Thứ Ba | 16/04/2013 08:32

Kỳ công quy trình chế tác biểu tượng Porsche

Người ta thử nghiệm bắn đạn lên logo hình chiếc khiên để thử độ bền và cứng, trước khi cho nó tiếp tục trải qua 240 giờ "tắm" trong buồng phun muối.
Logo của Porsche, biểu tượng không thể bị nhầm lẫn và được nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới, đã trải qua một lịch sử đa sắc màu và thú vị.

Logo đặc trưng của Porsche.
Logo đặc trưng của Porsche.

Ý tưởng về một chiếc logo Porsche mà chúng ta thấy ngày nay, lần đầu tiên được đề xuất lại không phải với chủ ý để trở thành một logo. Type 356 - chiếc Porche đầu tiên của hãng, cần một biểu tượng để đóng mác khẳng định chất lượng. Tại một cuộc họp giữa Ferry Porsche và nhà nhập khẩu Mỹ Max Hoffman vào năm 1952, ý tưởng được đề xuất.

Gần như ngay lập tức, giám đốc quảng cáo Herrmann Lapper và nhà thiết kế lừng danh Franz Xaver Reimspieß đã đưa ra một thiết kế sơ bộ mà so với logo Porche ngày nay chỉ có vài sự khác biệt nhỏ trong chi tiết (Franz Xaver Reimspieß chính là người đã thiết kế logo chữ 'W' nổi tiếng của Volkswagen vào năm 1936). Nghiên cứu ý tưởng và yêu cầu của ông trùm Ferry Porsche, Reimspieß đã phác thảo một mẫu logo tuyệt đẹp tượng trưng cho giá trị gốc rễ của công ty.

Logo Porsche lấy hình chiếc khiên - huy hiệu của vùng đất Württemberg - làm "khuôn". Württemberg là nơi có thành phố Stuttgart - cái nôi của Porsche. Tại trung tâm của chiếc khiên vàng là biểu tượng chính thức của Stuttgart cùng với tên thành phố. Dòng chữ Porsche trên logo như là một "mái nhà" bảo vệ phía trên.

Logo được chia làm bốn phần. Góc cao bên trái và góc thấp bên phải vẽ 3 chiếc sừng hươu truyền thống của Württemberg. Hai phần còn lại là những sọc đỏ đen quen thuộc trên quốc kỳ Cộng hoà Liên bang Đức. Khác với phiên bản logo hiện tại, chữ Porsche ban đầu chỉ dập nổi và không mang màu đen. Các chi tiết màu đỏ như hiện tại lúc đó lại có màu cam, nhằm thể hiện màu sắc của tiểu bang Württemberg-Hohenzollern.

Mỗi chiếc logo Porsche hiện nay được sản xuất bằng các công cụ đặc biệt dựa trên bản vẽ ban đầu của Reimspieß. Các chi tiết của bản thiết kế được điêu khắc và mạ vàng bạc hoàn toàn thủ công với yêu cầu về độ tỉ mỉ, chính xác rất cao.

Thành phẩm trước khi gắn lên xe phải trải qua một kỳ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Thậm chí người ta còn thử nghiệm bắn đạn lên logo tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ở Weissach để thử độ bền và cứng. Sau đó, biểu tượng Porsche tiếp tục phải trải qua 240 giờ "tắm" trong buồng phun muối.

Điêu khắc được tinh chỉnh thủ công.
Điêu khắc được tinh chỉnh thủ công.

Dập bằng máy.
Dập bằng máy.

Mạ vàng, bạc
Mạ vàng, bạc

Hàn ốc vít.
Hàn ốc vít.

Đánh bóng.
Đánh bóng.

Phủ men.
Phủ men.

Đóng gói sau khi kiểm tra chất lượng của từng logo.
Đóng gói sau khi kiểm tra chất lượng của từng logo.

Sau khi đã vượt qua các thử nghiệm đầy thách thức, logo sẽ được xác minh là một sản phẩm chất lượng chính hãng, 100% "Hergestellt in Deutschland" - "Sản xuất tại Đức".

Từ khi ra đời năm 1952, logo Porsche đã trở thành niềm tự hào của bổn hãng cũng như fan hâm mộ. Biểu tượng đã góp phần quan trọng tạo nên danh tiếng cho hãng xe Đức và là phần thưởng xứng đáng cho sự kỳ công Porsche bỏ ra trong từng chi tiết.

Nguồn Luxevn


Sự kiện