Châu Á có nhu cầu tăng cao nhất trong tất cả các khu vực, theo dữ liệu của Hopper. Ảnh: Getty Images.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 28/12/2022 14:53

Du lịch nước ngoài bùng nổ vào năm 2023, Việt Nam lọt Top điểm đến hàng đầu

Người Mỹ sẵn sàng "đổ xô" đi du lịch nước ngoài vào năm 2023, theo CNBC. Việt Nam là một trong ba điểm đến yêu thích nhất tại Châu Á.

Theo các chuyên gia du lịch, đồng USD vẫn tương đối mạnh so với các loại tiền tệ khác, cùng với nhu cầu dồn nén trong gần 3 năm đại dịch, xu hướng đi chơi kết hợp công tác và một số hãng hàng không đã bổ sung các tuyến đường dài với điểm đến ở nước ngoài, ngành du lịch năm 2023 dự kiến sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết.

Tại sao du lịch nước ngoài lại "phát sốt"?

 

Theo một cuộc thăm dò gần đây của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Destination Analysts, 31% người Mỹ quan tâm đến du lịch quốc tế hơn là du lịch nội địa. Tăng sáu điểm so với tháng 2 và là mức cao nhất từ ​​đầu năm đến nay, theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng 11.

Trong khi đó, 62% lượt tìm kiếm chuyến bay năm 2023 trong tuần đầu tiên của tháng 12 là dành cho các điểm đến quốc tế, tăng từ 55% cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây của Hopper, cho biết du lịch quốc tế nằm trong số ba xu hướng hàng đầu cho năm 2023.

Vào năm 2022, tỷ lệ các chuyến đi quốc tế được người Mỹ mua bảo hiểm du lịch chạm mức năm 2019, lần đầu tiên kể từ thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu từ Squaremouth. Xu hướng này sẽ tiếp tục đối với các chuyến bay được đặt trước cho năm 2023.

Du khách Mỹ phần lớn đều ở trong nước vào năm 2020 và 2021 trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe và các hạn chế liên quan đến COVID ở nước ngoài, như yêu cầu xét nghiệm, cách ly bắt buộc hoặc cấm hoàn toàn khách du khách nước ngoài. Giờ đây, nỗi sợ hãi về virus đã giảm bớt. Vào tháng 9, tỷ lệ khách du lịch không quan tâm đến việc nhiễm COVID đã vượt qua những người lo lắng, lần đầu kể từ thời kỳ đại dịch, theo Destination Analysts.

Trong 2 năm vừa qua, nhiều quốc gia cũng đã đóng cửa hoàn toàn biên giới với khách du lịch nước ngoài. Giờ đây, hầu hết đang chào đón du khách trở lại - đặc biệt là những người đã tiêm vaccine COVID.

 

Theo dữ liệu của Kayak, khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ có thể đến 197 quốc gia mà không cần xét nghiệm hoặc cách ly COVID-19, và thêm 16 quốc gia được mở nhưng yêu cầu xét nghiệm .

Theo Kayak, chỉ có 12 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Libya, Turkmenistan và Yemen, vẫn đóng cửa đối với người Mỹ được tiêm phòng.

Nhiều quốc gia có nhiều hạn chế hơn đối với những người chưa được tiêm chủng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, khoảng 69% người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ . CDC khuyến nghị nên tiêm đủ liều vaccine trước khi đi du lịch quốc tế.

Nhiều quốc gia: Úc , Bhutan , Israel , Nhật Bản , Malaysia , Maroc , New Zealand , Philippines và Singapore đã nới lỏng việc đóng cửa biên giới vào năm 2022. Nhiều quốc gia châu Âu cũng bỏ yêu cầu xét nghiệm đối với người Mỹ.

Nơi du lịch đang tăng mạnh nhất

Các chuyên gia du lịch cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho sự phục hồi lớn nhất vào năm 2023 do mở cửa trở lại trên diện rộng vào nửa cuối năm 2022.

Được biết Nhật Bản có lẽ sẽ đón nhiều du khách Mỹ nhất. Đất nước đã mở lại biên giới cho khách du lịch vào ngày 11/10, với một số hạn chế còn sót lại.

 

Châu Á có nhu cầu tăng cao nhất trong tất cả các khu vực, theo dữ liệu của Hopper, 27% lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế là đến các thành phố châu Á so với 19% vào năm ngoái.

Thật vậy, 8 trong số 10 điểm đến hàng đầu của các chuyến bay quốc tế vào đầu tháng 12 là ở châu Á và châu Đại Dương, Hopper cho biết. Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan, là ba điểm đến hàng đầu, với giá vé máy bay trung bình khoảng 1.200 USD/vé khứ hồi.

Tuy nhiên, châu Âu vẫn là điểm đến phổ biến nhất xét về tổng lượng, với các thành phố ở châu Âu chiếm 1/3 tổng số lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế, tương đương với năm 2021, Hopper cho biết.

Theo dữ liệu của Google Flights, các trung tâm lớn của châu Âu nằm trong số những nơi được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay tính đến hết ngày 30/9. London đứng ở vị trí số 1, tiếp theo là Paris (thứ 3), Rome (thứ 6) và Lisbon (thứ 9). TP.HCM ở vị trí thứ 2, trong khi các thành phố châu Á khác như Delhi và Mumbai cũng được xếp hạng cao (lần lượt ở vị trí thứ 4 và 7).

Du lịch nóng trở lại không có nghĩa là không có những rào cản. Chi phí là mối quan tâm đặc biệt đối với khách du lịch, những người có áp lực kinh phí do lạm phát cao . Giá chung cho giá vé máy bay và khách sạn tăng lần lượt là 36% và 3% trong năm qua, theo chỉ số giá tiêu dùng.

Hopper cho biết các chuyến đi quốc tế sẽ đắt hơn vào năm tới, bất chấp các tín hiệu từ chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá vé máy bay, khách sạn và thuê xe có xu hướng giảm trong những tháng gần đây. Tuy nhiên mong muốn đi du lịch nước ngoài vẫn tăng lên, tính đến năm 2022, bất chấp những lo lắng về kinh tế, các nhà phân tích cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023

Nguồn CNBC