Huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Ảnh: NBCnews, PV.

 
Phạm Vũ Thứ Năm | 10/09/2020 07:49

Những nguyên tắc đầu tư mà tỉ phú Warren Buffett luôn tuân theo

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Berkshire Hathaway, ông Warren Buffett được xem là nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất thế giới.

Ông Buffett biến những ý tưởng đầu tư của mình thành những ý tưởng đơn giản, dễ nhớ. Triết lý của ông có phù hợp với mọi môi trường kinh tế không? Dưới đây là những quy tắc luôn được ông tuân thủ.

 Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1.

Cá nhân ông Buffett đã mất khoảng 23 tỉ USD trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và công ty của ông, Berkshire Hathaway cũng đánh mất xếp hạng AAA. Vậy làm thế nào ông ấy có thể nói với chúng ta về việc không bao giờ mất tiền?

Theo CNBC, ông ấy đang đề cập đến tư duy của một nhà đầu tư hợp lý. Đừng phù phiếm. Đừng đánh bạc. Đừng đi đầu tư với thái độ ung dung cho rằng thua cũng được. Trong quá trình đầu tư, ông Buffett chỉ đầu tư vào những công ty mà ông nghiên cứu và hiểu rõ. Ông ấy không tham gia vào một khoản đầu tư mà mình không hiểu rõ, và chúng ta cũng như vậy.

Ảnh: CNBC, VH.
Ảnh: CNBC, PV. 

Huyền thoại Warren Buffett tin rằng phẩm chất quan trọng nhất của một nhà đầu tư là khí chất chứ không phải trí tuệ. Một nhà đầu tư thành công không tập trung vào việc hòa nhập hay chống lại đám đông.

Thị trường chứng khoán sẽ biến động. Nhưng trong thời điểm tốt và xấu của thị trường, ông Buffett vẫn tập trung vào mục tiêu của mình, và tất cả các nhà đầu tư cũng vậy. Nhà đầu tư đáng kính này hiếm khi thay đổi chiến lược đầu tư dài hạn của mình bất kể thị trường ra sao.

Nếu hoạt động kinh doanh tốt, cổ phiếu cuối cùng sẽ theo sau.

Ông Buffett cũng cho rằng đầu tư vào cổ phiếu tương đương với việc sở hữu một phần của doanh nghiệp. Vì vậy, khi tìm kiếm cổ phiếu để đầu tư, ông sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp có triển vọng dài hạn thuận lợi. Công ty có lịch sử hoạt động nhất quán không? Nó có quyền kinh doanh chi phối không? Doanh nghiệp có tạo ra tỉ suất lợi nhuận cao và bền vững không? Nếu giá cổ phiếu của công ty đang giao dịch dưới mức kỳ vọng cho sự tăng trưởng trong tương lai, thì đó là cổ phiếu mà ông Buffett có thể muốn sở hữu.

Nói về việc mua cổ phiếu, ông Buffett cho biết mình không bao giờ mua bất cứ thứ gì trừ khi ông có thể viết ra lý do tại sao, và ông cũng sẽ trả một mức giá cụ thể cho mỗi cổ phiếu của công ty đó. 

Ảnh: NBCnews, VH.
Ảnh: NBCnews, PV. 

Sẽ tốt hơn nhiều nếu mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý hơn là một công ty hợp lý với giá tuyệt vời.

Huyền thoại Warren Buffett là một nhà đầu tư giá trị thích mua những cổ phiếu chất lượng ở mức giá thấp nhất. Mục tiêu thực sự của ông là ngày càng xây dựng sức mạnh điều hành cho Tập đoàn Berkshire Hathaway bằng cách sở hữu những cổ phiếu sẽ tạo ra lợi nhuận vững chắc và tăng giá vốn trong nhiều năm tới. Khi thị trường quay cuồng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, ông Buffett đã tích trữ các khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời bằng cách đầu tư hàng tỉ USD vào các tên tuổi như General Electric và Goldman Sachs.

Để chọn được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư phải đặt ra các tiêu chí để tìm ra những doanh nghiệp tốt và tuân thủ kỷ luật của họ. Ví dụ: bạn có thể tìm kiếm các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ lâu bền, đồng thời có doanh thu hoạt động bền vững và là mầm mống cho lợi nhuận trong tương lai. Bạn có thể thiết lập mức vốn hóa thị trường tối thiểu mà bạn sẵn sàng chấp nhận và tỉ lệ giá trên thu nhập (P/E) hoặc mức nợ tối đa. Mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm đúng công ty với mức giá phù hợp - với biên độ an toàn trước rủi ro thị trường chưa xác định.

Hãy nhớ rằng, giá bạn phải trả cho một cổ phiếu không giống với giá trị bạn nhận được. Các nhà đầu tư thành công biết sự khác biệt này. 

Ảnh: Omaha, VH.
Ảnh: Omaha, PV.

Thời gian nắm giữ yêu thích của chúng tôi là mãi mãi.

Bạn nên giữ một cổ phiếu trong bao lâu? Ông Buffett nói nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, bạn không nên sở hữu nó trong 10 phút.  Trừ khi một công ty gặp phải sự thay đổi lớn về triển vọng, chẳng hạn như vấn đề lao động không thể đáp ứng hoặc sản phẩm lỗi thời, thời gian nắm giữ lâu dài sẽ khiến nhà đầu tư không hành động quá cảm tính. Quá lo sợ hoặc quá tham lam có thể khiến nhà đầu tư bán cổ phiếu ngay đáy hoặc mua ở đỉnh và phá hủy sự tăng giá danh mục trong dài hạn.

* Có thể bạn quan tâm 

►Lời khuyên của tỉ phú Ray Dalio dành cho nhà đầu tư mới

►Lời khuyên về tài chính của các tỉ phú