Trên thực tế, việc trồng và tái trồng rừng về cơ bản là trồng nhiều cây đã được thực hiện trên khắp thế giới. Ảnh: CNN.

 
Trọng Hoàng Thứ Tư | 20/03/2024 18:08

Việc loại bỏ Carbon Dioxide quan trọng như thế nào đối với tương lai Net-Zero

Loại bỏ Carbon Dioxide là quá trình loại bỏ trực tiếp CO2 khỏi khí quyển và lưu trữ lâu dài CO2 trong hồ chứa địa chất, trên mặt đất hoặc đại dương,...

Việc đáp ứng các mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận Paris và tránh những hậu quả tồi tệ nhất của một thế giới đang nóng lên đòi hỏi trước hết phải giảm phát thải nhưng cũng liên tục loại bỏ trực tiếp CO2 khỏi khí quyển.

Trong đồ họa dưới đây, Carbon Streaming đã cung cấp dữ liệu để có cái nhìn sâu sắc về các phương pháp loại bỏ carbon dioxide và vai trò của chúng trong một tương lai không khí thải carbon:

 

Loại bỏ Carbon Dioxide, hay CDR, là quá trình loại bỏ trực tiếp CO2 khỏi khí quyển và lưu trữ lâu dài CO2 trong các hồ chứa địa chất, trên mặt đất hoặc đại dương hoặc trong các sản phẩm. 

Và theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, tất cả các con đường có chi phí thấp nhất để đạt mức 0 ròng phù hợp với Thỏa thuận Paris đều có một số vai trò đối với CDR. Trong trường hợp 1,5°C, ngoài việc giảm phát thải CDR sẽ cần loại bỏ khoảng 3,8 GtCO2e/năm ra khỏi khí quyển vào năm 2035 và 9,2 GtCO2e/năm vào năm 2050.

'Ròng' trong số 0 ròng là một thước đo quan trọng ở đây, bởi vì sẽ có một số lĩnh vực không thể khử cacbon, đặc biệt là trong thời gian tới. Điều này bao gồm những thứ như vận chuyển và sản xuất bê tông, nơi có rất ít lựa chọn thay thế khả thi về mặt thương mại cho nhiên liệu hóa thạch.

Có rất nhiều phương pháp được đề xuất để loại bỏ CO2 khỏi khí quyển trên quy mô lớn, có thể được chia thành các phương pháp trên đất liền và phương pháp mới, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. 

Các phương pháp trên đất liền, như trồng rừng, tái trồng rừng và cô lập carbon trong đất, có xu hướng là những lựa chọn rẻ nhất, nhưng không có xu hướng lưu trữ carbon quá lâu, chỉ từ hàng thập kỷ đến thế kỷ. 

Trên thực tế, việc trồng và tái trồng rừng về cơ bản là trồng nhiều cây đã được thực hiện trên khắp thế giới, và vào năm 2020 công việc này đã loại bỏ khoảng 2 GtCO2e. Và mặc dù thật hấp dẫn khi nghĩ rằng chúng ta có thể trồng cây để thoát khỏi biến đổi khí hậu, hãy nghĩ rằng Mỹ sẽ cần trồng một khu rừng có diện tích bằng New Mexico hàng năm để loại bỏ lượng khí thải của họ.

Mặt khác, các phương pháp mới như tăng cường thời tiết, thu giữ và lưu trữ carbon trong không khí trực tiếp, vì chúng lưu trữ carbon trong các khoáng chất và các bể chứa địa chất, có thể giữ carbon được cô lập trong hàng chục nghìn năm hoặc lâu hơn. Sự đánh đổi là các phương pháp này có thể rất tốn kém từ 100-500 USD đến trên 800 USD/tấn . 

Cuối cùng, không có giải pháp nào cả, và vì năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận 1,45°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, nên có khả năng nhiều phương pháp CDR khác nhau sẽ đóng một vai trò nào đó, tùy thuộc vào hoàn cảnh địa phương. 

Và không chỉ trong nỗ lực hướng tới mức 0 ròng, mà còn trong những năm sau năm 2050, khi chúng ta bắt đầu ổn định nhiệt độ trung bình toàn cầu và dần dần đưa chúng trở lại mức tiền công nghiệp. 

Truyền phát carbon sử dụng dòng tín dụng carbon để tài trợ cho các dự án CDR, chẳng hạn như trồng rừng và than sinh học, nhằm thúc đẩy một tương lai không khí thải carbon.

Có thể bạn quan tâm:

Chọn khai thác gỗ hay tín chỉ carbon?

Nguồn Visualcapitalist