Du khách ngày nay thường tìm kiếm những công ty có nỗ lực trong việc đóng góp, trao trả lại cho cộng đồng bởi họ muốn là một phần của hoạt động đó.

 
Giáng Hương Thứ Tư | 03/04/2024 15:33

Xu hướng vận hành của các tập đoàn lớn đang thay đổi như thế nào?

Họ ưu tiên thực hiện trách nhiệm ESG và DE&I để đóng góp, trao trả lại cho cộng đồng.

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã ứng dụng những mô hình này để tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn đó những sự mới mẻ, đi kèm là cơ hội, khó khăn, thách thức. 

Ông Paul Cunningham, Giám đốc cao cấp khối vận hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts và ông David Pearson, Giám đốc Thương mại tại Việt Nam của doanh nghiệp này đã có những chia sẻ với NCĐT về lợi ích, khả năng triển khai các hoạt động ESG và DE&I tại thị trường Việt Nam.

Việc triển khai DE&I nên bắt đầu từ giáo dục

Theo 2 ông, vai trò của xu hướng ESG và DE&I đối với sự phát triển của ngành công nghiệp khách sạn lưu trú là gì? 

Ông Paul Cunningham: Các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện ESG và DE&I để trao trả lại cho cộng đồng. DE&I (đa dạng, bình đẳng và hòa hợp) không chỉ là xu hướng mà là một sự dịch chuyển mới đối với các tập đoàn lớn trong mọi ngành nghề.

Ông David Pearson: Tôi nhận ra một điều rất thú vị. Đó là du khách ngày nay thường tìm kiếm những công ty có nỗ lực trong việc đóng góp, trao trả lại cho cộng đồng bởi họ muốn là một phần của hoạt động đó. Họ cũng chú tâm đi tìm các công ty nỗ lực giảm dấu chân carbon. Dù đi du lịch hay công tác thì họ cũng xem xét đến yếu tố này để đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ.

Khái niệm DE&I còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển. Vậy các doanh nghiệp khi mới triển khai thì nên bắt đầu từ đâu?

Ông Paul Cunningham: Việc triển khai DE&I nên bắt đầu từ sự giáo dục, bao gồm việc tự trang bị kiến thức cho bản thân và cả những người xung quanh các thông tin về DE&I, đặc biệt phải để cho mọi người thực sự tiếp nhận để nó trở thành văn hóa của doanh nghiệp. 

Ví như ở IHG, chúng tôi hợp tác với nhiều đơn vị để cung cấp những khóa đào tạo đảm bảo việc hiểu rõ DE&I trong doanh nghiệp, cũng như giúp mọi người phát hiện ra các thiên kiến trong vô thức. Chúng tôi cũng thực hiện những chương trình về trao quyền lãnh đạo cho phụ nữ với nhiều hoạt động đa dạng.

Cách chúng tôi tạo ra môi trường hòa hợp tại IHG là đảm bảo làm sao để tất cả mọi người tại Tập đoàn đều cảm thấy được trân trọng, giá trị của họ được nhìn nhận và họ có môi trường phát triển.

 

So với các nước phát triển, Việt Nam và Đông Nam Á sẽ có những thuận lợi, khó khăn gì khi triển khai các hoạt động DE&I? 

Ông Paul Cunningham: Do ở Việt Nam, lĩnh vực này còn khá mới. Việc kêu gọi mọi người cùng tham gia ở giai đoạn này sẽ dễ dàng hơn. Khi chúng tôi đưa ra những thông tin, các chương trình đào tạo về sự hòa hợp, xây dựng sự đa dạng và bình đẳng thì nhận thấy mọi người rất ham học hỏi. Đối với tôi, đó chính là cơ hội.

Theo báo cáo, có đến 96% đội ngũ của IHG tại Việt Nam chia sẻ rằng thông qua các hoạt động cộng đồng, họ cảm thấy được kết nối với sứ mệnh của Tập đoàn chặt chẽ hơn.

Tôi nghĩ thời gian có lẽ là thách thức duy nhất. Chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để xây dựng và củng cố văn hoá trong tổ chức.

Tương lai sẽ trả giá đắt nếu không đầu tư cho ESG

Còn với hoạt động ESG của cộng đồng doanh nghiệp ở lĩnh vực khách sạn, du lịch tại Việt Nam nói chung và IHG nói riêng sẽ gặp những khó khăn nào? Với IHG, ông nghĩ rằng hướng giải quyết sẽ như thế nào? 

Ông Paul Cunningham: Tôi cho rằng thách thức lớn nhất là đảm bảo rằng IHG có thể hợp tác với những đối tác phù hợp nhất để chắc chắn rằng chúng tôi đang thực sự tạo ra sự thay đổi có kết quả cụ thể, tạo tác động, chứ không chỉ làm theo phong trào. 

Ở Việt Nam, chúng tôi tập trung vào 2 mảng chính. Đó là đào tạo nghề cho trẻ em đường phố, trẻ em gặp rủi ro cao thông qua Blue Dragon và giải cứu lương thực thực phẩm thông qua những đối tác như VietHarvest. 

 

Nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều thách thức trong hoạt động tương tự vì không mang lại hiệu quả so với ngân sách, còn IHG thì sao?

Ông Paul Cunningham: Có thể, lợi nhuận từ những hoạt động ESG này không rõ ràng, và đó cũng chính là lý do chúng ta phải tìm ra những phương thức hiệu quả để đo lường tác động của những việc đang làm. 

Ví dụ, tại IHG, chúng tôi khuyến khích các đồng nghiệp, nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện. Việc này không những giúp công ty tiết kiệm ngân sách và hoạch định chi tiêu hợp lý mà còn cân đối tác động đến các bên tham gia, cộng đồng và môi trường. 

Trên thực tế, những hoạt động này vẫn đang hiệu quả với IHG và nhiều công ty khác, và tôi cho rằng nếu bây giờ không đầu tư để thực hiện thì trong tương lai chúng ta sẽ phải trả một cái giá đắt.

Xin cảm ơn 2 ông!