Khi bạn không quá nghiêm túc, bạn dễ cười. Và đó là lúc niềm vui bung nở.

 
Ngọc Bích Thứ Năm | 07/03/2024 10:47

Hài nhiều chút cho đời vui hơn

Làm sao để có thể làm sâu sắc thêm các mối quan hệ, khiến mọi người làm việc vui vẻ và hiệu quả hơn?

Cuốn sách “Hài nhiều chút cho đời vui hơn” sẽ giúp bạn đính chính, bóc tách lợi ích của óc hài hước trong cuộc sống và công việc thông qua khoa học hành vi.

Tại sao hài hước là vũ khí bí mật trong đời?

Hài hước là một lựa chọn, nó đòi hỏi bạn quan sát cẩn thận khi cuộc sống đang hé lộ, lắng nghe những người xung quanh và hiện diện trong thời khắc hiện tại. Bộ não chúng ta được lập trình để suy ngẫm về quá khứ và hình dung đến tương lai; hài hước nhắc chúng ta rằng mỗi ngày trôi qua là cuộc sống của chúng ta. Bằng cách thúc giục chúng ta tìm kiếm sự thật ẩn giấu trong từng khoảnh khắc và nhìn con người, tình huống trong ánh sáng mới, hài hước làm nảy sinh sự hiện diện.

Niềm vui không phải là một sự cố vui vui, nó là điều chúng ta chọn làm, cho phép mình đi kiếm và tìm thấy. Đó là việc hào phóng hơn với tiếng cười và tìm thấy những khoảnh khắc thú vị trong ngày. Khi bạn không quá nghiêm túc, bạn dễ cười. Và đó là lúc niềm vui bung nở.

Không phải ai cũng hài hước giống nhau

Các tác giả sách “Hài nhiều chút cho đời vui hơn” đã thực hiện một loạt nghiên cứu để phân tích những khác biệt cá nhân về hai thứ: chủ đề mọi người thường đùa cợt và cách họ thể hiện sự hài hước một cách tự nhiên nhất. Những nghiên cứu đó cho ra bốn phong cách hài hước chính, bao gồm 

Người Dạn dĩ: Người Dạn dĩ tin rằng có rất ít chủ đề nằm ngoài giới hạn đùa cợt của họ, và họ không ngại theo các phong cách chửi rủa, cay độc, xỏ lá và ngẫu hứng chế nhạo người khác. Họ có thể “mặt dày” đón nhận chỉ trích như cách họ chỉ trích người khác, và trên thực tế, họ thường xem việc trở thành mục tiêu bị đùa cợt là dấu hiệu thể hiện tình cảm.
Nếu thế giới là sàn diễn của bạn và bạn không ngại hy sinh một chút phẩm giá (hoặc cảm xúc của ai đó) để gây cười, có thể bạn nghiêng về phong cách Người Dạn dĩ.

Người Ngọt ngào: Người Ngọt ngào rất nghiêm chỉnh và trung thực, họ thường tránh gây sự chú ý. Họ thích chuyện hài của mình có tính khiêm nhường và được lên kế hoạch – một câu đùa tinh tế đan cài chu đáo trong bài phát biểu hoặc bài thuyết trình hơn là xuất hiện ngẫu hứng. Vì nhạy cảm và vui vẻ nên Người Ngọt ngào thường tránh xa những trò trêu chọc có nguy cơ làm tổn thương người khác (cũng như không muốn trở thành “vật hy sinh” để người khác đùa cợt). Thay vào đó, họ sử dụng hài hước như công cụ để cổ vũ tinh thần những người xung quanh và gắn kết mọi người lại với nhau.

Nếu bạn có khuynh hướng hài hước một cách lạc quan, không quan tâm đến ánh đèn sân khấu và thích lên kế hoạch cho những điều sẽ nói (và việc nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc người khác như thế nào), có thể bạn thiên về phong cách Người Ngọt ngào.

Người Nam châm: Việc lúc nào cũng vui tươi giúp Người Nam châm có khả năng nâng cao tâm trạng của mọi người. Họ giữ mọi thứ tích cực, ấm áp và phấn chấn, cũng như tránh gây tranh cãi hay đùa “vô duyên” trong khi vẫn tỏa ra sức hút. Họ có xu hướng đùa rất nhiệt tình, đôi khi đến mức ngớ ngẩn – họ luôn sẵn sàng “nhập vai” nếu cần. Người Nam châm thường bật cười sặc sụa lúc kể một chuyện đùa ngốc nghếch bởi vì thấy nó quá hài. Họ cũng hào phóng trao tặng những tràng cười đó khi người khác tấu hài.
 

Nếu bạn thích diễn hài ứng tác, gây ấn tượng với những bài phát biểu tuyệt vời (nhưng không kém phần cảm động và vui nhộn) để chúc mừng cô dâu chú rể tại đám cưới, và về nhà sau buổi tiệc tùng với gò má mỏi nhừ vì cười quá nhiều, bạn có thể nghiêng về phong cách Người Nam châm.

Người Khó đoán: Người Khó đoán khác thường, hay mỉa mai và đa sắc thái, họ không ngại vượt quá giới hạn để tạo ra tiếng cười. Thường với giọng điệu lãnh đạm và thầm thì, họ miêu tả khiếu hài hước của họ là kiểu hài “mưa dầm thấm lâu” – thứ mà không phải ai cũng sẽ tán đồng. Khi ở trong nhóm, họ thích đứng bên lề quan sát trước khi hành động. Điều này cho họ thời gian âm thầm nhào nặn câu đùa hài hước của mình. Đừng mong họ cười dễ dàng; nói chung, bạn phải nỗ lực để nhận lại tiếng cười từ Người Khó đoán, và nếu bạn làm được, đó sẽ là phần thưởng ngọt ngào.

Thấu hiểu phong cách hài hước tự nhiên trên sẽ cho phép bạn sử dụng nó chính xác và điệu nghệ.

Vận dụng sự hài hước qua cuốn sách “Hài nhiều chút cho đời vui hơn”

“Hài nhiều chút cho đời vui hơn” giúp bạn biết được vì sao khiếu hài hước lại quyền năng đến thế, vì sao nó lại được sử dụng chưa đúng mức và – quan trọng nhất – hướng dẫn cách để bạn sử dụng sự hài hước nhiều hơn, tốt hơn.

Nhóm tác giả sách đã tạo ra (và đích thân đứng lớp) một khóa học có tên “Hài hước: Chuyện nghiêm túc” (Humor: Serious Business) tại Trường Kinh doanh Sau Đại học thuộc Đại học Stanford. Các tác giả đã dạy những bộ óc kinh doanh tham vọng, thông minh và nghiện caffeine nhất thế giới cách sử dụng khả năng hài hước và bông đùa để biến đổi tổ chức và cuộc sống tương lai của họ.

Trong Chương 1 sẽ bóc tách bốn lầm tưởng phổ biến nhất về hài hước tại nơi làm việc và đưa ra một bộ khung quan trọng để giúp bạn hiểu mối quan hệ giữa bông lơn, hóm hỉnh và hài kịch. 

Chương 2 đào sâu vào lĩnh vực khoa học để tìm hiểu: cách bộ não được lập trình để phản ứng với hài hước và tiếng cười; cách hài hước (được chứng minh qua các nghiên cứu hành vi) giúp gia tăng nhận thức về địa vị, nhanh chóng tạo ra những kết nối ý nghĩa, khai phá sức sáng tạo và đổi mới, cũng như thúc đẩy sự bền bỉ.

Tiếp theo, chương 3 nhóm tác giả sẽ giúp bạn đi sâu vào thế giới hài kịch để tìm hiểu điều gì khiến một thứ trở nên buồn cười, huấn luyện bộ não nhìn thế giới qua một lăng kính khác, và nhào nặn ra “những miếng hài” bằng kỹ thuật của các diễn viên hài chuyên nghiệp.

Chương 4 chia sẻ một bộ chiến lược đơn giản để giúp bạn vận dụng khiếu hài hước nhiều hơn trong môi trường công việc hằng ngày – một cách có chiến lược.

Và cuối cùng chương 5 sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do khiến hài hước trở thành chiến lược lãnh đạo hiệu quả.