Lễ tình nhân là một trong những ngày phổ biến để ngỏ lời, với khoảng 6 triệu cặp đôi đính hôn vào ngày 14/2. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Tư | 15/02/2023 13:24

10 sự thật thú vị và ý nghĩa ngày Valentine trên khắp thế giới

Ngày lễ tình nhân được bình chọn là ngày tốt nhất trong năm để cầu hôn và trong số những người đã bỏ phiếu, 40% là nam giới.

Khi nhắc đến ngày Lễ tình nhân Valentine, người ta sẽ nghĩ đến những bó hoa lộng lẫy, bóng bay hình trái tim, hàng tấn món ngọt và những tấm thiệp tình cảm. Nhưng không phải ai cũng biết truyền thống kỷ niệm tình yêu vào ngày 14/2 này ra đời như thế nào. Dưới đây là một số sự thật thú vị và vui nhộn về Ngày lễ tình nhân, hé lộ lý do tại sao ngày lễ tình yêu đặc biệt này được tổ chức hàng năm.

1. Thánh Valentine

Ngày lễ tình nhân được đặt tên theo Thánh Valentine, một linh mục ở Rome vào thế kỷ thứ III. Chuyện kể rằng, ông đã bất chấp lệnh cấm kết hôn của Hoàng đế Claudius II (vị vua cho rằng bận tâm về gia đình vợ con làm những người lính mất ý chí), bí mật tổ chức hôn lễ cho nhiều cặp tình nhân trong nhà thờ. Sự việc bại lộ, vị linh mục tốt bụng bị bắt giam trong ngục trước khi bị xử tử bởi hình phạt dã man.

Điều kì diệu là thời gian sống trong ngục tối, linh mục đã giúp chữa khỏi mắt cho con gái quản ngục vốn mù lòa bẩm sinh tên Julia. Trước khi ra pháp trường ngày 14/2 khoảng năm 270 trước công nguyên, ông đã gửi cho Julia một tấm thiệp kí tên “dal vostro Valentino” - “from your Valentine”. Cảm động trước lòng tốt của vị linh mục tốt bụng này, ngày lễ Valentine ra đời với ý nghĩa tưởng nhớ những công lao của ông trong việc bảo trợ tình yêu con người.

Ảnh: Fototeca Storica Nazionale
 

2. Valentine chính thức trở thành ngày lễ gắn liền với tình yêu khi nào?

Vào cuối thế kỷ thứ V, Giáo hoàng La Mã Gelasius đã chính thức tuyên bố ngày 14/ 2 là "Ngày lễ tình nhân". Tuy nhiên, mãi đến thời Trung cổ, ngày lễ này mới được gắn liền với tình yêu và sự lãng mạn.

3. Những tấm thiệp Valentine đầu tiên được sản xuất hàng loạt

Mọi người bắt đầu trao đổi thiệp và thư viết tay cho người yêu và bạn bè trong thế kỷ XVII, nhưng phải đến những năm 1840, những tấm thiệp Ngày lễ tình nhân đầu tiên mới được sản xuất hàng loạt ở Mỹ, do bà Esther A. Howland bán. Bà còn được biết đến với biệt danh "Mẹ đẻ của lễ tình nhân ở Mỹ".

Ảnh: Esther Howland
Ảnh: Esther Howland

4. Cần trồng bao nhiêu hoa hồng cho ngày Valentine

Một trong những ngày quan trọng nhất đối với giới kinh doanh hoa là Ngày lễ tình nhân, và nhân vật chính của ngày này chính là những bông hoa, đặc biệt là hoa hồng đỏ. Theo ước tính, có đến 250 triệu bông hồng được trồng mỗi năm để chuẩn bị cho ngày Valentine, chỉ tính riêng ở Mỹ. Để đáp ứng đủ nhu cầu hoa tươi nhân dịp lễ, các quốc gia bao gồm Ecuador, Kenya hoặc Columbia đều tích cực trồng và giao hàng đến Mỹ. 

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

5. Người Mỹ chi tiêu rất nhiều cho tình yêu

Theo Tổ chức bán lẻ quốc gia, người Mỹ đã chi hơn 20 tỉ USD cho quà tặng Ngày lễ tình nhân vào năm 2019, chi 27,4 tỉ USD trong năm 2020, bao gồm 2,4 tỉ USD chỉ riêng cho kẹo. Trung bình một người sẽ chi khoảng 196 USD cho Ngày lễ tình nhân, với nam giới chi khoảng 291 USD còn phụ nữ chi 106 USD.

6. Số lượng thiệp Valentine người Mỹ trao đổi mỗi năm

Theo công ty Hallmark, có đến 145 triệu tấm thiệp được trao đổi vào Ngày lễ tình nhân hàng năm (con số này chưa bao gồm những tấm thiệp Valentine của những đứa trẻ trao đổi trong lớp học). Điều này làm cho Ngày Valentine trở thành ngày lễ lớn thứ hai để trao đổi thiệp chúc mừng, sau Giáng sinh. Và một sự thật ngọt ngào khác là các giáo viên là nhận được nhiều thiệp Valentine nhất hàng năm, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. 

7. Người Mỹ chi hàng triệu USD để mua quà cho thú cưng dịp Valentine

Trên thực tế, khoảng 27,6 triệu hộ gia đình Mỹ đã tặng quà nhân dịp Ngày lễ tình nhân cho chó cưng của mình trong năm 2020 và hơn 17,1 triệu người đã tặng quà cho mèo cưng. Nhìn chung, các hộ gia đình Mỹ đã chi khoảng 751,3 triệu USD để mua quà cho thú cưng vào Ngày lễ tình nhân.

8. Món quà ngày lễ tình nhân mà mọi người chi nhiều nhất là?

Kẹo và hoa có thể là một số món quà phổ biến nhất trong Ngày lễ tình nhân, nhưng theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia, danh mục được chi nhiều nhất cho ngày 14/2 là đồ trang sức, với con số khổng lồ lên đến 5,8 tỉ USD vào năm 2020. Món quà được mua nhiều thứ hai vào Ngày lễ tình nhân năm 2020 là những buổi ăn tối sang trọng, tổng cộng đạt 4,3 tỉ USD, tiếp theo là quần áo, kẹo và sau đó là hoa.

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

9. Đính hôn vào ngày Valentine

Lễ tình nhân là một trong những ngày phổ biến để ngỏ lời, với khoảng 6 triệu cặp đôi đính hôn vào ngày 14/2. Và theo nhiều cuộc khảo sát, Ngày lễ tình nhân được bình chọn là ngày tốt nhất trong năm để cầu hôn và trong số những người đã bỏ phiếu, 40% là nam giới.

10. Ý nghĩa ngày Valentine trên khắp thế giới

Nhiều quốc gia Mỹ Latinh gọi ngày lễ là el día de los enamorados (ngày của những người yêu nhau) hoặc día del amor y la amistad (ngày của tình yêu và tình bạn). Mặc dù các cặp đôi trao đổi hoa và chocolate vào ngày này, trọng tâm của ngày lễ cũng hướng đến việc thể hiện lòng biết ơn đối với bạn bè.

Ở Nhật Bản, theo thông lệ, chỉ có phụ nữ mới tặng bánh kẹo cho nam giới, với từng loại chocolate thể hiện mức độ tình cảm khác nhau, theo Fortune. Vào ngày 14/3, đúng một tháng sau, nam giới sẽ “đáp lễ” bằng cách kỷ niệm "Ngày Valentine Trắng".

Có thể bạn quan tâm: 

Mỹ tiếp tục là thị trường lý tưởng cho các doanh nghiệp Trung Quốc IPO

Nguồn Tổng hợp