lai chính là nhập vai”. Metaverse sẽ thay đổi hoàn toàn những trải nghiệm hằng ngày của mỗi cá nhân, tổ chức, và xã hội trên toàn thế giới, cho phép con người, trong nháy mắt có thể trở thành bất cứ ai và đi đến bất cứ đâu.

Từ góc độ cá nhân, người đọc tưởng tượng mình (và con cháu) sẽ sống cuộc đời thực - ảo song hành như thế nào, có thể chỉ trong tương lai gần và liệu ta có thể ứng xử ra sao để giữ công việc cũng như thích nghi với cuộc sống. Từ góc độ doanh nghiệp, cuốn sách gợi mở vô số cơ hội để đáp ứng nhu cầu mới phát sinh, cũng như những nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ về giả mạo và rò rỉ dữ liệu. Từ góc độ người làm quản lý nhà nước, cuốn sách đóng góp góc nhìn về hình dung xã hội tương lai để từ đó hoạch định chính sách phù hợp.

Tiến sĩ Mark van Rijmenam, còn được biết đến dưới tên The Digital Speaker (Diễn giả Số), là nhà hoạch định chiến lược về các công nghệ tương lai, chuyên gia nghiên cứu về ảnh hưởng của các công nghệ mới đối với các tổ chức, xã hội, và metaverse. Ông là người sáng lập Công ty Datafloq và dẫn chương trình podcast có tên Between Two Bots cùng với Dan Turchin, chương trình chuyên luận bàn về các hệ quả xã hội của trí tuệ nhân tạo, công nghệ và metaverse ở các khía cạnh như văn hóa và đạo đức. Ông có học vị Tiến sĩ về Quản trị của Đại học Công nghệ Sydney, và nghiên cứu chuyên sâu về cách thức tiếp cận blockchain, dữ liệu lớn, và trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp, tổ chức.