Trịnh Tuấn Thứ Bảy | 17/09/2022 21:36

Coach Dr Biên Trương: Muốn được bình an và hạnh phúc, không có cách nào tốt hơn chăm chỉ học tập

Đó cũng là lý do Coach Dr Biên Trương chọn Bình An - Đóa Hoa Của Tri Thức làm tựa đề cho talkshow đầu tiên của chị tại Việt Nam.

Tốt nghiệp ngành Kỹ sư Đại học Bách Khoa TPHCM, sau đó tiếp tục theo học và tốt nghiệp Đại học Massachusetts Health and Science (Mỹ), Coach Dr Biên Trương đã sinh sống gần 20 năm tại xứ sở cờ hoa. Ngoài vai trò một Tiến sĩ Dược, chị còn nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn tình cảm và đồng hành giúp phái nữ cải thiện các mối quan hệ, hướng tới cuộc sống hạnh phúc, bình an. Hiện chị đang là thành viên của Hiệp hội Coach Quốc Tế (ICF). 

Trong khoảng thời gian ngắn trở về thăm Việt Nam lần này, Coach Dr Biên Trương bận rộn hơn bao giờ hết nhưng cũng vô cùng hào hứng vì đã thực hiện được dự định ấp ủ từ lâu. Talkshow diễn ra ngày 17/09 được chị xem như lời tri ân đến tất cả những ai luôn ủng hộ mình trên chặng đường làm một “người huấn luyện tinh thần”. 

Cùng Speaker Quốc Khánh thảo luận về chủ đề “bình an”, Coach Dr Biên Trương đã có những chia sẻ chân thành dưới góc nhìn của một người từng đi qua nhiều thăng trầm để đạt đến trạng thái cân bằng như ngày hôm nay. Chị quan niệm bình an là đóa hoa sinh ra từ tri thức, bởi có tri thức mới tránh được tổn thương người khác và tổn thương chính bản thân mình. Trong trường hợp này, “tri thức” bao hàm sự hiểu biết các quy luật của cuộc sống; tâm lý cơ bản của hành vi; kỹ năng giao tiếp, hành xử trong các mối quan hệ xung quanh; giác ngộ và trân trọng hiện tại, từ đó biết ơn những gì mà mình đang có. 

Theo chị, hạnh phúc và bình an không đến theo cách tự nhiên, mà đó là kết quả của một quá trình trau dồi hiểu biết, làm giàu trí tuệ và rèn giũa nội lực.
Theo chị, hạnh phúc và bình an không đến theo cách tự nhiên, mà đó là kết quả của một quá trình trau dồi hiểu biết, làm giàu trí tuệ và rèn giũa nội lực.

Bình an sẽ hình thành khi chúng ta trải nghiệm đủ nhiều, chiêm nghiệm đủ sâu. “Trải nghiệm gồm hai phần: Những tác động từ bên ngoài và những suy ngẫm từ bên trong. Và phần trải nghiệm bên trong đặc biệt quan trọng. Mọi công việc, mọi sự tương tác với bên ngoài, khi trở về hãy dành thời gian để nghĩ về nó.” - Coach Dr Biên Trương cho biết.

Điều này phần nào lý giải vì sao trạng thái bình an tỷ lệ thuận với độ tuổi. Càng có tuổi, người ta càng có xu hướng ít phán xét, dễ chấp nhận, khó bị tổn thương và ít làm tổn thương người khác hơn. Độ tuổi 15 - 30, vì còn nhiều lo lắng về gia đình, về công việc, về mong muốn được xã hội công nhận nên chưa thể bình an trọn vẹn. Song vẫn có cách để người trong độ tuổi này giảm bớt tổn thương và thấy cõi lòng nhẹ nhõm phần nào, Coach Dr Biên Trương đưa ra ba lời khuyên:

Bạn cần có một người thầy - một người giàu kinh nghiệm sống, để giúp bạn quan sát thế giới ở những góc độ khác nhau và thoát khỏi tầm nhìn hạn hẹp. Họ sẽ hướng dẫn bạn hoạch định tương lai cho bản thân, tránh khỏi chông chênh mơ hồ.

Đọc nhiều sách, trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống, không ngừng học hỏi để gia tăng chất lượng đời sống tinh thần, cải thiện các mối quan hệ xung quanh.

Đừng e sợ phạm phải sai lầm, đừng lo lắng khi về già bạn sẽ đạt được những gì. Cứ học tập thật nhiều, làm việc thật chăm chỉ, sống hết mình vì tuổi trẻ và nhớ rằng bạn có quyền sai lầm. Đặc biệt, bất kể là khía cạnh nào - tài chính hay cảm xúc - cũng hãy cố gắng trở thành chỗ dựa vững vàng nhất cho bản thân. 

Coach Dr Biên Trương hy vọng talkshow Bình An - Đóa Hoa Của Tri Thức có thể phần nào khái quát hóa “bình an” trong tâm tưởng mỗi người, đồng thời truyền cảm hứng để thế hệ trẻ nỗ lực trở thành phiên bản bình an của chính mình.