Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlant giữ vững vị trí số 1 vào năm 2023 với 104,7 triệu hành khách. Ảnh: CNN

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 19/04/2024 13:47

10 sân bay bận rộn nhất thế giới

Đường hàng không toàn cầu lại đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nâng cao thứ hạng của một số trung tâm hàng không quốc tế.

Vị trí số 1 trong danh sách sân bay bận rộn nhất thế giới vẫn không thay đổi, số 1 về lượng hành khách vào năm 2023, Hartsfield-Jackson International của Atlanta (Mỹ), đã giữ vị trí đó hàng năm, ngoại trừ năm 2020 bị đại dịch bao vây.

Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế năm 2023 (ACI World) vừa công bố, lần đầu tiên, Dubai chiếm vị trí thứ 2. Dubai đã phục vụ khoảng 87 triệu hành khách vào năm 2023, tỉ lệ này tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 1% so với năm 2019. Và đã kết nối 262 điểm đến quanh 104 quốc gia với 102 hãng hàng không quốc tế.

Ông Luis Felipe de Oliveira, Tổng Giám đốc ACI World: "Việc sân bay tăng vọt từ vị trí thứ 5 vào năm 2022 là đại diện cho một lĩnh vực tăng trưởng lớn trong ngành hàng không, với tốc độ mở rộng ngành ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ở Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ cao hơn gấp đôi so với các nền kinh tế tiên tiến trong những thập kỷ tới."

Nhưng Atlanta hiện không có quá nhiều điều phải lo lắng, với 104,7 triệu hành khách vào năm 2023. Con số đó vẫn thấp hơn khoảng 5% so với tổng số hành khách trước đại dịch năm 2019 của ATL, nhưng de Oliveira cho biết ACI dự kiến ​​Atlanta sẽ phục vụ khoảng 110 triệu hành khách vào năm 2024, đưa sân bay trở lại mức hành khách năm 2019.

Dubai đã phục vụ khoảng 87 triệu hành khách vào năm 2023, tỉ lệ này tăng 31% so với cùng kỳ năm trước
Dubai đã phục vụ khoảng 87 triệu hành khách vào năm 2023, tỉ lệ này tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AP

Trên toàn cầu, lưu lượng hành khách vào năm 2023 đã tăng 27% kể từ năm 2022 đạt gần 94% kết quả của năm 2019. Trong đó du lịch nội địa phục hồi nhanh hơn sau đại dịch, tăng 20% ​​từ năm 2022 để đạt gần 97% mức của năm 2019.

Thị trường nội địa lớn nhất thế giới là Mỹ có thêm 4 sân bay, tất cả đều có lượng hành khách nội địa đáng kể, lọt vào top 10 năm 2023: Dallas/Fort Worth (số 3), Denver (số 6), Los Angeles (số 8) và Chicago O'Hare (số 9).

Du lịch quốc tế đang thúc đẩy sự phục hồi

Vào năm 2023, chính thị trường quốc tế đã thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng khoảng 37% để đạt khoảng 90% số liệu của năm 2019. Và trong khi Dubai là sân bay số 2 về lưu lượng tổng thể thì đây lại là sân bay số 1 trên thế giới về lượng hành khách quốc tế. Thêm vào đó, nó đã phát triển thành một điểm đến theo đúng nghĩa của nó.

London Heathrow, một sân bay quốc tế mạnh khác, đã nhảy từ vị trí thứ 8 năm 2022 lên vị trí thứ 4 vào năm ngoái. Nhưng chính Tokyo Haneda ở Nhật Bản đã có bước nhảy vọt lớn nhất từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 5, phần lớn nhờ vào việc Nhật Bản mở cửa trở lại. Tổng Giám đốc ACI World cho biết, đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy số lượng hành khách của châu Á đang trở lại đúng hướng.

Sân bay quốc tế Tokyo, thường được gọi là Sân bay Haneda, đã tăng vọt từ vị trí thứ 16 năm 2022 lên vị trí thứ 5 vào năm 2023. Ảnh: Reuters
Sân bay quốc tế Tokyo, thường được gọi là Sân bay Haneda, đã tăng vọt từ vị trí thứ 16 năm 2022 lên vị trí thứ 5 vào năm 2023. Ảnh: Reuters

Sân bay Istanbul giữ vững vị trí thứ 7, còn sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi tụt một bậc từ vị trí thứ 9 năm 2022 xuống vị trí thứ 10 năm ngoái. Ấn Độ, với dân số khổng lồ và ngày càng được kết nối bằng đường hàng không, là một ví dụ về sự phát triển mạng lưới mao dẫn của ngành ở các khu vực khác nhau trên thế giới. “Ở Mỹ hệ thống có tính mao dẫn rất tốt, các sân bay nhỏ, vừa và lớn kết nối với nhau. Điều đó không có ở nhiều nơi trên thế giới,” de Oliveira nói.

"Nhưng nó đang phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ", ông nói. Với Air India và IndiGo mua hàng trăm máy bay và chính phủ đầu tư vào hơn 140 sân bay của đất nước. Theo số liệu sơ bộ của ACI, tổng số hành khách toàn cầu năm 2023 là gần 8,5 tỉ.

Làm dịu tình hình khắc nghiệt

Triển vọng toàn cầu là “rất tích cực” để tiếp tục tăng trưởng. Ông Oliveira cho biết: “Chúng tôi đã mất khoảng 20 năm chuẩn bị và phát triển ngành hàng không trong vòng một năm, vì vậy chúng tôi đang phục hồi rất nhanh nếu xét đến điều đó”.

Vào năm 2023, hệ thống có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tăng cao so với trước đó khi đại dịch bùng phát trở lại, mặc dù vẫn còn một số điểm áp lực, bao gồm cả việc thiếu nhân viên kiểm soát không lưu của Mỹ. Ngoài ra còn có nhu cầu rất cao về máy bay mới, hiệu quả hơn để giảm chi phí nhiên liệu và tăng tính bền vững.

Ngoài sự chậm lại trong sản xuất gần đây nhất do các vấn đề với máy bay Boeing, sự chậm lại của chuỗi cung ứng đã góp phần gây ra tình trạng tồn đọng các đơn đặt hàng. Oliveira cho biết, các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được cải thiện nhưng lượng tồn đọng vẫn còn đáng kể.

Sự chậm trễ giao máy bay có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng nếu các hãng hàng không không thể đáp ứng nhu cầu, nhưng các hãng hàng không có khả năng trì hoãn việc ngừng khai thác các máy bay kém hiệu quả hơn để tiếp tục đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ.

Mọi thứ xảy ra do đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sàng cho các vấn đề trong tương lai và ACI đang hợp tác với các sân bay thành viên để trở nên kiên cường hơn. “Điều đó luôn tập trung vào hành khách. Chúng tôi có hệ sinh thái này, nếu hệ sinh thái không hoạt động tốt, hành khách sẽ phải chịu thiệt.”, ông Oliveira nói.

Dưới đây là 10 sân bay bận rộn nhất thế giới về lưu lượng hành khách năm 2023:

Có thể bạn quan tâm:

Các đường bay có doanh thu hàng đầu thế giới

Nguồn CNN