Nguyên mẫu máy bay chạy bằng khí hydro không phát thải. Nguồn ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/09/2020 10:42

Airbus đặt mục tiêu cho máy bay chạy bằng hydro, không phát thải vào năm 2035

Tất cả các thiết kế đều nhằm mục đích không phát thải, sử dụng hydro làm nguồn năng lượng chính.

Mục tiêu máy bay không phát thải

Theo AFP, hãng hàng không vũ trụ khổng lồ của châu Âu Airbus đặt mục tiêu đưa chiếc máy bay thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vào hoạt động vào năm 2035.

Nguyên mẫu của máy bay chạy bằng khí hydro không phát thải. Nguồn ảnh: AFP
Nguyên mẫu máy bay chạy bằng khí hydro không phát thải. Nguồn ảnh: AFP.

Hôm 21.9, Airbus vừa công bố chi tiết 3 khái niệm trực quan về máy bay "không phát thải" chạy bằng hydro. Đây là nỗ lực mới nhất của nhà sản xuất máy bay nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đến tham vọng "không phát thải" khi các chính phủ châu Âu thúc đẩy công nghệ sạch hơn trong kế hoạch khôi phục sau COVID-19.

Các thiết kế có tên là ZEROe, khác nhau về kích thước và kiểu dáng, nhưng đều có nghĩa là không phát thải, sử dụng hydro là nguồn năng lượng chính của chúng. Sáng kiến ​​ZEROe bao gồm các khái niệm về 2 loại máy bay có hình dáng thông thường: Một động cơ phản lực cánh quạt có thể chở 120-200 hành khách trên 2.000 hải lý (3.700 km) và một động cơ phản lực cánh quạt chỉ chở khoảng 100 người ở cự ly 1.000 hải lý.

Theo thiết kế, hydro lỏng sẽ được lưu trữ phía sau vách ngăn áp suất nằm ở phía cuối máy bay.

Thiết kế thứ 3 cung cấp một tầm nhìn cấp tiến về cách máy bay có thể trông như thế nào trong những năm tới. Chở 200 hành khách, khái niệm “thân cánh pha trộn” sẽ cho thấy các cánh “hợp nhất” với thân chính của máy bay. 

Giám đốc Điều hành Airbus Guillaume Faury cho biết: “Tôi thực sự tin tưởng rằng việc sử dụng hydro - cả trong nhiên liệu tổng hợp và làm nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại - có khả năng làm giảm đáng kể tác động đến khí hậu của ngành hàng không”.

Theo đó, những khái niệm này sẽ giúp Airbus khám phá, hoàn thiện thiết kế và cách bố trí của chiếc máy bay thương mại không phát thải khí hậu đầu tiên trên thế giới, mà hãng này đặt mục tiêu đưa vào phục vụ vào năm 2035.

Tiềm năng của hydro

Trong khi việc áp dụng rộng rãi năng lượng hydro trên máy bay vẫn còn một số điểm chưa thực hiện, các hình thức vận tải trên bộ đã sử dụng công nghệ này, mặc dù ở quy mô nhỏ. Hydro là nhiên liệu sạch, chỉ thải ra hơi nước, nhưng liệu nó có xanh hay không còn phụ thuộc vào lượng khí thải carbon của nhiên liệu được sử dụng để sản xuất ra nó.

Pháp và các nước châu Âu khác đang đầu tư hàng tỉ euro vào việc phát triển hydro xanh, trong đó ngành giao thông vận tải gây ô nhiễm cao là lĩnh vực chính cho mục đích sử dụng của nó.

Giám đốc Điều hành Airbus Guillaume Faury nói rằng: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất đầu tiên đưa loại máy bay như vậy vào phục vụ vào năm 2035”. Nhà sản xuất đã sử dụng công nghệ hydro để cung cấp năng lượng cho các vệ tinh và tên lửa Ariane.

 

Ông Faury cho rằng, phát triển máy bay sử dụng nhiên liệu không carbon sẽ không đòi hỏi bất kỳ bước đột phá công nghệ lớn nào. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất vẫn cần khoảng 5 năm để hoàn thiện. Các nhà cung cấp cũng như địa điểm công nghiệp sẽ cần thêm 2 lần nữa để sẵn sàng.

Hàng không tạo ra tới 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới, nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Việc sử dụng hydro sẽ đòi hỏi một số thay đổi thiết kế lớn đối với máy bay, vì nhiên liệu yêu cầu khoảng 4 lần không gian lưu trữ của dầu hỏa cho cùng một hàm lượng năng lượng.

Mặc dù được thảo luận từ những năm 1970, hydro vẫn quá đắt để sử dụng rộng rãi. Những người ủng hộ cho rằng đầu tư cơ sở hạ tầng và nhu cầu tăng cao sẽ làm giảm chi phí. Hầu hết hydro được sử dụng ngày nay được chiết xuất từ ​​khí tự nhiên, tạo ra khí thải carbon.

Tuy nhiên, Airbus cho biết hydro sử dụng cho ngành hàng không sẽ được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo và chiết xuất từ ​​nước bằng phương pháp điện phân. Đó là một quá trình không có carbon nếu được cung cấp bởi điện tái tạo, nhưng nó đang đắt hơn.

Chính phủ Pháp đã dành 1,5 tỉ euro cho việc phát triển máy bay không carbon như một phần của kế hoạch hỗ trợ cho lĩnh vực hàng không, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Nhìn chung, Pháp đang có kế hoạch đầu tư 7 tỉ euro vào việc phát triển các giải pháp hydro, trong khi nước láng giềng Đức dành ra 9 tỉ.

Trong ngành hàng không, một số máy bay phát xạ thấp và bằng không đã bay lên bầu trời trong những năm gần đây. Hồi tháng 6, một chiếc máy bay chạy bằng pin đã bay qua Anh trong chuyến đi được mô tả là “chuyến bay điện quy mô thương mại đầu tiên của Vương quốc Anh”.

Có thể bạn quan tâm:

► Ngành hàng không tiếp tục sa thải nhân viên